กูรูฟันธงอสังหาฯ ปี 63 ยังทรงตัว แนะกลยุทธ์ปรับตัวรับมือยุคขาลง
Loading

กูรูฟันธงอสังหาฯ ปี 63 ยังทรงตัว แนะกลยุทธ์ปรับตัวรับมือยุคขาลง

วันที่ : 10 มกราคม 2563
นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานเสวนา "กลยุทธ์รับมือธุรกิจอสังหาฯ ขาลง ปี 2563" ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 ไม่ได้เลวร้ายมากนัก
          นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานเสวนา "กลยุทธ์รับมือธุรกิจอสังหาฯ ขาลง ปี 2563" ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 ไม่ได้เลวร้ายมากนัก แม้ภาพรวมตลาดจะยังคงชะลอตัว แต่ก็มีทิศทางปรับตัวดีขึ้น เพราะผ่านช่วงที่ต่ำสุด มาแล้วในปี 2562 เชื่อว่าอีกประมาณ 2 ปีตลาดน่าจะค่อยๆ ดีขึ้นเพราะแทบจะไม่มีสินค้า ขณะที่สต๊อกที่ค้าง อยู่ในตลาดก็น่าจะค่อยๆ หมดไป อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดจะยังชะลอ แต่ไม่ถึงกับเลวร้าย ราคาที่ดินไม่ขยับขึ้น บางทำเลอาจจะลดลงด้วยซ้ำ ขณะที่ดอกเบี้ยก็อยุ่ในขาลง สภาพคล่องเยอะ แม้วคอนโดมิเนียมในตลาดบนและ บ้านอาจะไม่ค่อยดี แต่ตลาดระดับกลางล่าง รวมทั้งแนวราบยังพอไปได้

          นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์ แอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด กล่าวว่า ภาวะชะลอตัวของ ตลาดอสังหาฯ มีผลในด้านจิตวิยาอย่างมาก แต่ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยังมีบางตลาดที่ ไม่ได้รับผลกระทบยังสามารถขายและเติบโตได้ ทั้งนี้ ในภาวะที่ตลาดชะลอตัวทำให้ไม่สามารถอยู่นิ่งได้ เพราะการทำงานแบบเดิม การพัฒนาแบบเดิมๆ จะไม่สามารถขายได้ ต้องมีอะไรใหม่นวัตกรรมใหม่เพื่อกระตุ้น ความสนใจผู้บริโภคให้มาซื้อสินค้า และต้องกระตุ้นพนักงานเพื่อให้มีความกระตือลือล้นในการทำงานมากขึ้น

          นายวัฒนพล ผลชีวิน ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัดกล่าวว่าในภาวะ ที่ชะลอตัวทำให้เราหาจุดบกพร่องของบริษัทว่าเราไม่พร้อมอะไรบ้างและหาแนวทางป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เช่นในช่วงวิกฤตปี 40 ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านามาเราทำงานง่ายเกินไป แต่ในปัจจุบันทำให้เรารู้ว่าจะต้องปรับตัวอย่างไร ต้องระวังอะไรบ้าง ที่สำคัญทำให้เราศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้รู้เท่าทันและแก้ไขปัญหา มีการเตรียมตัว มากขึ้น

          นายบดินทร์ธร จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอป เม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ปี 2563 จะเป็นอีกปีที่ตลาดไม่ได้หวือหวา แต่ยังพอไปได้ ในปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า โครงการคอนโดฯระดับบนได้รับผลกระทบมาก ตลาดชะลอตัวมาก ส่วนแนวราบยังพอไปได้ระดับราคา 4-5 ล้านบาท คอนโดฯ ราคา 70,000-80,000 บาท/ตารางเมตร
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ