คลังชี้จดหมายจาก กทม.โมฆะ
Loading

คลังชี้จดหมายจาก กทม.โมฆะ

วันที่ : 26 ธันวาคม 2562
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันในเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.2563 สร้างความกังวลให้ประชาชนจำนวนมาก ดังนั้นกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยเตรียมออกประกาศกระทรวงร่วมกันเร็วๆนี้
          เร่งประกาศคอนโดเสียภาษีที่อยู่อาศัยล้านละ 200

          นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันในเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.2563 สร้างความกังวลให้ประชาชนจำนวนมาก ดังนั้นกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยเตรียมออกประกาศกระทรวงร่วมกันเร็วๆนี้ ในเรื่องหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งในประกาศจะบอกชัดเจนว่าคอนโดมิเนียม แม้จะนำไปปล่อยเช่าแต่หากนำไปใช้เพื่ออยู่อาศัย จะเสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัยเท่านั้น

          ทั้งนี้ จุดประสงค์หลักของภาษีที่ดิน คือ จะต้องไม่สร้างภาระให้กับผู้เสียภาษี และอำนวยความสะดวกทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้น ประชาชนที่ถือครองคอนโดมิเนียมที่ได้รับจดหมายให้ไปแจ้งข้อมูลรายการห้องชุดจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่จำเป็นต้องย้ายชื่อเข้ามาอยู่ในคอนโดมิเนียมภายในสิ้นปีเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียภาษีในเชิงพาณิชย์ เพราะคอนโดมิเนียมทุกห้องจะถูกเก็บภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย คือ ล้านละ 200 บาท

          "ช่วงที่ผ่านมาพบว่า หลายเขตใน กทม.รถติดมาก เพราะผู้ถือครองคอนโดมิเนียมไปแจ้งเกี่ยวกับรายการห้องชุด และบางรายเร่งย้ายที่อยู่เข้ามาในคอนโดมิเนียม เพราะกังวลเรื่องภาษีที่ดินนั้น หลังจากนี้ประชาชนที่ได้รับจดหมายไม่ต้องเดินทางไปที่เขตแล้ว เพราะจดหมายดังกล่าวถือเป็นโฆษะ"

          นายลวรณ แสงสนิท สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค.กำลังดูข้อความในประกาศที่จะออกมา และหากรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลังลงนามเรียบร้อย จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาทันที อย่างไรก็ตาม หากในที่ดินมีการใช้ประโยชน์หลายประเภท เช่น กรณีคอนโดมิเนียมใช้พื้นที่ด้านล่างเปิดบริการร้านเสริมสวย หรือร้านขายของ จะต้องเสียภาษีเชิงพาณิชย์โดยคิดตามตารางวา เป็นต้น

          "ส่วนบ้านพักอาศัยที่ดัดแปลงเป็นร้านอาหารจะต้องเสียภาษีเชิงพาณิชย์เช่นเดียวกัน ในขณะที่บ้านหรือคอนโดมิเนียมที่นำพื้นที่หรือห้องมาให้เช่าอาทิ ใช้เช่าผ่าน Airbnb (แอร์บีเอ็นบี) เป็นโฮมสเตย์ ที่พักราคาประหยัด (โฮสเทล) เป็นต้น ซึ่งเป็นการเช่าระยะสั้น ตรงนี้ถือว่าดำเนินการในเชิงพาณิชย์ และจะต้องเสียภาษีในเชิงพาณิชย์"
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ