ออฟฟิศ-คอนโดไฮเอนด์แห่ยึด สาทร-เย็นอากาศ
Loading

ออฟฟิศ-คอนโดไฮเอนด์แห่ยึด สาทร-เย็นอากาศ

วันที่ : 29 พฤศจิกายน 2562
นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด กล่าวว่า ย่านสาทร เป็นทำเล ที่มีอาคารสำนักงานตั้งอยู่อย่างหนาแน่น ถือเป็นศูนย์รวมที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทชั้นนำจากทั่วประเทศ และสำนักงานของบริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะธนาคารและ บริษัทการเงินจากหลายประเทศ ทำให้ ย่านสาทรมีอัตราการเช่าที่สูงเป็นลำดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีอัตราการเช่าสูง 97%
        เน็กซัสฯ ชี้ ทำเลย่านเด่น "สาทร-จันทน์-เย็นอากาศ" แหล่งรวมออฟฟิศ คอนโดไฮเอนด์ หนุนอัตราการดูดซับสูงเหนือตลาด
        นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด กล่าวว่า ย่านสาทร เป็นทำเล ที่มีอาคารสำนักงานตั้งอยู่อย่างหนาแน่น ถือเป็นศูนย์รวมที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทชั้นนำจากทั่วประเทศ และสำนักงานของบริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะธนาคารและ บริษัทการเงินจากหลายประเทศ ทำให้ ย่านสาทรมีอัตราการเช่าที่สูงเป็นลำดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีอัตราการเช่าสูง 97% และราคาค่าเช่ายังคงปรับสูงขึ้นในทุกปี เฉลี่ยปีละ 4-5% ราคาค่าเช่าเฉลี่ยอาคารสำนักงานเกรดเอ ที่ 920 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน บางอาคารเรียกราคาค่าเช่าได้สูงกกว่า 1,000 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน
        ปัจจุบัน ตลาดอาคารสำนักงานยังมี แนวโน้มการเติบโตที่ดีและมีความต้องการในการเช่า โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอ แต่ซัพพลายมีจำกัด ทำให้หลายอาคารในบริเวณสาทรและบริเวณรอบๆ เช่น สีลม และพระราม 4 มีแผนการพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานเกรดเอหลายอาคาร อาทิ โครนอส บนถนนสาทร, ดุสิต เซ็นทรัล ปาร์ค และสีลมสแควร์ ส่งผลให้ตลาดอาคารสำนักงานมีความคึกคัก รวมถึงจะเป็นการขยายแหล่งงานในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้มีโครงการขนาดใหญ่รอบ ย่านสาทรที่อยู่ระหว่างพัฒนาล้วนส่งผลให้ ย่านสาทรได้รับอานิสงส์ไปด้วย ได้แก่ วัน แบงค็อก โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสมบนพื้นที่ 104 ไร่ มูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท โครงการสถานีแม่น้ำ ของร.ฟ.ท. มีพื้นที่ 277.5 ไร่ มูลค่ากว่า 8.8 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาผ่านถนนสาทร ถนนนราธิวาส ถนนพระราม 3 กำลังศึกษาความเป็นไปได้ และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยจะก่อสร้างประมาณปี 2564
        นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขัน ของตลาดคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ บนทำเลใจกลางเมืองช่วงครึ่งปี ที่ผ่านมา พบว่า ผู้พัฒนาโครงการมีความระมัดระวังในการพัฒนาโครงการมากขึ้น ส่งผลให้สินค้าออกมา ในตลาดมีคุณภาพดี และอยู่ในทำเลที่น่าสนใจ ทั้งยังมุ่งไปที่กลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง โดยมี อุปทานสะสมถึงครึ่งแรกของปี 2562 อยู่ที่ 93,122 ยูนิต เป็นอุปทานใหม่ 3,262 ยูนิต ลดลง เมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา โดยรวมแล้วเป็นผลดี เพราะทำให้ห้องชุดที่เปิดใหม่ขาย ได้เร็วขึ้น สอดคล้องกลุ่มผู้บริโภคมีความต้องการ คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์เป็นส่วนใหญ่
ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในย่านสาทร ปัจจุบันมีจำนวน 22,255 หน่วย จากทั้งหมด 48 โครงการ มียอดขายรวม 84% สูงกว่ายอดขายรวม ของตลาดถึง 2% โดยยอดขายเฉลี่ยรวมของตลาด อยู่ที่ 82% ในส่วนของราคาเฉลี่ยคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ขึ้นไป พื้นที่ใจกลางเมืองอยู่ที่ 233,200 บาท ต่อตร.ม. ราคาเฉลี่ยในย่านสาทร อยู่ที่ 214,400 บาท ต่อ ตร.ม. นับเป็นราคา ที่น่าสนใจและน่าจับตามองอย่างมาก
        ทำเลย่าน สาทร-จันทน์-เย็นอากาศ ยังคง มีเสน่ห์ และมีความน่าสนใจ เพราะเป็นทำเลที่ผสมผสานความเป็นชุมชนเก่า แต่มีความสะดวก ใกล้แหล่งธุรกิจใจกลางเมือง รถไฟฟ้าบีทีเอส เอ็มอาร์ที บีอาร์ที ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ