ภาษีที่ดินส่อ เลื่อนยาว คลังโยนท้องถิ่นไม่พร้อม
Loading

ภาษีที่ดินส่อ เลื่อนยาว คลังโยนท้องถิ่นไม่พร้อม

วันที่ : 4 สิงหาคม 2561
คลังชี้ขึ้นกับความพร้อมหน่วยงานท้องถิ่นทำหน้าที่ประเมินภาษี ชี้หากยังไม่พร้อม สนช. ต้องหาทางออกอื่นเพิ่ม ด้าน "ดีเวลลอปเปอร์"
ระบุเลื่อนบังคับใช้ภาษีที่ดิน ทำให้มีเวลาปรับตัวนานขึ้น แจงแม้เจ้าของที่ดินเร่งขายออกลดภาระภาษี แต่ราคาที่ดินในเมืองยังสูงต่อเนื่อง

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างระบุว่า การบังคับใช้ กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะเกิดขึ้น ได้ทันในปี 2562 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความพร้อม ของหน่วยงานที่จะเข้าจัดเก็บภาษี โดยเฉพาะ ท้องถิ่นต่างๆ ที่จะเป็นผู้ที่เข้าไปสำรวจ สิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในข่ายต้องเสียภาษี และ หน่วยงานที่จะทำหน้าที่ประเมินภาษี

ดังนั้น ในระหว่างนี้ หน่วยงานดังกล่าวจะต้องมีการซักซ้อมแนวทางปฏิบัติให้เกิดความเข้าใจและชัดเจน เมื่อพร้อมแล้ว ก็เชื่อว่า กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ได้ทันในปี 2562 แต่หากไม่พร้อม ทางคณะกรรมาธิการ สภานิติบัญญัติ(สนช.)ก็ต้องหาทางออกอื่น

รอเช็กความพร้อมองค์กรท้องถิ่น

ทั้งนี้ เมื่อกฎหมายดังกล่าวยังไม่สามารถผ่านการพิจารณาของสนช.ได้ การเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในข่ายต้องเสียภาษีตามกฎหมายถือว่า ยังไม่สามารถกระทำได้ ดังนั้น จึงต้องรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อน

"เรากำลังตรวจสอบความพร้อมของหน่วยงานทั้งหลายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่น กทม.เพราะว่า เมื่อกฎหมาย ยังไม่มีผลบังคับใช้ การเข้าไปในเคหสถานของเขา เพื่อสำรวจสิ่งปลูกสร้าง ประเภทของการใช้ประโยชน์ และขนาดของสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ฐานภาษี ก็ยังทำไม่ได้ ฉะนั้น ก็จะเชิญท้องถิ่นขนาดใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร และ ท้องถิ่น ที่มีฐานภาษีเยอะๆมาซักซ้อมถึงความพร้อม"

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการวาระ 1 ซึ่งกำหนดการพิจารณาต้องแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ จากนั้น จะส่งเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ต่อไป

เขากล่าวด้วยว่า ในเรื่องของการออกกฎหมายลูกเพื่อรองรับกฎหมายดังกล่าวนั้น ขณะนี้ ไม่ถือว่า เป็นปัญหา เพราะได้ดำเนินการ คืบหน้าไปมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นของกรุงเทพมหานคร กรมการส่งเสริมท้องถิ่น กระทรวงคลัง ซึ่งมีหน่วยงาน เกี่ยวมาก เพราะเป็นฐานภาษี รูปแบบใหม่ แต่ทางกมธ.มีความเป็นห่วงเรื่องความชัดเจนและผล กระทบที่เกิดขึ้น

สำหรับแนวทางการลดหย่อนนั้น ทางกมธ.ได้สรุปผลการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ เหลือเพียงการตรวจสอบความพร้อมของหน่วยงานที่จะลงพื้นที่ในการจัดเก็บ ภาษีดังกล่าวเท่านั้น

เจ้าของที่ดินเร่งขายลดภาระภาษี

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ พฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(จำกัด) กล่าวว่า หากการประกาศบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างล่าช้ากว่าปี 2562 คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากนัก เพราะ ผู้พัฒนาโครงการได้ปรับตัวต่อเนื่อง แต่ยอมรับว่ายังคงกระทบเจ้าของที่ดินเหมือนเดิม ซึ่งขณะนี้มีการทยอยขายที่ดินออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ดินแปลงใหญ่ใจกลางเมือง เพราะไม่ต้องการรับภาระการจ่ายภาษีในรูปแบบเงินสดที่มีมูลค่าสูงทุกปี

อย่างไรก็ตาม ภาวะดังกล่าวยังไม่อาจเบรกความร้อนแรงของราคาที่ดินในเมืองที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องเพราะทำเลทองยังคงหายาก และการขายสิทธิ์ขาดในที่ดิน(ฟรีโฮลด์) น้อยลง ส่วนใหญ่เริ่มเห็นการปล่อยเช่า หรือ ลีสโฮลด์มากขึ้น

"หากประกาศภาษีที่ดินยัง ไม่ออกมา ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และช่วงสุญญากาศยังคงสร้างแรงกดดันให้เจ้าของที่ดินเร่งขายที่ดินออกมา เพื่อลดภาระต้องจ่ายภาษีด้วยเงินสดทุกปี โดยมองว่าเจ้าของที่จำนวน ไม่น้อยมีแต่ที่ดินสวยๆ แต่อาจ ไม่ได้มีกระแสเงินสดจำนวนมาก ไว้จ่ายภาษี โดยภาพรวมความ ล่าช้าของประกาศย่อมส่งผล ให้มีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์บ้าง"

ธุรกิจอสังหาฯมีเวลาตั้งตัว

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า หากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ปรับปรุงใหม่ บังคับใช้ไม่ทันภายในปี 2562 ในส่วนของผลกระทบของภาครัฐ หมายถึงยังไม่สามารถจัดเก็บภาษีเพิ่มเพื่อให้มีรายได้เข้ามา ตามเป้าประสงค์ของกฎหมายฉบับใหม่นี้ แต่ขณะเดียวกันในส่วนของประชาชน เท่ากับมีเวลาในการตั้งตัวมากขึ้น เพราะภาษี เป็นเรื่องของรายจ่ายระยะยาว ดังนั้น การชะลออาจมีผลทำให้มีเวลาปรับตัว ได้นานขึ้น

ส่วนผู้ประกอบการอสังหา ริมทรัพย์ เท่าที่หารือกันมาต่างรับรู้ และรับทราบในหลักการ แต่เนื่องจากอัตราการเรียกเก็บยังแก้ไขตลอดเวลา จึงยังไม่สามารถสรุปว่าจะมีผล กระทบอย่างไร หากต้นทุนเพิ่มขึ้นมากก็จำเป็นต้องปรับราคาเพื่อให้สะท้อนกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่มีการตื่นตัวกว้านซื้อที่ดินไว้รอการพัฒนา แต่อาจมีบ้างที่เจ้าของที่ดินต่างๆ ทยอยนำเสนอแปลงที่ดินของตัวเองออกมา เพราะกังวลต่อกฎหมายดังกล่าว
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ