ธุรกิจอสังหาคึกช่วงโค้งสุดท้าย
Loading

ธุรกิจอสังหาคึกช่วงโค้งสุดท้าย

วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2562
นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่าสถานการณ์ของภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงสุดท้ายของปีนี้น่าจะได้รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของกระทรวงการคลัง หลายมาตรการ อาทิ โครงการ บ้านในฝัน รับปีใหม่มาตรการกระตุ้นลดค่าโอนและจดจำนองเหลือ 0.01%
        ผู้ประกอบการออกโปรหนุน
        "คลัง"ระบุไม่ได้เอื้อนายทุน
        นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่าสถานการณ์ของภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงสุดท้ายของปีนี้น่าจะได้รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของกระทรวงการคลัง หลายมาตรการ อาทิ โครงการ บ้านในฝัน รับปีใหม่มาตรการกระตุ้นลดค่าโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% และสินเชื่อจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) วงเงิน 50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2.5% คงที่ 3 ปีแล้ว ธนาคารออมสินออกสินเชื่อบ้านผ่อนต่ำ ล้านละ 10 บาท วงเงิน 25,000 ล้านบาท รวมถึงธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ลดดอกเบี้ยเงินกู้อสังหาริมทรัพย์ลงเหลือประมาณ 2.5-3% ล่าสุดรัฐบาลมีโครงการบ้านดีมีดาวน์ สนับสนุนเงินเพื่อลดภาระการผ่อนดาวน์ (Cash Back) 50,000 บาทต่อราย สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาท และจำกัดไว้เพียง 100,000 รายเท่านั้น
        ทั้งนี้ มาตรการทั้งหมดข้างต้นน่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่เหลือของปีนี้ให้เป็นไปตามที่เคยประเมินไว้ว่าจะสามารถช่วยระบายสต๊อกบ้านที่มีอยู่จำนวน 35,000 หน่วย และคาดว่าจะช่วยทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้าขยายตัวได้ 5-7% และเมื่อกลุ่มอสังหาฯ ได้รับผลดีก็จะทำให้ธุรกิจดีต่อเนื่องไปด้วยซึ่งส่งผลดีต่อการจ้างงาน โดยยืนยันว่ามาตรการที่ออกมานั้นไม่ได้เอื้อต่อกลุ่มนายทุนแต่เป็นการมองภาพเศรษฐกิจในภาพรวมที่ยังมีปัญหาและรัฐบาลต้องเข้าไปช่วย
        ด้านบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า โครงการ "บ้านดีมีดาวน์" นับว่าเป็นผลด้านบวกต่อตลาดที่อยู่อาศัย แต่ผู้ที่จะได้รับเงินสนับสนุนจะต้องผ่านการอนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงินซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อ ภาระหนี้ครัวเรือน ภาวะรายได้และการมีงานทำ รวมถึงคุณสมบัติต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่โครงการกำหนดเชื่อว่าการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลทั้งปี 2562 น่าจะขยับไปอยู่ที่ประมาณ 177,000 หน่วย หรือหดตัวประมาณ 10.0% จากกิจกรรมที่ชะลอลงในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปีนี้ แต่นับว่าเป็นภาพที่ดีขึ้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ