ชี้มาตรการอสังหาฯแค่พยุง
Loading

ชี้มาตรการอสังหาฯแค่พยุง

วันที่ : 12 ธันวาคม 2562
นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวในงานสัมมนา โก ไทยแลนด์ ปลุกกำลังซื้อ ฟื้นพลังเศรษฐกิจ จุดพลุ อสังหาฯ พาไทยติดปีก
          'อุตตม'โวบ้านดีมีดาวน์พุ่ง  ครม.เว้นภาษีฟรี5หมื่นบาท

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวในงานสัมมนา โก ไทยแลนด์ ปลุกกำลังซื้อ ฟื้นพลังเศรษฐกิจ จุดพลุ อสังหาฯ พาไทยติดปีก ว่า มองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการลดค่าโอนและจดจำนองเหลืออย่างละ 0.01% ไม่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเร่งโอนซื้อขายที่อยู่อาศัยปลายปี เพราะมองว่าเป็นมาตรการระยะยาว ใช้ได้ถึงปีหน้า จึงไม่รีบตัดสินใจ ส่วนการแจกเงิน 50,000 บาท ผ่านบ้านดีมีดาวน์ ก็ออกมาช้าไป ซึ่งสิ้นปียังไม่มีคนอยากซื้อบ้าน ดังนั้นมาตรการทั้ง 2 มาตรการ น่าจะช่วยให้ภาคอสังหาฯ ติดลบน้อยลงเท่านั้น ปีหน้ายังคงมีโครงการใหม่ ๆ เติมเข้ามา และชุดมาตรการน่าจะส่งผลดีในปีหน้า

          นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ยอดเปิดให้ลงทะเบียนผ่านโครงการบ้านดีมีดาวน์วันแรก ในวันที่ 11 ธ.ค. 62 ล่าสุดถึงช่วง 15.00 น. มีผู้สนใจลงทะเบียนแล้ว 43,000 ราย ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงการคลังจะพิจารณาคุณสมบัติ 2-3 วัน หากมีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อเดือน ก็ได้รับสิทธิ ส่วนจะขยายสิทธิผู้เข้าร่วมโครงการ จากปัจจุบันที่ตั้งไว้ 100,000 ราย หรือไม่ ยังเร็วไป ต้องประเมินผลก่อน ใช้เวลา 1 เดือน

          สำหรับความกังวลของประชาชน ที่ได้รับเงินดาวน์คืน 50,000 บาท ต้องเสียภาษีนั้น ล่าสุด ครม.ได้พิจารณาอนุมัติให้ผู้ที่ได้รับสิทธิยกเว้น การคิดคำนวณเป็นเงินได้ในการคำนวณภาษีแล้ว

          สำหรับภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้ยืนยันว่าไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย แต่มีสัญญาณเติบโตช้า จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่ในปี 63 มั่นใจว่าจีดีพีจะเติบโตได้มากกว่า 3%

          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินลดภาระการผ่อนดาวน์ที่ได้รับจากการลดภาระโครงการบ้านดีมีดาวน์ เป็นร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ 1 ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอจะทำให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการไม่ต้องมีภาระทางด้านภาษีจากการเข้าร่วมโครงการ

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า แนวโน้มอสังหาฯ ยังคงมีปัญหาหนี้เสียที่สูงขึ้น ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบการระมัดระวังการขึ้นโครงการใหม่ๆโดยควรเน้นไปที่บ้านทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยวมากกว่าคอนโดมิเนียมรวมถึงควรออกแบบบ้านให้ผู้สูงวัยและขอให้ผู้ประกอบการแจ้งฝ่ายขายว่าอย่าพยายามร่วมมือกับผู้ซื้อทำราคาบ้านให้สูงเกินจริงเพื่อมายื่นกู้และขอรับเงินทอนอาจทำให้เกิดหนี้เสียได้ในอนาคต

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ปีหน้า ธอส. เน้นการสนับสนุนให้คนไทยมีบ้านด้วยการทำดอกเบี้ยให้ต่ำ และใช้เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนการปล่อยกู้ จะมีการปรับพิจารณาสินเชื่อช่วยคนที่ไม่มีหลักฐานเงินเดือนหรือหาที่มาของรายได้ที่แม่นยำขึ้น และนำรายได้เสริมมาช่วยใช้พิจารณาเงินกู้