อนุมัติธอส.ผุดบริษัทประกันสินเชื่อบ้าน
Loading

อนุมัติธอส.ผุดบริษัทประกันสินเชื่อบ้าน

วันที่ : 12 กุมภาพันธ์ 2563
ครม.ไฟเขียว ธอส.ตั้งบริษัท-ถือหุ้นในธุรกิจประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย ประเมินมูลค่า สินทรัพย์ นางนฤมล ภิญโญสิน วัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การจัดตั้งบริษัท
          ครม.ไฟเขียว ธอส.ตั้งบริษัท-ถือหุ้นในธุรกิจประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย ประเมินมูลค่า สินทรัพย์ นางนฤมล ภิญโญสิน วัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การจัดตั้งบริษัท การร่วมกิจการกับบุคคลอื่น และ การถือหุ้นในกิจการตามพระ ราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จำ นวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัท หรือร่วมกิจการกับบุคคลอื่น เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับหรือเนื่องในการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้ ธอส.ร่วมกิจการกับบุคคลอื่นที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการสร้างระบบการ พิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เช่น การซื้อหุ้นบริษัท NDID

          2.ร่างกฎกระทรวง ฉบับ ที่ .... (พ.ศ. ....) ออกตามความ ใน พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสง เคราะห์ (ธอส.) พ.ศ.2496 ซึ่งสาระสำคัญ คือ กำหนดให้ ธอส.จัดตั้งบริษัท องค์กร หรือร่วมกิจ การกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวกับการรับประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือการรับประเมินมูลค่าทรัพย์สิน รวมทั้งให้ ธอส.ถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบธุรกิจนายหน้าประกัน วินาศภัย และประกันชีวิตที่เกี่ยว ข้องกับการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย

          ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรม การกำกับและส่งเสริมการประ กอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ว่า กรณีการกำหนดให้ ธอส.ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิต ที่เกี่ยวข้องกับการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยการถือหุ้นในบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่มีการประกอบธุรกิจดังกล่าวนั้น บริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่ ธอส. จะเข้าไปถือหุ้นต้องได้รับอนุญาต เป็นนายหน้าประกันวินาศภัย ตาม พ.ร.บ.ประกันวินาศภัยฯ หรือได้รับใบอนุญาตเป็นนาย หน้าประกันชีวิต ตาม พ.ร.บ.ประ กันชีวิตฯ ตามแต่กรณี
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ