แห่จัดโปรบ้าน-คอนโดฯ กระตุ้นยอดขายรอบกรุง
Loading

แห่จัดโปรบ้าน-คอนโดฯ กระตุ้นยอดขายรอบกรุง

วันที่ : 10 มกราคม 2563
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ประจำไตรมาส 4 ปี 62 ว่า ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีค่าเท่ากับ 153.8 จุด เพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ประจำไตรมาส 4 ปี 62 ว่า ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีค่าเท่ากับ 153.8 จุด เพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้นแค่ 0.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส ขณะที่ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 127.6 จุด เพิ่มขึ้น 2.7%

          "การชะลอตัวของราคาห้องชุด คอนโดฯ คาดเป็นผลจากการที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่มีการปรับราคาขึ้นและยังคงใช้มาตรการส่งเสริมการขายในแนวทางเดิม ที่มุ่งเน้นการให้ของแถม ส่วนลดเงินสดและการออกค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์อย่างต่อเนื่องจากช่วงไตรมาสก่อนหน้า ทำให้ดัชนีราคาใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน โดยจำนวนนี้กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเพิ่มขึ้น 4.6% และปริมณฑลเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน"

          ส่วนดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเมื่อจำแนกตามพื้นที่แล้ว พบว่ากรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนปริมณฑล เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยมีข้อสังเกตว่า ในไตรมาสนี้บรรดา ผู้ประกอบการที่จัดรายการหรือโครงการส่งเสริมการขาย จะช่วยผู้ซื้อจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอนฯ และให้ส่วนลดเงินสดมีสัดส่วนมากกว่าในไตรมาส 3 เพื่อกระตุ้นยอดขายด้วย.