คลังปรับจีดีพีโต4.5%สูงรอบ 6 ปี
Loading

คลังปรับจีดีพีโต4.5%สูงรอบ 6 ปี

วันที่ : 25 พฤษภาคม 2561
กระทรวงการคลังได้ปรับประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจใหม่ โดยเพิ่มจากต้นปีที่คาดว่าจะโต 4.2% เพิ่มเป็น 4.5% ซึ่งสูงในรอบ 6 ปีนับจากปี 55 เนื่องจากปัจจัย ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหลายตัวดีขึ้นกว่าที่คาดไว้
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจใหม่ โดยเพิ่มจากต้นปีที่คาดว่าจะโต 4.2% เพิ่มเป็น 4.5% ซึ่งสูงในรอบ 6 ปีนับจากปี 55 เนื่องจากปัจจัย ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหลายตัวดีขึ้นกว่าที่คาดไว้

ประกอบกับการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ขยายตัวได้ถึง 4.8% สูงกว่าที่กระทรวงการคลังคาดไว้ว่าจะโตประมาณ 4%  จึงทำให้กระทรวงการคลังเห็นว่าต้องมีการปรับประมาณการทางเศรษฐกิจใหม่ เพื่อให้สะท้อนกับความจริงของเศรษฐกิจในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายตัวที่ปรับดีขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลก ที่มีความเสี่ยงจากสงครามการค้าโลก ปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี การคว่ำบาตรประเทศอิหร่านลดลง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญอย่างสหรัฐ ก็เติบโตสูงกว่าประมาณการ ทั้งสหรัฐอเมริกาโต 2.9% จีนโต 6.8% สิงคโปร์โต 4.4%

น.ส.กุลยา กล่าวว่า ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยบวกจากภายในประเทศที่ฟื้นตัว ทั้งจากการลงทุนภาครัฐที่ไตรมาสแรกขยายตัวได้ 4% หลังจากที่ไตรมาสก่อนติดลบ และทั้งปีจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 10% หลังได้รับอานิสงส์จากการเร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่สำคัญยังจะช่วยดึงดูดให้ภาคเอกชนลงทุนเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยทั้งปีมองว่าการลงทุนจากเอกชนจะโตมากกว่า 3% สูงกว่าปีที่แล้วที่ขยายตัวไม่ถึง 2%

สำหรับการส่งออกคาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 8% ที่ประกาศไว้เดิม สาเหตุจากทั้งเศรษฐกิจโลกดีขึ้น และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงจากเดิมที่ประมาณการว่าค่าเงินปีนี้จะอยู่ที่ 31.5 ดอลลาร์สหรัฐ  แต่หลังจากนี้อาจมีปรับประมาณการใหม่ให้อ่อนค่าลงเล็กน้อย

ส่วนปัญหาราคาน้ำมันแพง เป็นปัญหาระยะสั้น และน่าจะลดลงในไม่ช้า เพราะเมื่อดูจากราคาน้ำมันในตลาดซื้อขายล่วงหน้าในของไนเมกซ์ปี 62 ราคาน้ำมันอยู่ที่ 64-67 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าราคาในปัจจุบันอยู่ที่ 77.3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยราคาเฉลี่ยทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 66.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยจะปรับขึ้นเป็น 67.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงขึ้นเล็กน้อยแต่ก็ยังต่ำกว่าราคาปัจจุบัน ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจึงเป็นปัญหาระยะสั้น จะไม่กระทบกับการขยายตัวเศรษฐกิจของไทยในปีนี้