คอลัมน์ กรุงเทพมอนิเตอร์: คาดปี63ค่าเช่าอาคารโตชะลอ
Loading

คอลัมน์ กรุงเทพมอนิเตอร์: คาดปี63ค่าเช่าอาคารโตชะลอ

วันที่ : 20 ธันวาคม 2562
ซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เผยถึงตลาดอาคารสำนักงานในปี 2562 ว่า เจ้าของอาคารสำนักงานต่างเตรียมรับมือพื้นที่สำนักงานที่จะทะลักเข้าสู่ตลาดในอนาคต
    ซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เผยถึงตลาดอาคารสำนักงานในปี 2562 ว่า เจ้าของอาคารสำนักงานต่างเตรียมรับมือพื้นที่สำนักงานที่จะทะลักเข้าสู่ตลาดในอนาคต แม้ว่าในปี 2562 ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ยังคงเป็นตลาดที่แข็งแกร่ง แต่ความท้าทายต่างๆ กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้จากปริมาณพื้นที่สำนักงานใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมามีพื้นที่สำนักงานใหม่เพิ่มเข้าสู่ตลาดมากกว่า 125,000 ตารางเมตรและจะมีอีก 70,000 ตารางเมตรที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2562
    อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีพื้นที่สำนักงานใหม่อีกราว 1 ล้านตารางเมตรที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดที่จะแล้วเสร็จระหว่างปี 2563 ถึง 2566 โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการใหม่ที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า
    ด้านค่าเช่าพื้นที่สำนักงานยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ในระดับ 3-5% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากอาคารสำนักงานที่มีค่าเช่าสูงส่วนใหญ่ได้ถูกเช่าไปแล้ว ซีบีอาร์อี คาดว่า ค่าเช่าจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคตอันใกล้นี้ แต่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง เนื่องจากเจ้าของอาคารหลายรายไม่ต้องการเพิ่มค่าเช่าเพื่อรักษาผู้เช่าเอาไว้ โดยเฉพาะในอาคารสำนักงานเก่า
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ