โคราชบูมที่พุ่งไร่80ล้าน อานิสงส์มอเตอร์เวย์-ไฮสปีดจุดพลุศูนย์ศก.
Loading

โคราชบูมที่พุ่งไร่80ล้าน อานิสงส์มอเตอร์เวย์-ไฮสปีดจุดพลุศูนย์ศก.

วันที่ : 27 พฤศจิกายน 2562
โคราชบูมสนั่น รับเต็มๆ อานิสงส์เมกะโปรเจ็กต์รัฐ ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ วงแหวนรอบเมือง ขณะที่ไฮสปีดไทย-จีนมีสถานีกลางเมือง กลุ่มทุนแห่เข้าพื้นที่ไม่หยุด ที่ดินย่านซีบีดีพุ่งแรงแตะไร่ละ 80 ล้าน มาแรงไม่แพ้อีอีซี
          ปากช่องราคาที่ดินขึ้น4เท่า

          โคราชบูมสนั่น รับเต็มๆ อานิสงส์เมกะโปรเจ็กต์รัฐ ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ วงแหวนรอบเมือง ขณะที่ไฮสปีดไทย-จีนมีสถานีกลางเมือง กลุ่มทุนแห่เข้าพื้นที่ไม่หยุด ที่ดินย่านซีบีดีพุ่งแรงแตะไร่ละ 80 ล้าน มาแรงไม่แพ้อีอีซี

          นครราชสีมา เป็นศูนย์กลางการเดินทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเชื่อมโยงถึงประเทศเพื่อนบ้าน โครงการใหญ่เพื่อยกระดับการคมนาคมขนส่งของภาครัฐที่กำลังลงทุน อาทิ ถนนวงแหวนรอบเมืองโคราช (ทางหลวงหมายเลข 290) รถไฟความเร็วสูงไทยจีนช่วงแรกกรุงเทพฯ-โคราช รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์บางปะอินโคราช ที่ก่อสร้างจนเป็นรูปเป็นร่าง และมีแผนจะต่อขึ้นไปถึงหนองคาย ล้วนต้องผ่านโคราช ดึงดูดนักลงทุนเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง ดันราคาที่ดินขยับสูงไม่ยั้ง เศรษฐกิจเคลื่อนไหวคึกคักไม่แพ้เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี แม้เป็นช่วงเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม

          มอเตอร์เวย์-ไฮสปีดดันที่พุ่ง

          นายวีรพล จงเจริญใจ กรรมการผู้จัดการบริษัท โคราชพัฒนาเมือง จำกัด อดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา สะท้อนว่าแม้เศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตัวลง แต่ราคาที่ดินในโคราชยังคงขยับสูงต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่จุดขึ้นลงมอเตอร์เวย์บริเวณถนนธนะรัชต์ กม.3 ที่อำเภอปากช่อง ราคาขยับขึ้นไร่ละ 10-20 ล้านบาท จากปี 2557 ราคายังอยู่ที่ไร่ละ 5 ล้านบาท เช่นเดียวกับราคาที่ดินในเขตเมืองที่เป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง จากราคาตารางวาละ 60,000-80,000 บาท ขยับเป็นตารางวาละ 100,000-200,000 บาท หากเริ่มเปิดให้บริการ ราคาที่ดินจะขยับขึ้นได้อีก

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาราคาที่ดินในโคราชเริ่มขยับขึ้นแบบก้าวกระโดดมาตั้งแต่ปีน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 เมื่อมีการโยกย้ายหาที่ขยายโรงงานใหม่ ประกอบกับรัฐบาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ยิ่งเพิ่มแรงกระตุ้นให้เกิดการวิ่งเต้นของนายหน้าและการกว้านซื้อที่ดินมากขึ้น ทำเลที่น่าสนใจน่าลงทุนจะเป็นแนวถนนมิตรภาพ จากตัวเมืองลงไปทางกรุงเทพฯ ซึ่งได้มีการขยายเขตทาง โดยเฉพาะริมถนนมิตรภาพช่วงที่ตัวเมืองขยายออกมา ปัจจุบันมีกิจการขนาดใหญ่ปักธงอยู่กันต่อเนื่อง ทั้งห้างเดอะมอลล์ เทอร์มินอล 21 และเซ็นทรัล โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ อนาคตจะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ(ซีบีดี) ใหม่ของโคราช บน 2 ข้างทางถนนมิตรภาพ

          อย่างไรก็ตามแม้รัฐ จะปูพรมโครงสร้างพื้นฐาน แต่ผังเมืองใหม่ของโคราชกลับเพิ่มความเข้มงวด โดยเฉพาะบริเวณรอบสถานีรถไฟไฮสปีดกลางเมืองโคราช จากเดิมเป็นพื้นที่สีแดงสามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ แต่ผังใหม่กลับกำหนดเป็นพื้นที่สีน้ำตาลหรือพื้นที่อนุรักษ์ เช่นเดียวกับพื้นที่สีเขียวที่ห้ามพัฒนาบ้านจัดสรรเด็ดขาด จากเดิมเปิดช่องพัฒนาได้ 30% ของรายบล็อกโซน ข้อกำหนดนี้จะเป็นการบีบให้การพัฒนากระจายออกนอกเมือง ไปจับจองที่ดินเกาะแนวถนนวงแหวน โดยเฉพาะตอนฉ. เนื่องจากราคาที่ดินยังต่ำไม่เกิน 2-3 ล้านบาทต่อไร่ ซึ่งมีผู้ประกอบการในพื้นที่และส่วนกลางขยับเข้าไปจับจองจำนวนมาก

          เทหมื่นล.ปั้นซีบีดีใหม่โคราช

          นอกจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากส่วนกลางที่เข้ามาลงทุนเปิดโครงการคึกคักแล้ว คลังคาซา ทุนท้องถิ่นที่ผงาดเป็นยักษ์ใหญ่อสังหาฯรายหนึ่งของโคราช งัดแลนด์แบงก์ในมือกว่า 300 ไร่ ถือเป็นที่แปลงใหญ่ใจกลางเมืองผืนสุดท้ายริมถนนมิตรภาพ มาพัฒนาขึ้นโครงการซิตี ลิงค์ มูลค่าลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท

          หลังจากประสบความสำเร็จในโครงการเฟสแรก กับคอนโดมิเนียม 10 อาคารกว่า 800 ยูนิต ที่ลงทุนไปแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท จะปิดโครงการเร็วๆ นี้ จึงประกาศแผนลงทุนต่อเฟส 2 อีก 8,000 ล้านบาท ในรูปแบบมิกซ์ยูส คอมเมอร์เชียล โปรเจกต์ การพัฒนาผสมผสานหลายประเภทในโครงการเดียวกัน แต่ยังเน้นอสังหาฯแนวดิ่งเป็นหลัก มีทั้งคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล และสวนสุขภาพขนาดใหญ่ โรงเรียนนานาชาติ เป็นต้น โดยธุรกิจที่ไม่มีความถนัดจะดึงพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุนอาทิ โรงเรียนนานาชาติ โรงพยาบาล เพื่อให้เป็นสมาร์ทซิตี คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5-8 ปี จึงจะแล้วเสร็จ

          บิ๊กเนมปักหมุดไม่หยุด

          ด้านบิ๊กเนมวงการอสังหาฯจากส่วนกลาง นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)ระบุว่า ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการที่อยู่อาศัยตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา (โคราช) นับรวม 5 โครงการทำยอดขายต่อเนื่อง สะท้อนถึงภาพรวมตลาดที่ดี จากความต้องการของกลุ่มลูกค้า ที่ส่วนใหญ่เป็นคนท้องถิ่นประมาณ 80% และอีก 20% เป็นคนจากกรุงเทพฯ หรือ จังหวัดใกล้เคียงย้ายเข้ามาอยู่อาศัย

          ในอนาคตตลาดจะมีความคึกคักมากขึ้น จากเดิมที่โคราชไม่มีบริการสายการบิน ต้องเดินทางด้วยรถยนต์เท่านั้น ทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯหรือจังหวัดใกล้เคียงมีอุปสรรค แต่เมื่อมีแม่เหล็กสำคัญคือรถไฟความเร็วสูง จะช่วยขนถ่ายให้คนเข้ามาในพื้นที่ได้มากขึ้น จะส่งเสริมในแง่ความเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยควบคู่ด้วย ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นด้านกำลังซื้ออยู่แล้ว เพราะคนในพื้นที่ค่อนข้างมีรายได้สูงจากทั้งภาคอุตสาห กรรม และภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก

          "โคราชพื้นที่ตัวเมืองมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับจังหวัดใกล้เคียง ทำให้มีโอกาสเข้าไปพัฒนาโครงการได้อีกมากโดยราคาตลาดตอบรับดี กลุ่มทาวน์เฮ้าส์ ไม่เกิน 2 ล้านบาท และบ้านเดี่ยว 4-6 ล้านบาท"

          พื้นฐานแน่น'โคราช'โตไม่หยุด

          นอกจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศที่คืบหน้า ที่มีอานิสงส์ต่อนครราชสีมาแล้ว ในเขตเมืองก็มีหลายโครงการกำลังเดินหน้าเช่นกัน ทั้งถนนวงแหวนรอบเมือง ที่แล้วเสร็จ 2 ตอน เหลือ 2 ตอนกำลังดำเนินการ โครงการระบบขนส่งมวลชนรางเบา (LRT) 3 สายทาง ผ่านย่านธุรกิจสำคัญ มูลค่า 32,600 ล้านบาท อยู่ระหว่างประชาพิจารณ์ คาดดำเนินการช่วงปี 2564-2568 ระหว่างนี้ใช้บริการรถบัสขนส่งสาธารณะไปพลางก่อน ขณะที่ยังมีโครงการปรับภูมิทัศน์เมืองเอาสายไฟฟ้าและสื่อสารในเขตเมืองลงใต้ดิน มูลค่าโครงการ 2,433 ล้านบาท แล้วเสร็จปี 2563 นี้ ขณะที่กรมทางหลวงก็เพิ่มประสิทธิภาพการสัญจรต่อเนื่อง ล่าสุดทำโครงการทางลอดแยกประโดก เป็นต้น

          นอกจากภาครัฐแล้ว การลงทุนเอกชนก็เกิดต่อเนื่อง จากเดิมระหว่างถนนมิตรภาพกับทางรถไฟ ก็ขยายข้ามมาอีกฟากถนน ห้างค้าปลีกจากส่วนกลางลงไปปักธงเปิดสาขาครบทุกแบรนด์ นับแต่เดอะ มอลล์ ที่เทงบ 5,400 ล้านบาท เปิดสาขาโคราชตั้งแต่ปี 2543 แรงชนิดดึงดูดนักช็อปจากประเทศเพื่อนบ้านมาเดิน ล่าสุดเซ็นทรัล ใช้งบกว่า 10,000 ล้านบาท ลงสนามประกบ เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2561 เช่นกัน เทอร์มินอล 21 ก็เปิดตัว ใช้งบลงทุนกว่า 7,500 ล้านบาท ทำทั้งส่วนของห้างและโรงแรม

          ห้างท้องถิ่นเจ้าเก่าอย่างคลังพลาซ่าของกลุ่มคลังคาซ่า ก็ปรับตัวรับการแข่งขัน ยืนหยัดให้บริการต่อเนื่อง ขยายสาขาสู่ถนนจอมสุรางค์ ขณะเดียวกันก็หันลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ล่าสุดงัดแลนด์แบงก์ในมือกว่า 300 ไร่ ริมถนนมิตรภาพ ทำโครงการซิตีลิงค์ วางแผนลงทุนนับหมื่นล้านบาท สู้กับยักษ์อสังหาฯส่วนกลาง ที่เปิดทั้งโครงการคอนโดเอสเซนท์เซ็นทรัล, พลัสคอนโดโคราช โครงการโรงแรม B2 (PREMIER) KORAT เป็นต้น

          ขณะที่โครงการที่เป็นการสะสมทุนสำคัญของโคราช ที่สำคัญ อาทิ 1) นิคมอุตสาหกรรม (สุรนารี, นวนคร) 2) โรงไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 3) เขื่อน (ลำตะคอง, ลำพระเพลิง, มูลบน) 4) ห้างสรรพสินค้า (Terminal 21, The mall, Central plaza, Big C, Lotus, makro, คลังพลาซ่า) 5) มหาวิทยาลัย (ม.ราชภัฏนครราชสีมา, ม.เทค โนโลยี สุรนารี, ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน)

          7) โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา, โรงพยาบาลค่ายสุรนารี, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 8) โรงแรมแคนทารี, โรงแรมสีมาธานี, โรงแรมอิมพีเรียล, โรงแรมฟอร์จูนราชพฤกษ์ 9) สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 2 10) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 11) ปราสาทหินพิมาย เป็นต้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ