สาทรขึ้นชั้นเรียลซีบีดี ศุภาลัยไอคอนชนสนั่นวันแบงค็อก
Loading

สาทรขึ้นชั้นเรียลซีบีดี ศุภาลัยไอคอนชนสนั่นวันแบงค็อก

วันที่ : 2 พฤษภาคม 2562
ปัจจุบันมีแลนด์มาร์กแห่งใหม่ เกิดขึ้นหลายทำเล จากการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่รูปแบบมิกซ์ยูส โชว์ความอลังการ ดึงดูดคนเข้าพื้นที่ เด่นชัดสุด คงหนีไม่พ้นโครงการยักษ์ 1.2 แสนล้านบาท "วัน แบงค็อก" ปลายถนนวิทยุบนที่ดินแปลงมหึมาของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเจ้าสัว เจริญ สิริวัฒนภักดี เสกถนนพระราม 4 ให้กลายเป็นเมืองจุดหมายปลายทางที่ใครต่อใครตั้งตารอ. ยังไม่รวมถึงความคึกคัก ในทำเลละแวกเดียวกัน ทั้งโครงการเดอะปาร์ค ศูนย์ฯประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ไล่เลียงมาจนถึงทำเล เพลินจิต ช่วงต้นถนนวิทยุ สถานทูตอังกฤษเก่า ของกลุ่มเซ็นทรัล กำลังเปลี่ยนแปลงมีพื้นที่นับล้านตารางเมตรให้เช่า เช่นเดียวกับ หัวมุมถนนสีลม โรงแรมดุสิต อีกหนึ่งแลนด์มาร์กเป้าหมาย
          ปัจจุบันมีแลนด์มาร์กแห่งใหม่ เกิดขึ้นหลายทำเล จากการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่รูปแบบมิกซ์ยูส โชว์ความอลังการ ดึงดูดคนเข้าพื้นที่ เด่นชัดสุด คงหนีไม่พ้นโครงการยักษ์ 1.2 แสนล้านบาท "วัน แบงค็อก" ปลายถนนวิทยุบนที่ดินแปลงมหึมาของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเจ้าสัว เจริญ สิริวัฒนภักดี เสกถนนพระราม 4 ให้กลายเป็นเมืองจุดหมายปลายทางที่ใครต่อใครตั้งตารอ.  ยังไม่รวมถึงความคึกคัก ในทำเลละแวกเดียวกัน ทั้งโครงการเดอะปาร์ค ศูนย์ฯประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ไล่เลียงมาจนถึงทำเล เพลินจิต ช่วงต้นถนนวิทยุ สถานทูตอังกฤษเก่า ของกลุ่มเซ็นทรัล กำลังเปลี่ยนแปลงมีพื้นที่นับล้านตารางเมตรให้เช่า เช่นเดียวกับ หัวมุมถนนสีลม โรงแรมดุสิต อีกหนึ่งแลนด์มาร์กเป้าหมาย

          ไม่ห่างกันมากสำหรับ พระราม 4 เชื่อมไปยังสาทร ย่านธุรกิจเต็มไปด้วยแหล่งงาน ที่ดินแปลงยักษ์ สถานทูตออสเตรเลียเก่าย่านสาทร กำลังเนรมิตโครง การใหญ่ ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยมุ่งหวังให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ใจกลางสาทร ภายใต้ชื่อโครงการ "ศุภาลัย ไอคอน สาทร" เอกอัครสถานแห่งถนนสาทร อาณาจักรแห่งความสุข และความสำเร็จ โดยรวมทั้งโครงการที่อยู่อาศัย สำนักงาน ร้านค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน "ศุภาลัย ไอคอน สาทร" ตั้งอยู่บนพื้นที่เกือบ 8 ไร่

          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) มองในแง่ศักยภาพและการแข่งขันในทำเลดังกล่าวว่า ปัจจุบันทำเล "ถนนสาทร" ถูกจัดให้เป็น "Real CBD" หรือทำเลที่มีความเจริญก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่ง ใจกลางกรุงเทพฯ และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ทั้งยังมีสภาพแวดล้อมเหมาะแก่การพักอาศัยทุกด้าน เพราะนอกจากจะเป็นที่ตั้งของแหล่งงานชั้นนำขนาดใหญ่ และสถานที่สำคัญของรัฐและเอกชนหลายแห่งแล้ว ยังเป็นทำเลเดียวของไทยที่มีระบบขนส่งมวลชนและการคมนาคมที่สะดวกที่สุดในประเทศ ทั้งรถยนต์ BTS MRT ทางด่วน และเรือที่กำลังจะมีเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ (สีเทา) ที่จะตัดผ่านด้วย จึงเป็นที่หมายตาของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ก่อให้เกิดโครงการที่พักอาศัยระดับซูเปอร์ลักชัวรี และเมกะโปรเจ็กต์อีกมากมาย

          ด้านโครงการยักษ์ วัน แบงค็อก โครงการขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย ในรูปแบบมิกซ์ยูส 104 ไร่ หัวมุมถนนวิทยุตัดพระราม 4 ร่วมทุนระหว่าง บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ท (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก นางสาวซู หลิน ซูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วัน แบงค็อก กล่าวว่างานตอกเสาเข็มฐานรากใกล้แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างเดินหน้างานโครงสร้างใต้ดิน ซึ่งแผนงานทั้งหมดยังเป็นไปตามแผน ซึ่งหลังประกาศพันธมิตรร่วมทุนรายแรก แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เพื่อร่วมกันพัฒนาโรงแรม The Ritz-Carlton, Bangkok เป็นโปรเจ็กต์แรก

          แหล่งข่าววงการอสังหา ริมทรัพย์ มองว่า ราคาที่ดินค่อนข้างขยับสูง จากการพัฒนาโครงการของนักลงทุนรายใหญ่ โดยทำเลพระราม 4 จากราคา 1-1.5 ล้านบาทต่อตารางวา ขยับไปที่ 2 ล้านบาทต่อตารางวา รวมทั้งฝั่งทำเลสาทร ราคา 1.5 ล้านบาท ขยับไป 2 ล้านบาทต่อตารางวาเช่นเดียวกัน

          'ย่านนี้ไม่มีที่ดินเหลือ'

          ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ในย่านสาทรมีโครงการที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ไม่มาก เมื่อเทียบกับย่านอื่นๆ มีจำนวนรวมเพียง 2,700 หน่วยเท่านั้น (ราคาเฉลี่ย +,- 3แสนบาท/ตร.ม. ) โดยในปี 2561 เปิดใหม่เพียงโครงการเดียว ซึ่งเมื่อเทียบศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) สำคัญใกล้เคียงกันอย่าง ทองหล่อ-เอกมัย กลับมีการเปิดโครงการเปิดใหม่รวมกันมากกว่า 3,000 หน่วย ขณะที่ย่าน New CBD มาแรง รัชดาฯ-พระราม 9 พบภายในปี 2561 เพียงปีเดียว มีโครงการเปิดใหม่ประมาณ 3,000 หน่วย เป็นจำนวนที่มากกว่าหน่วยสะสมของย่านสาทรตลอด 5 ปีด้วยซ้ำ สะท้อนว่าสาทรแทบไม่มีที่ดินเหลือในการพัฒนาโครงการใดๆ ได้อีก แม้จะมีดีมานด์สูง โดยเฉพาะในกลุ่มที่อยู่อาศัยระดับบนห้องขนาดใหญ่ จากความต้องการของนักธุรกิจ และผู้บริหารระดับสูงทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพราะปัจจุบันมีหน่วยเหลือขายในตลาด (สีลม-สาทร) เพียง 380 หน่วยเท่านั้น และมักเป็นห้องขนาดเล็กที่ไม่ตรงกับความต้องการของคนกลุ่มบน

          อย่างไรก็ตามหากกล่าวถึงการแข่งขัน ค่ายศุภาลัย ค่อนข้างมั่นใจว่า เขาไม่กังวลเรื่องซัพพลายแม้แต่น้อย เนื่องจากแทบไม่มีคู่แข่งในกลุ่มฟรีโฮลด์ด้วยซ้ำ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก (นราธิวาสฯ) ที่มีการใช้เต็มพื้นที่แล้ว ไม่มีแปลงว่าง ในระยะสั้น หากจะมีใครต้องการเข้ามาพัฒนาในทำเลนี้ คงจำเป็นต้องทุบตึกเก่าทิ้งขึ้นใหม่ ซึ่งย่อมก่อให้เกิดต้นทุน และราคาขายที่สูงตามมา

          ขณะทำเล บนถนนพระราม 4 ด้วย โครงการ วัน แบงค็อก เป็นการสร้างตำนานหน้าใหม่ให้กับประเทศไทย ที่ไม่มีใครกล้าลบสถิติ ค่ายนี้ระบุว่าเขามีของดีหลายอย่าง ทั้งร้านค้า โรงแรม ออฟฟิศ และที่อยู่อาศัย ทั้งหมดโครงสร้างจะเชื่อมต่อกัน ขณะที่การแข่งขันคาดมีการเติบโตสูง เป็นเทรนด์ที่ลูกค้าทั่วโลกตอบรับ แม้แต่ในสิงคโปร์และไทยเอง ซึ่งตั้งแต่ถนนสาทร-พระราม 4 -สามย่าน ล้วนแต่เป็นที่ตั้งของโครงการขนาดใหญ่ มีจุดเด่นแตกต่างกัน เพื่อรับโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากเทรนด์ดังกล่าว

          "สาทรกำลังจะมีเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ (สีเทา) ตัดผ่าน จึงเป็นที่หมายตาของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน"
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ