ออริจิ้น ลุยทุกทำเลฝ่ามรสุมอสังหาฯ
Loading

ออริจิ้น ลุยทุกทำเลฝ่ามรสุมอสังหาฯ

วันที่ : 6 มกราคม 2563
ซีอีโอออริจิ้นประเมิน ตลาดอสังหาฯปี 2563 ใกล้เคียงปีที่ผ่านมา เหตุปัจจัยเสี่ยงไม่ต่างจากเดิม "เศรษฐกิจชะลอตัว-บาทแข็ง-สงครามการค้า" คาด ภาพรวมอสังหาฯโตเล็กน้อย เปิดกลยุทธ์รุกทุกทำเลที่มีดีมานด์ไม่เฉพาะกลางเมือง
          ซีอีโอออริจิ้นประเมิน ตลาดอสังหาฯปี 2563 ใกล้เคียงปีที่ผ่านมา เหตุปัจจัยเสี่ยงไม่ต่างจากเดิม "เศรษฐกิจชะลอตัว-บาทแข็ง-สงครามการค้า"  คาด ภาพรวมอสังหาฯโตเล็กน้อย  เปิดกลยุทธ์รุกทุกทำเลที่มีดีมานด์ไม่เฉพาะกลางเมือง

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2563 ว่า ใกล้เคียงกับ ปี 2562 ทั้งในเรื่องของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) เศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ดี ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่มีผลกระทบกับประเทศไทย รวมทั้ง รายได้ของคนไทยลดลง จากการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ลดลง

          ทำให้ปี 2563 ตลาดอาจเติบโตนิดหน่อย จากที่ปีแล้วถึงจุดต่ำสุด(Bottom Line) ที่ตลาดหดตัวประมาณ 15% ทั้งยอดขายและ ยอดโอน อย่างไรก็ตามมาตรการกระตุ้น อสังหาฯที่ภาครัฐออกมาช่วงปลายปี 2562 คาดว่า น่าจะส่งผลดีในปี 2563

          ซีอีโอออริจิ้น ยังระบุว่า ความท้าทายในปี 2563 คือการปรับตัวให้ทันกับ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการรัฐ สภาพเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และการแข่งขันในตลาดที่มีแนวโน้ม รุนแรงขึ้นจากความพยายามในการระบายสต็อกที่มีอยู่ ในส่วนของออริจิ้นจะเน้น การพัฒนาโครงการในทุกที่ที่มีดีมานด์ หรือดีมานด์ยังแอคทีฟอยู่ จะไม่อยู่แค่ทำเลใจกลางเมืองเหมือนกับบางรายที่ยังคงทำเฉพาะสินค้ากลางเมือง

          นอกจากนี้ การขยายส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายเขียวเหนือตั้งแต่หมอชิตไปจนถึงเกษตร จะช่วยซัพพลายคงค้างในย่านรัชโยธินไปจนถึงเกษตรได้ดีขึ้น ส่วนในฝั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ตลาดเริ่มกระเตื้องขึ้นจากการการเปิดตัวโครงการย่านจรัญสนิทวงศ์ ช่วยระบายซัพพลายได้ดีเพราะราคาคอนโดยังถูกมาก ขณะที่สามารถเดินทางเข้ามากลางเมืองย่านศาลาแดงได้สะดวกขึ้น "โครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้จะเข้ามาช่วยกระตุ้นให้ซัพพลายส่วนเกิน ลดลง หลังจากที่สะดุดจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศไม่ดีควบคู่กับเศรษฐกิจโลก หลังจากที่ผ่านมามีผู้ประกอบการแห่มาลงทุนกันจำนวนมาก "

          เขาประเมินว่า ปี 2563 ผลประกอบการ ของออริจิ้นน่าจะเติบโต 10-15% มากกว่าตลาดรวมที่เติบโต 1-2% โตสวนตลาด เป็นผลมาจากการขยายธุรกิจ ทั้งธุรกิจอสังหาฯ และโรงแรม โดยจะมีโปรเจคใหม่ที่เสร็จในปีถัดๆ ไป แม้ว่าจะไม่ได้บุ๊ครายได้ ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทเลือกที่จะทำโครงการที่ ตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและมีความน่าสนใจแตกต่างจากคู่แข่ง
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ