คอลัมน์ พร็อพเพอร์ตีโฟกัส: เจริญกรุง ทำเลทองฝังเพชรที่ตร.ว.ละ 2 ล้าน
Loading

คอลัมน์ พร็อพเพอร์ตีโฟกัส: เจริญกรุง ทำเลทองฝังเพชรที่ตร.ว.ละ 2 ล้าน

วันที่ : 16 มกราคม 2563
ย่านเจริญกรุงเป็นอีกพื้นที่ที่หาที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาโครงการได้ค่อนข้างยาก ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมา มีการเข้าไปพัฒนาโครงการใหม่ค่อนข้างน้อยมาก
          jeamjit.s@than-multimedia.com

          ย่านเจริญกรุงเป็นอีกพื้นที่ที่หาที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาโครงการได้ค่อนข้างยาก ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมา มีการเข้าไปพัฒนาโครงการใหม่ค่อนข้างน้อยมาก เมื่อเทียบกับทำเลอื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร ในขณะที่ดีมานด์ยังคงมีเข้ามาต่อเนื่องและมีอัตราการปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณปีละ 7-8%

          แผนกวิจัยคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย สำรวจตลาดคอนโดมิเนียมในย่านเจริญกรุง ณ ปี 2562 มีทั้งหมด 6 โครงการ ประมาณ 1,573 ยูนิต มูลค่าโครงการ 12,890 ล้านบาท ขายไปแล้วประมาณ 793 ยูนิต หรือคิดเป็น 50% ของอุปทานที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด เหลือขายประมาณ 780 ยูนิต หรือคิดเป็น 50% จากอัตราการขายที่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับทำเลอื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีโครงการคอนโดมิเนียมบางโครงการจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่จะเปิดขายอย่างเป็นทางการช่วงต้นปี 2563 จึงส่งผลให้อัตราการขายยังอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างต่ำ

          สำหรับราคาที่ดินย่านเจริญกรุงมีการเสนอขายสูงกว่า ตารางวาละ 2 ล้านบาท โดยราคาประเมินในช่วงปี 2559-2562 มูลค่าราคาประเมินที่ดินอยู่ที่ 200,000- 500,000 บาท/ตารางวา

          นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการ แผนกวิจัย คอลลิเออร์ส ระบุย่านเจริญกรุงยังแวดล้อมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวริมแม่น้ำชั้นนำอย่าง โครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เมกะโปรเจ็กต์ ที่พัฒนาโดย บมจ. แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น หรือ AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย ซึ่งเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นแฟล็กชิพในรูปแบบสถานที่ท่องเที่ยวแนว ไลฟ์สไตล์ ที่เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการวางแผนการพัฒนาในเฟสที่ 2 ด้วยมูลค่าลงทุนไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท

          เฟสที่ 2.1 จะเป็นการนำโซนพื้นที่จอดรถของโครงการในปัจจุบัน มาพัฒนาเป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศกว่า 100 ชั้น โดยภายในตัวตึกจะเป็นรูปแบบมิกซ์ยูส มีทั้งในส่วนของโรงแรม 2 ระดับ 5 ดาวและ 6 ดาว 2 แห่ง ส่วนเฟส 2.2 เป็นการพัฒนาพื้นที่รีเทลเพิ่ม ซึ่งก็จะอยู่ติดกับพื้นที่รีเทลเดิม โดยพื้นที่ใหม่จะพัฒนาบนพื้นที่ 19 ไร่ หรือ 100,000 ตารางเมตร ซึ่งคาดว่าจะเป็นโซนที่พัฒนาแล้วเสร็จก่อนพื้นที่อื่นๆ รวมถึงเฟส 2.3 ซึ่งเป็นพื้นที่ฝั่งตรงข้ามของถนน อีกประมาณ 30 ไร่ ก็เตรียมพัฒนาโครงการเช่นกัน ซึ่งรวมพื้นที่เดิม และพื้นที่เตรียมพัฒนาเพิ่มรวมกันเกือบ 100 ไร่

          นอกจากนี้ทำเลย่านนี้ยังเป็นที่ตั้งของโรงเรียนนานาชาติอย่าง Shrewsbury International School โรงแรมระดับ 5 ดาว ซึ่งล้วนแล้วแต่ผลักดันให้ย่านเจริญกรุงเป็นอีกหนึ่งทำเลที่น่าจับตามองในอนาคตสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น และเป็นอีกทำเลที่น่าลงทุนเป็นอย่างมากสำหรับตลาดคอนโดมิเนียมในย่านนี้ เนื่องจากซัพพลายที่มีค่อนข้างน้อย และระดับราคาที่ยังไม่สูงมากโดยราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมย่านนี้จะอยู่ที่ประมาณตารางเมตรละ 182,000 บาท และผลตอบแทนจากการเช่าที่อยู่ที่ประมาณ 4.5-6.5% ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างน่าสนใจ ที่ส่งผลให้คอนโดมิเนียมในย่านนี้ยังคงมีเสน่ห์ดึงดูดใจให้นักลงทุนเข้ามาในพื้นที่อีกเป็นจำนวนมากในอนาคต
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ