บีอาร์อี ชี้ต้นทุนที่ดินสูง คอนโดแตะเบรก ลดราคา
Loading

บีอาร์อี ชี้ต้นทุนที่ดินสูง คอนโดแตะเบรก ลดราคา

วันที่ : 25 ธันวาคม 2562
"ซีบีอาร์อี" เผย แม้เศรษฐกิจชะลอ ฉุดยอดการเปิดตัว คอนโดมิเนียม ไตรมาส3ปีนี้ต่ำสุดตั้งแต่ปี58 แต่ราคาขายเฉลี่ยคอนโด ยังไม่ลดลงเหตุต้นทุนที่ดินยังสูงจับตาอำนาจซื้อปี 63 ดิ่ง จากหนี้ครัวเรือนพุ่ง เศรษฐกิจชะลอต่อเนื่อง
        "ซีบีอาร์อี" เผย แม้เศรษฐกิจชะลอ ฉุดยอดการเปิดตัว คอนโดมิเนียม ไตรมาส3ปีนี้ต่ำสุดตั้งแต่ปี58 แต่ราคาขายเฉลี่ยคอนโด ยังไม่ลดลงเหตุต้นทุนที่ดินยังสูงจับตาอำนาจซื้อปี 63 ดิ่ง จากหนี้ครัวเรือนพุ่ง เศรษฐกิจชะลอต่อเนื่อง
        นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการซีบีอาร์อี ประเทศไทย  บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ เปิดเผยว่า แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี เห็นว่าหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว หนี้ครัวเรือนที่สูง และปริมาณที่พักอาศัยที่ เพิ่มขึ้น ทำให้ปี 2562 เป็นปีที่มีความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับตลาดที่พักอาศัยในกรุงเทพฯ ผู้พัฒนาโครงการต่างชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่เนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดลดลง นอกจากนี้ ยอดขายลูกค้าต่างชาติก็ได้รับ        ผลกระทบจากการที่เงินบาทแข็งค่าและการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยเฉพาะยอดขายจากผู้ซื้อชาวจีน
        ขณะที่ความต้องการซื้อที่พักอาศัยจากผู้ซื้อในประเทศที่ลดลง ส่งผลให้ผู้พัฒนาโครงการต้องขยับวันเปิดตัวโครงการใหม่ออกไป ปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้า และเลื่อนการซื้อที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการ แม้ว่าจะเริ่มต้นปีได้ดีแต่ตลาดก็ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2562 ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ แผนกวิจัย ซีบีอาร์อีพบว่า มีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ย่านใจกลางเมืองในระดับที่ต่ำที่สุดหากเปรียบเทียบกับไตรมาส 3 ปีอื่นๆ นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา โดยในไตรมาส 3 ปีนี้มีการเปิดตัวคอนโดใหม่เพียง 1,268 ยูนิต ขณะในไตรมาส 3 ปีที่แล้วมีการเปิดตัวคอนโดใหม่จำนวน 7,147 ยูนิต
        อย่างไรก็ตาม ซีบีอาร์อีเชื่อว่า ราคาขายเฉลี่ยคอนโดในกรุงเทพฯ จะไม่ลดลง เพราะต้นทุนที่ดินยังอยู่ในระดับสูง แต่ราคาขายเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งนี้ราคาขายเฉลี่ย คอนโดใจกลางกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นเพียง 0.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ 279,740 บาทต่อตารางเมตร ณ ไตรมาส 3 ปี 2562 ด้านราคาขาย เฉลี่ยคอนโดในย่านรอบนอก ใจกลางเมืองหรือมิดทาวน์เพิ่มขึ้นเพียง 0.05% เมื่อเทียบกับ ปีที่ผ่านมา เป็น 99,943 บาทต่อ ตารางเมตร ความสามารถในการซื้อจะอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญสำหรับตลาดในปี 2563 เนื่องจากผู้คนมีอำนาจในการใช้จ่ายน้อยลงจากหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
        "ด้วยความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในตลาดที่พักอาศัย ผู้พัฒนาโครงการจำเป็นต้องลดและกระจายความเสี่ยง ในการลงทุน รวมทั้งเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ที่หลากหลายมากขึ้น ผู้พัฒนาโครงการหลายรายเริ่มพิจารณาอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างรายได้ประจำหรืออสังหาริมทรัพย์ประเภทมิกซ์ยูส โดยเฉพาะบนแปลงที่ดินขนาดใหญ่ เพื่อทำให้โครงการมีความน่าสนใจยิ่งขึ้นจากการใช้ประโยชน์ที่มีความหลากหลายภายในพื้นที่โครงการเดียวกัน"
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ