ใต้-อีสาน เกลี่ยได้หลายจังหวัด
Loading

ใต้-อีสาน เกลี่ยได้หลายจังหวัด

วันที่ : 2 มกราคม 2563
ดาต้าเบสชุดใหญ่ไฟกะพริบของ "REIC-ศูนย์ข้อมูล อสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์" ว่าด้วยยอดโอนกรรมสิทธิ์ลูกค้าต่างชาติ
          ดาต้าเบสชุดใหญ่ไฟกะพริบของ "REIC-ศูนย์ข้อมูล อสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์" ว่าด้วยยอดโอนกรรมสิทธิ์ลูกค้าต่างชาติ

          โฟกัสในด้านทำเล ทาง REIC มีการแบ่งทำเลหลักอันดับ 1 แน่นอนว่าเขต กทม.-ปริมณฑล

          ที่เหลือมีอีก 5 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก

          ถ้าเราเริ่มต้นกันที่ภาคกลาง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีเนื้อมีหนัง หมายถึง มีมูลค่าโครงการมากพอที่จะลงพื้นที่ สำรวจ มีเพียง 2 จังหวัด คือ "พระนครศรีอยุธยา-สระบุรี"

          อย่างไรก็ตาม มูลค่าการโอนคอนโดมิเนียมยังถือว่าน้อยถึงน้อยมาก โดยฐานข้อมูลปี 2561 ไม่มีการโอนแม้แต่ยูนิตเดียว ในขณะที่ 9 เดือนแรกปี 2562 สระบุรีมีเพียง 1 หน่วย พระนครศรีอยุธยามี 4 หน่วย ในเชิงสถิติแทบไม่มีนัยสำคัญแต่อย่างใด

          ถัดมา ภาคเหนือ แม้จะมีธุรกิจที่อยู่อาศัยเริ่มหนาตาขึ้น 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน ตาก เพชรบูรณ์ (สังเกตว่าไม่มีจังหวัดพิษณุโลก นครสวรรค์ อาจเป็นเพราะข้อมูลเริ่มนับจากการโอนกับกรมที่ดิน ณ ปี 2561 ซึ่งไม่มีหน่วยโอนใหม่เกิดขึ้น)

          แต่จังหวัดหลักอย่าง "เชียงใหม่" เป็นทำเลยอดนิยมของลูกค้าต่างชาติ มีสัดส่วนโอน 97-98% โดย 9 เดือนแรก 2561 โอน 732 หน่วย เทียบกับช่วงเดียวกันปีนี้ โอนแล้ว 607 หน่วย

          เป็นภาพเช่นเดียวกับภาคตะวันออก มีการสำรวจ 5 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา

          พบว่า จังหวัดหลักอย่าง "ชลบุรี" เป็นทำเลยอดนิยมของลูกค้าต่างชาติ มีสัดส่วนโอน 99% โดย 9 เดือนแรก 2561 โอน 3,562 หน่วย เทียบกับช่วงเดียวกันปีนี้โอนแล้ว 3,459 หน่วย

          ในขณะที่ภาคตะวันตก ซึ่งหมายถึง 2 จังหวัด คือ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี แต่จุดโฟกัสให้ชัด ๆ ก็คือ ตลาดคอนโดฯ ในทำเล "หัวหิน-ชะอำ"ไม่น่าแปลกใจ หากพบว่ายอดโอนคอนโดฯในหัวหิน น้อยกว่าโซนชะอำ เพราะพื้นที่หัวหินเริ่มเต็มมาหลายปีแล้ว ทำเลการพัฒนาจึงขยับถอยร่น เข้าจังหวัดเพชรบุรีมากขึ้น โดยหัวหินมีการโอน 64 หน่วย เพิ่มเป็น 78 หน่วย กับชะอำที่มีการโอน 13 หน่วย เพิ่มเป็น 127 หน่วย

          ขณะที่มี 2 ภูมิภาค "ใต้กับอีสาน" ที่พบว่ามีการเกลี่ยกำลังซื้อและการโอนของลูกค้าต่างชาติในหลายจังหวัด

          โดยภาคใต้ 4 จังหวัดหลัก คือ "ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช สงขลา" นั้น แน่นอนว่าเมืองไข่มุกอันดามันอย่างภูเก็ต มียอดโอน 91-92% (ดูตารางประกอบ)

          โดยลูกค้าต่างชาติส่วนหนึ่งยังเทใจ ให้กับเกาะสมุยของสุราษฎร์ฯ ที่เหลือเป็นกระบี่กับนครศรีฯ ซึ่งเป็นทำเลท่องเที่ยวทางทะเล

          ส่วนจังหวัดสงขลา แน่นอนว่าเป็นเมืองหลวงเศรษฐกิจของโซน 5 จังหวัดชายแดนใต้ กำลังซื้อต่างชาติจึงหนุนเนื่อง เข้าไปซื้อในอำเภอหาดใหญ่

          เช่นเดียวกับภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีการสำรวจถึง 6 จังหวัด คือ โคราช ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี บุรีรัมย์ หนองคาย

          พบว่า สถิติการโอนเริ่มเห็นการแกว่งตัวจาก "โคราช" ที่เคยมีส่วนแบ่ง 76% 26 หน่วย ลดเหลือ 24% เพราะโอนแค่ 5 หน่วย โดน "บุรีรัมย์" ม้ามืดที่มากับสายฟ้าธันเดอร์โดม เบียดแชร์เป็น 52% แม้จะโอนแค่ 11 หน่วยก็ตาม

          จังหวัดที่เหลือทั้งอุดรฯ ขอนแก่น อุบลฯ หนองคาย ยอดโอนต่างชาติ คาดว่าส่วนหนึ่งมาจาก "เขยฝรั่ง" ซึ่งพักอาศัยอย่างหนาแน่นในภาค อีสานมากกว่าภูมิภาคอื่นของประเทศไทย
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ