ลุ้นคลายปมแอลทีวีบ้านหลังที่2
Loading

ลุ้นคลายปมแอลทีวีบ้านหลังที่2

วันที่ : 14 มกราคม 2563
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาผ่อนคลายมาตรการกำกับดูแลการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (แอลทีวี) ว่า หากมีการผ่อนคลายแอลทีวีกับบ้านหลังที่ 2 จริง เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ทั้งสร้างยอดขายใหม่จากโครงการเดิมที่อยู่ระหว่างพัฒนาของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ยังมีมูลค่าคงเหลือขายสิ้นไตรมาส 3 ปี 62 ประมาณ 600,000 ล้านบาท มีโอกาสขายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงโครงการที่ขายไปแล้วและมีสินค้ารอรับรู้รายได้ (แบ็คล็อค) สิ้นเดือน ก.ย. 62 ประมาณ 332,000 ล้านบาท ที่พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ได้ง่ายขึ้น
           นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาผ่อนคลายมาตรการกำกับดูแลการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (แอลทีวี) ว่า หากมีการผ่อนคลายแอลทีวีกับบ้านหลังที่ 2 จริง เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ทั้งสร้างยอดขายใหม่จากโครงการเดิมที่อยู่ระหว่างพัฒนาของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ยังมีมูลค่าคงเหลือขายสิ้นไตรมาส 3 ปี 62 ประมาณ 600,000 ล้านบาท มีโอกาสขายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงโครงการที่ขายไปแล้วและมีสินค้ารอรับรู้รายได้ (แบ็คล็อค) สิ้นเดือน ก.ย. 62 ประมาณ 332,000 ล้านบาท ที่พร้อมโอน        กรรมสิทธิ์ได้ง่ายขึ้น
        ทั้งนี้ หาก ธปท.ตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการนี้จริง เมื่อรวมกับทิศทางผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 62  ที่ปกติจะ ทำจุดสูงสุดของปี และมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ ได้แก่ การลดค่าธรรมเนียมการโอนฯ และจดจำนองเหลือ 0.01% สำหรับบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท และโครงการบ้านดีมีดาวน์ ซึ่งเป็นการคืนเงินดาวน์ให้กับผู้ซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ก่อน วันที่ 31 มี.ค. 63 วงเงิน 50,000 บาทต่อยูนิต ถือเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้หุ้นอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานไตรมาสแรก ปี  63 ต่อเนื่องด้วย
        "คงต้องติดตามถึงความชัดเจน ทั้งในเรื่องกรอบเวลาว่า ธปท.จะสามารถสรุปแนวทางผ่อนคลายมาตรการแอลทีวีได้เมื่อไร เพราะหากยืดเยื้ออาจทำให้ผู้ซื้อชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย เพื่อรอการประกาศผ่อนปรนแอลทีวี"
        รายงานข่าวจาก บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ขณะนี้ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อยู่ในช่วงทยอยประกาศแผนธุรกิจ ปี 63 โดยเบื้องต้นคาดว่ายอดการเปิดตัวโครงการใหม่จะลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ลดลง 7% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการซื้อที่ดินไว้พัฒนาโครงการเมื่อปีก่อน ที่จะเน้นพัฒนาโครงการแนวราบ หรือคอนโดมิเนียมไม่เกิน 8 ชั้น (โลว์ไรส์) เพิ่มขึ้น หาก ธปท.จะประเมินมาตรการแอลทีวีใหม่ สำหรับบ้านหลังที่ 2 อาจทำให้การเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นได้
        นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท  ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียม ปี 63 คาดว่าผู้ประกอบการยังคงต้องเฝ้าจับตามองกำลังซื้อต่อเนื่องและเร่งการก่อสร้างโครงการของตนเองให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล โดยเฉพาะการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการ โอน และลดค่าจดทะเบียนจดจำนอง เหลือ 0.01% จนถึง วันที่ 24 ธ.ค. 63 เพื่อจะได้ยอดโอนกรรมสิทธิ์ให้ได้มากที่สุด
ก่อนหน้านี้ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างทบทวนและประเมินมาตรการแอลทีวีเพื่อไม่ให้ตึงเกินไป

 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ