เสนา ชี้โซลาร์รูฟไม่จูงใจ บี้รัฐปรับค่าไฟเพิ่มดึงลงทุน
Loading

เสนา ชี้โซลาร์รูฟไม่จูงใจ บี้รัฐปรับค่าไฟเพิ่มดึงลงทุน

วันที่ : 19 พฤศจิกายน 2562
น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เปิดเผยถึงโครง การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาสำหรับภาคประชาชนประเภทบ้านอยู่อาศัย (โซลาร์ประชาชน) ที่มีผู้ขอติดตั้งประมาณ 6 เมกะวัตต์ จากเป้าหมาย 100 เมกะวัตต์ในปีนี้
          น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เปิดเผยถึงโครง การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาสำหรับภาคประชาชนประเภทบ้านอยู่อาศัย (โซลาร์ประชาชน) ที่มีผู้ขอติดตั้งประมาณ 6 เมกะวัตต์ จากเป้าหมาย 100 เมกะวัตต์ในปีนี้ ว่า โครงการมีผู้สนใจติดตั้งน้อยมาก ซึ่งในจำนวนนี้น่าจะเป็นของเสนาฯ มากที่สุดประมาณ 1 เมกะวัตต์ จากการติดตั้งในโครงการบ้านเดี่ยวที่ดำเนินการอยู่

          "รัฐควรที่จะปรับปรุงหามาตรการที่จูงใจมาดึงดูดเพื่อให้โครงการโตแบบก้าวกระโดดเข้าใกล้เป้าหมาย 100 เมกะวัตต์ต่อปี รวมถึงควรปรับเพิ่มอัตราการรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินจากการผลิตของภาครัฐ ซึ่งกำหนดไว้ที่ 1.68 บาทต่อหน่วย ถือว่ายังถูกเกินไป ซึ่งหน่วยงานภาครัฐควรที่จะเพิ่มอัตราการรับซื้อไฟฟ้าเท่ากับค่าไฟฐานในปัจจุบันที่อยู่ระดับกว่า 3 บาทต่อหน่วย หรืออาจมีสินเชื่อสำหรับการติดตั้งโซลาร์ เพื่อสร้างแรงจูงใจ แต่หากมองว่าระดับการติดตั้งในปัจจุบันเหมาะสมก็คงไม่ต้องปรับอะไร อยู่ที่การพิจารณาของภาครัฐ" น.ส.เกษรากล่าว
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ