รายงาน: โครงการใหญ่รัฐ ปลุกวิลล่า หัวหิน-ชะอำ คึก
Loading

รายงาน: โครงการใหญ่รัฐ ปลุกวิลล่า หัวหิน-ชะอำ คึก

วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2562
ความมีเอกลักษณ์ของทำเลชะอำ-หัวหิน ในแง่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลยอดฮิตของคนทั่วโลก ประกอบกับการเดินทางพักผ่อนที่ไม่ไกลจาก กทม. มากนัก ทำให้ที่ผ่านมาทั้งการท่องเที่ยวและตลาดอสังหาริมทรัพย์ (โรงแรม ,คอนโดฯ) เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ด้วยความหนาแน่นของจำนวนคอนโดฯราคาระดับกลาง (3 ล้านบาท)
        อุมาภรณ์ ขวัญเมือง
        ความมีเอกลักษณ์ของทำเลชะอำ-หัวหิน ในแง่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลยอดฮิตของคนทั่วโลก ประกอบกับการเดินทางพักผ่อนที่ไม่ไกลจาก กทม. มากนัก ทำให้ที่ผ่านมาทั้งการท่องเที่ยวและตลาดอสังหาริมทรัพย์ (โรงแรม ,คอนโดฯ) เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ด้วยความหนาแน่นของจำนวนคอนโดฯราคาระดับกลาง (3 ล้านบาท) และแนวโน้มกลุ่มลูกค้าลงทุนลดความสนใจลง ทำให้ช่วง 3 ปีย้อนหลัง เกิดภาพตลาดซบเซา ยอดขายชะลอตัว ก่อนเริ่มกลับมามีทิศทางอยู่ในภาวะสมดุลเมื่อช่วงกลางปี 2562 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม พบผู้ประกอบการบางส่วน หันไปทำการตลาดและแข่งขันในลักชัวรีเขตชะอำ-หัวหิน โดยเฉพาะกลุ่มบ้านพักตากอากาศ  (วิลล่า) ราคาแพงแทน จากทิศทางความต้องการของคนไทยและคนต่างชาติที่ต้องการซื้อไว้เพื่อเป็นสินทรัพย์และการลงทุนมากขึ้น นับเป็นช่องว่างของตลาด ประกอบกับความคืบหน้าของโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลด้านตะวันตก และโปรเจ็กต์โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐอีกหลายโครงการ นับเป็นแม่เหล็กชั้นดีที่จะส่งเสริมให้เมืองมีการเติบโตและมีศักยภาพในแง่อสังหา ริมทรัพย์ยิ่งขึ้น
        วิลล่ามาแรง
        นายเชิ้ท คว้อนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บันยัน ไทยแลนด์ กรุ๊ป ผู้พัฒนา "บันยัน เรสซิเดนส์ วิลล่า หัวหิน" โครงการวิลล่าระดับไฮเอนด์ มูลค่ารวม 3 พันล้านบาท กล่าวว่า ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เมืองหัวหินชะอำ เปรียบเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ติด Top 5 ของโลก และนับเป็นศูนย์รวมของอสังหาริมทรัพย์ชั้นดี มีชื่อเสียงจำนวนมาก ขณะที่แม่เหล็กสำคัญสำหรับลูกค้ากลุ่มบน คือ สนามกอล์ฟขนาดใหญ่ แหล่งช็อปปิ้งมีชื่อเสียง โรงพยาบาลและโรงเรียนนานาชาติ เพียบพร้อมในแง่สิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคสำคัญ ทำให้เหมาะทั้งการพักผ่อนอยู่อาศัยของคนทุกกลุ่มวัยและวัยเกษียณ รวมถึงในแง่การซื้อเพื่อลงทุนของกลุ่มคนไทยและคนต่างชาติหลายสัญชาติ
        นอกจากนี้ คาดในอนาคต ด้วยแผนโครงการพัฒนาท่องเที่ยวชายฝั่งด้านตะวันตก-ไทยแลนด์ ริเวียร่า ของรัฐบาล ที่มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อต้องการยกระดับเมืองชายฝั่งให้เทียบเท่าต่างประเทศ-ส่งเสริมการขนส่งทางเรือ ประกอบกับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ เช่น ทางด่วน รถไฟความเร็วสูง จะทำให้ทำเลดังกล่าวเป็นเมืองท่องเที่ยว และเมืองอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพการเติบโตสูงมาก
        "ชะอำ-หัวหิน เป็นตลาดที่แข็งแรงมาก มีดีมานด์ตลอดเวลา แม้เศรษฐกิจช่วงที่ผ่านมาจะเปลี่ยนไปมาก แต่พบดีมานด์กลุ่มบน ซึ่งกำลังซื้อสูง ไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โครงการวิลล่าระดับไฮเอนด์มีการพัฒนาออกสู่ตลาดน้อยมาก โครงสร้างพื้นฐานของรัฐใหม่ๆ ยิ่งจะช่วยส่งเสริมให้ความน่าสนใจในตลาดดังกล่าวมากขึ้นอีก"
        ทั้งนี้ โครงการบันยัน เรสซิเดนส์ วิลล่า หัวหิน ตั้งอยู่บนพื้นที่ 1.4 พันไร่ ซึ่งประกอบไปด้วย สนามกอล์ฟ บันยัน กอล์ฟ คลับ, โรงแรม, รีสอร์ต และเตรียมจะเปิด เมดิคัล เซ็นเตอร์ รองรับคนในโครงการช่วงปี 2563 ขณะที่วิลล่าขายในรูปแบบที่ดินสั่งสร้างบ้านจำนวน 102 หลัง ราคาตั้งแต่ 15-80 ล้านบาท
เน้นววภูเขา
        ฝ่ายวิจัยคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุตลาดอสังหาฯหัวหิน-ชะอำ เริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะผู้ประกอบการในพื้นที่ส่วนใหญ่ ปรับแผนการพัฒนาจากคอนโดมิเนียมเป็นบ้านพักตากอากาศ เจาะกลุ่มลูกค้าเศรษฐี ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ทำเลที่นิยมจะเป็นวิวภูเขามากกว่าชายทะเล เนื่องจากที่ดินราคาต่ำกว่า
        ขณะคอนโดมิเนียม ผู้ประกอบการชะลอโครงการลงและนำจำนวนหน่วยเหลือขายให้เอเยนซีช่วยขาย ส่งผลให้ระบายสต๊อกได้เป็นอย่างดี กลุ่มที่สนใจซื้อได้แก่ นักลงทุนจีน
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ