อสังหาฯประเมิน บ้านดีมีดาวน์ ระบายสต็อกเหลือขายเกินครึ่ง
Loading

อสังหาฯประเมิน บ้านดีมีดาวน์ ระบายสต็อกเหลือขายเกินครึ่ง

วันที่ : 12 ธันวาคม 2562
"ออมสิน" ชี้อสังหาฯปีหน้า เสี่ยงลงทุนคอนโดเหตุซัพพลายล้น แนะ หันมาทำแนวราบ-บ้านมือสองรองรับกลุ่มกำลังซื้อน้อย-ตลาดสูงวัย ด้านนักพัฒนา อสังหาฯหวังบ้านดีมีดาวน์ ดูดสต็อก เหลือขายมากกว่าครึ่ง เตือนระวังเปิด โครงการใหม่ปีหน้า ขณะครม.ต่อเว้นภาษีเงินดาวน์บ้าน 50,000 บาท
          "ออมสิน" ชี้อสังหาฯปีหน้า เสี่ยงลงทุนคอนโดเหตุซัพพลายล้น แนะ หันมาทำแนวราบ-บ้านมือสองรองรับกลุ่มกำลังซื้อน้อย-ตลาดสูงวัย ด้านนักพัฒนา อสังหาฯหวังบ้านดีมีดาวน์ ดูดสต็อก เหลือขายมากกว่าครึ่ง เตือนระวังเปิด โครงการใหม่ปีหน้า ขณะครม.ต่อเว้นภาษีเงินดาวน์บ้าน 50,000 บาท

          ต้องยอมรับว่าปีนี้ไม่ใช่ปีที่ดีของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากกำลังซื้อที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังมีมาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาฯกระทบต่อยอดโอน กรรมสิทธิ์ และยอดเปิดตัวโครงการใหม่ ส่งผลให้รัฐต้องอัดหลายมาตรการเพื่อกระตุ้น ตลาดอสังหาฯ โดยคาดหวังว่าจะทำให้ตลาดกลับมาฟื้นตัวในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ต่อเนื่องไปถึงปีหน้า

          ในงานเสวนา "ปลุกกำลังซื้อ ฟื้นพลังเศรษฐกิจ จุดพลุอสังหาฯพาไทยติดปีก" ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ วานนี้ (11 ธ.ค.) นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ภาค อสังหาฯ ถือเป็นเซ็คเตอร์ที่มีความสำคัญเนื่องจากเกี่ยวโยงกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มากมาย คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3.36 ล้าน ล้านบาท เป็นเหตุผลให้จำเป็นต้องมีมาตรการจากภาครัฐเข้าสนับสนุน  ธนาคารออมสินได้ เสนอโปรโมชั่น "สินเชื่อบ้านผ่อนต่ำ ล้านละ 10 บาท" โดยปีแรกลูกค้าที่ได้รับอนุมัติ สินเชื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารจะผ่อนชำระเพียงล้านละ 10 บาทต่อเดือนหรือ 120 บาทต่อปี หรือคิดว่าดอกเบี้ย ที่ระดับ 0.01%

          ส่วนปีที่สองและสามผ่อนชำระล้านละ 3,700 บาทต่อเดือน และหลังจากนั้น ผ่อนชำระอยู่ที่ประมาณล้านละ 7-8 พันบาทต่อเดือน โดยผู้ที่สนใจสามารถ จองขอสินเชื่อได้ ไม่จำกัดวงเงิน

          "ออมสิน"ชี้เสี่ยงลงทุนคอนโด

          สำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯ ปีหน้า แนะนำไม่ควรลงทุนทำคอนโด เนื่องจากจำนวนซัพพลายคอนโดในตลาดมีจำนวนมากในแต่ละพื้นที่หากคาดการผิดโอกาสเสี่ยงสูง จึงควรหันไปทำอสังหาฯแนวราบ ที่จับกลุ่มเรียลดีมานด์ และสามารถบริหารจัดการ ต้นทุนได้ดีกว่าการทำคอนโด นอกจากนี้ หากเป็นไปได้ควรศึกษาตลาดบ้าน มือสองเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อน้อย รวมถึงกลุ่มผู้สูงวัยที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการ ผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า จากมาตรการของภาครัฐในการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ที่ผ่านมาถือว่า ประสบความสำเร็จ สังเกตได้จากตัวเลขการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธอส. ในเดือนพย.ปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อน อยู่ที่ 1.6 หมื่นล้าน บาท ตัวเลขสินเชื่อ ทั้งปีจะเข้าเป้าหมาย 200,3000 ล้านบาทแสดงให้เห็นว่าเราสามารถอัดฉีดเม็ดเงิน เศรษฐกิจได้ตามเป้าหมาย

          คาดบ้านดีมีดาวน์ผลบวกตลาด

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯ เป็นตลาดที่มีอัตราเติบโตมาดีต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงปี 2561 ที่ตลาดโตร้อนแรงสุดก่อนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เห็นสัญญาณผิดปกติ สั่งคุมเข้ม ธนาคารและสถาบันการเงินออก สินเชื่อใหม่ เพื่อสกัดกลุ่มเก็งกำไรในตลาด จากปัญหาคอนโดเงินทอนที่เกิดขึ้น  เกิดภาพมีลูกค้าจำนวนมากโอนกรรมสิทธิ์ไม่ได้ และซ้ำเติมตลาดอีกครั้ง เมื่อมีการออกมาตรการสำคัญแอลทีวี ในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้อัตราการซื้อ ขายในตลาด และอัตราดูดซับซัพพลายลดลงอย่างมาก

          อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพยายามช่วยเหลือด้วยการออกมาตรการต่างๆมากระตุ้นแก้ปัญหา ตั้งแต่เริ่มแรกคือ มาตรการลดค่าธรรมเนียมและจดจำนอง ลง แต่พบว่าตลาดยังไม่ตอบรับเท่าที่ควร เนื่องจากมาตรการมีระยะยาวนาน จนถึงช่วงสิ้นปีหน้า ทำให้ผู้ซื้อยังชะลอ การตัดสินใจรอจังหวะ ขณะที่มาตรการ บ้านในฝัน พบส่งผลทำให้อัตราดูดซับของตลาดดีขึ้น แต่ไม่มากพอขณะนี้รอเพียงผลของมาตรการใหญ่ บ้านดี มีดาวน์ ซึ่งกำหนดเงินคืนดาวน์ 5 หมื่นบาท ให้แก่ผู้มีสิทธิ์ 1 แสนราย ซึ่งคาดว่าจะเห็น ผลบวกในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป

          เตือนระวังเปิดโครงการใหม่

          อย่างไรก็ตาม คาดหวังให้การซื้อขายจากมาตรการดังกล่าว จำกัดวง อยู่ในกลุ่มที่มีสต็อกเหลือขายอยู่ เป็นจำนวนมาก คือ กลุ่มคอนโด ราคา 3 ล้านบาทขึ้น เพื่อให้ตลาดดูดซับสต็อก ส่วนเกินออกไป และรอวันฟื้นตัว

          "ถ้าบ้านดีมีดาวน์ ผ่านหมด 1 แสนราย เฉลี่ยหลังละ 3 ล้านบาท จะสามารถดูดซับตลาดได้มากกว่าครึ่ง แต่หากไม่ใช่ ไปกระจุกตัวกลุ่มบ้านราคาแพง อาจไม่มีผลต่อตลาดมากนัก เพราะสต็อกเหลือขายในตลาดจริงๆ คือกลุ่ม 3 ล้านบาท คาดจะเห็นภาพชัดเจนในช่วงต้นปีหน้า "

          เว้นภาษีเงินดาวน์บ้าน50,000บาท

          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (11 ธ.ค.)เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาสำหรับเงินลดภาระการผ่อนดาวน์ที่ได้รับจากมาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2562หรือโครงการบ้านดีมีดาวน์  โดยออกเป็นร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ 1 ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการไม่ต้องมีภาระทางด้านภาษีจากการเข้าร่วมโครงการ

          สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง กำหนดให้เงินได้ที่ผู้มีเงินได้ได้รับจากการสนับสนุนตามมาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยซึ่งได้รับโอนจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จากโครงการบ้านดีมีดาวน์ ซึ่งเปิดให้ ลงทะเบียนวันที่ 11ธ.ค.เป็นวันแรก

          ทั้งนี้ ในการดำเนินการตามกฎหมายของการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินสนับสนุน ที่ผู้มีเงินได้ได้รับตามมาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยตามร่างกฎกระทรวงฯ เข้าข่ายลักษณะของกิจกรรม มาตรการหรือโครงการตามบทบัญญัติในมาตรา 27 และมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561และประกาศคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐเรื่องการดำเนินกิจกรรมมาตรการหรือโครงการที่ก่อให้เกิดภาระต่องบประมาณหรือภาระทางการคลังในอนาคต พ.ศ.2561ซึ่งต้องนำเสนอข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของครม.ตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ

          'บ้านดีมีดาวน์'ยอดลงทะเบียนคึกคัก

          นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิดลงทะเบียน "โครงการบ้านดี มีดาวน์" วานนี้(11ธ.ค.) เป็นวันแรก ระบบมีความพร้อมในการรองรับการลงทะเบียนผ่าน www.บ้านดีมีดาวน์.com เป็นอย่างดี โดย ณ เวลา 13.00 น. มีผู้ลงทะเบียนแล้วจำนวน 40,906 ราย ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนแล้วระบบจะใช้เวลาตรวจสอบรอบแรก 3 วันทำการ และจะได้รับ SMS แจ้งผลการตรวจสอบคุณสมบัติในรอบแรกว่าได้เป็นผู้เข้าร่วมโครงการหรือไม่ หากเป็นผู้ที่ผ่านการตรวจสอบสามารถนำ SMS ดังกล่าว ไปแสดงต่อสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการเพื่อแสดงตนว่าเป็นผู้เข้าร่วมโครงการได้ ในส่วนของการกรอกข้อมูลหน้าเว็บไซต์ที่ลงทะเบียนมีเพียงข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ เลขประจำตัว 13 หลัก ชื่อ-สกุล วัน/เดือน/ปี เกิด รหัสหลังบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์มือถือและ E-mail

          โฆษกกระทรวงการคลังกล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังกำหนดเวลา ในการเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 น.ของทุกวัน ตั้งแต่ 11 ธ.ค.2562 -31 มี.ค.2563 และในช่วงแรกจะจำกัดผู้ลงทะเบียน 500,000 ราย เพื่อประโยชน์ในการประเมินผล
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ