โปรเจกต์รัฐหนุนศักยภาพพระราม2 กานดา เบรกลงทุนรอราคา-ศักยภาพพุ่ง
Loading

โปรเจกต์รัฐหนุนศักยภาพพระราม2 กานดา เบรกลงทุนรอราคา-ศักยภาพพุ่ง

วันที่ : 14 มกราคม 2563
เผยราคาที่ดินเลียบถนนพระราม 2 พุ่งกระฉูด อานิสงส์รับลงทุนขยายทางด่วน-ช่องจราจร-ทางยกระดับ ระบุช่วงพระราม 2 ต้นๆที่ดินแพงหูฉี่ ดันศักยภาพทำเลสู่ตลาดคอนโด ปิดโอกาสทาวน์เฮาส์-บ้านเดี่ยวกลาง-ล่าง "กานดา" ชะลอเปิดโครงการย่านพระราม 2 กม.14 ตุนที่ดิน 100 ไร่ รอศักยภาพพุ่งหลังโครงการรัฐเปิดใช้ แจงปี 63 ผุด 5 โครงการใหม่มูลค่ารวม 4,500-4,700ล้านบาท ตั้งเป้ากวาดรายได้ 2,200 ล้านบาท เติบโตจากปี 62 กว่า 20%
        เผยราคาที่ดินเลียบถนนพระราม 2 พุ่งกระฉูด อานิสงส์รับลงทุนขยายทางด่วน-ช่องจราจร-ทางยกระดับ ระบุช่วงพระราม 2 ต้นๆที่ดินแพงหูฉี่ ดันศักยภาพทำเลสู่ตลาดคอนโด ปิดโอกาสทาวน์เฮาส์-บ้านเดี่ยวกลาง-ล่าง "กานดา" ชะลอเปิดโครงการย่านพระราม 2 กม.14 ตุนที่ดิน 100 ไร่ รอศักยภาพพุ่งหลังโครงการรัฐเปิดใช้ แจงปี 63 ผุด 5 โครงการใหม่มูลค่ารวม 4,500-4,700ล้านบาท ตั้งเป้ากวาดรายได้ 2,200 ล้านบาท เติบโตจากปี 62 กว่า 20%
        นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า  การชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 62 ส่งผลให้มูลค่าขายรวมของปีที่ผ่านมาลดลงกว่า 17% ขณะที่ยอดการเปิดตัวโครงการหรือซัปพลายใหม่ทั้งตลาดแนวราบและแนวสูงเข้าตลาดลดลงกว่า 20% ซึ่งการลดลงของจำนวนการเปิดตัวโครงการใหม่ในปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการปรับตัวที่สะท้อนภาวะตลาดแท้จริงได้ดี โดยตลอดทั้งปี 62 ที่ผ่านมายอดขายที่อยู่อาศัยมีปริมาณลดลงมากว่าจำนวนยอดโอน ส่วนภาวะตลาดรวมในปี 63 นี้ คาดว่าจะยังทรงตัวต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดรวมจะยังได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน และค่าธรรมเนียมการจดจำนอง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยังอยู่ในระดับต่ำ
        สำหรับนโยบายในการพัฒนาโครงการใหม่ของ กานดาฯในปี 63 นี้ยังคงคำนึงถึงศักยภาพตลาดรวมเป็นสำคัญ โดยในปี 63 นี้ บริษัทมีแผนจะเปิดตัวโครงการใหม่รวม 5 โครงการมูลค่ารวมประมาณ 4,500-4,700 ล้านบาท โดยโครงการใหม่ที่จะเปิดขายในปีนี้แบ่งเป็นโครงการในต่อเนื่อง 3 โครงการประกอบด้วยโครงการต่อเนื่องในย่านประชาอุทิศ 90 โครงการต่อเนื่องในย่านรังสิตคลอง 4 มูลค่ารวม 1,500 และโครงการต่อเนื่องใน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มูลค่า 600 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 2 โครงการเป็นการขยายตลาดในโซนใหม่ประกอบด้วยโครงการบ้านเดี่ยว ผสมทาวน์เฮาส์ ในย่านเทพารักษ์มูลค่ารวม 1,500 ล้านบาท และโครงการใหม่ในพัทยา บริเวณหาดจอมเทียนมูลค่ารวม 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะพัฒนาเป็นทาวน์เฮาส์
        ทั้งนี้ ในปี 62 ที่ผ่านมาบริษัทตั้งเป้าหมายรายได้จากการขายรวมที่ 2,100 ล้านบาท โดยสามารถสร้างรายได้รวมจากการขายที่ 2,000 ล้านบาทเติบโตจากปีก่อนหน้า ซึ่งมีรายได้รวม 1,800 ล้านบาท 10% ส่วนในปี 63 นี้ กานดาฯตั้งเป้าว่าจะมีรายได้รวมจากการขายที่ 2,200 ล้านบาท หรือมีรายได้เพิ่มขึ้น 20% สำหรับสาเหตุที่ทำให้รายได้ในปี 62 ต่ำกว่าเป้าหมาย 100 ล้านบาท เนื่องจากมีการชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ให้ช้าลงจากเดิม เนื่องจากปัญหาความล่าช้าในขั้นตอนการขออนุญาตพัฒนาโครงการบางส่วนทำให้ต้องเลื่อนเปิดการขายโครงการมาในช่วงปลายปี 62
        "โครงการที่มีการเลื่อนการเปิดขายมาในช่วงปลายปีคือ โครงการบ้านเดี่ยวผสมทาวน์เฮาส์เลียบถนนเศรษฐกิจ-บางปลา และโครงการต่อเนื่องในย่านรังสิตคลอง 4 ซึ่งต้องการให้เฟสเดิมที่เปิดขายอยู่ปิดการขายไปก่อน อย่างไรก็ตามการเลื่อนการเปิดโครงการใหม่ออกไปไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทมากนัก ขณะเดียวกันบริษัทเองก็ไม่ต้องการเร่งเปิดขายการโครงการใหม่จนเกินไปเพราะต้องคำนึงถึงศักยภาพตลาดรวมด้วย"
        นายอิสระ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีบางโครงการและบางทำเลที่มีการชะลอการพัฒนาออกไป แต่การชะลอการพัฒนาโครงการดังกล่าวไม่ได้เกิดจากปัญหาภาวะตลาดในปัจจุบัน แต่ต้องการชะลอการพัฒนาออกไปเพื่อรอศักยภาพของทำเลที่สูงขึ้นจากการลงทุนขยายระบบคมนาคมของภาครัฐ เช่น ในทำเลย่านพระราม 2 กม.14 ซึ่งก่อนหน้านี้ กานดาฯได้ซื้อที่ดินเข้ามาพัฒนาโครงการ 400 ไร่ โดยมีการพัฒนาไปแล้ว 3 เฟส รวม 300 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 100 ไร่ จะชะลอการพัฒนาโครงการออกไปก่อนเพื่อรอศักยภาพที่สูงขึ้นของทำเล พร้อมกันนี้ก็ได้มีการปรับราคาขายบ้านในโครงการเพิ่มขึ้น เนื่องต้นทุนที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
        "ราคาที่ดินเลียบถนนพระราม 2 ในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามศักยภาพทำเล หลังจากรัฐบาลมีการลงทุนขยายถนน และทางด่วนส่วนต่อขยาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างทางด่วนส่วนต่อขยาย ดาวคะนอง-กาญจนาภิเษก นอกจากนี้ ยังมีการขยายช่องจราจรของกรมทางหลวงให้เป็น 14 ช่องจราจร การก่อสร้างทางยกระดับมหาชัยเมืองใหม่ ขณะที่ในช่วงต้นของถนนพระราม2 ยังมีการสร้างสะพานแขวน ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งการลงทุนของภาครัฐเหล่านี้จะส่งผลต่อศักยภาพทำเลย่านพระราม 2 อย่างมาก"
                  ทั้งนี้ การลงทุนของภาครัฐดังกล่าวส่งผลให้ปัจจุบันราคาที่ดินในช่วงต้นๆ ของถนนพระราม 2 ปรับตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันทำให้ที่ดินในทำเลเลียบถนนพระราม 2 มีราคาแพงมากจนไม่สามารถพัฒนาโครงการแนวราบได้แล้ว ดังนั้น ในช่วงที่ผ่านมาจึงจะเห็นได้ว่าในช่วงต้นๆ ของถนนพระราม 2 มีโครงการคอนโดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนทำเลที่จะสามารถพัฒนาโครงการแนวราบได้คือ โซนต่อเนื่องจากวงแหวนมุ่งหน้าไปจังหวัดสมุทรสาคร แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงโซนเลียบถนนวงแหวนต่อเนื่องก่อนถึงถนนพระราม 2 กม.14  ถูกผังเมืองกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียว ทำให้พัฒนาได้เฉพาะบ้านเดียว 100 ตารางวา(ตร.ว.) ขึ้นไป ดังนั้น กลุ่มที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ จึงขยับไปเปิดตัวในช่วงถนนพระราม 2 กม.14-กม.18 ซึ่งเป็นโซนที่สามารถรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้า กทม.ได้มากที่สุด
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ