SAผุดโครงการใหม่3.5พันล.โมเดลเปิดประเทศหนุนธุรกิจ
Loading

SAผุดโครงการใหม่3.5พันล.โมเดลเปิดประเทศหนุนธุรกิจ

วันที่ : 16 มิถุนายน 2564
ไซมิส แอสเสท มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ จำนวน 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมราว 3-3.5 พันล้านบาท
           SA ลุ้นโมเดลเปิดประเทศ หนุนดีมานด์พุ่ง พร้อมเดินหน้าปั้นของ ใหม่มูลค่า 3-3.5 พันล้านบาท ปั๊ม Backlog เพิ่มจากเดิมราว 6 พันล้านบาท กินยาวปีหน้า แถมดีเดย์แกรนด์โอเพนนิ่ง คอนโดหรูย่านรามอินทราช่วง 26 มิถุนายนนี้ อัพยอดเพิ่ม พร้อมยืนเป้าปี 2564 รายได้ 4.8 พันล้านบาท แถมล่าสุดติดโผ FTSE SET Index เริ่มมีผล 18 มิถุนายนนี้ ฟากนักวิเคราะห์ แนะสอย มองอนาคตไกล 9.25 บาท

          นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร เปิดเผยว่า ในแง่ประเด็นที่ภาครัฐมีแนวทางอนุมัติการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4 ขั้นตอนภายใต้โครงการนำร่อง "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" (เปิดให้ นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม) สามารถเดินทางเข้าจังหวัดดังกล่าวได้โดยไม่ต้องกักตัวเริ่ม 1 กรกฎาคม 2564 จะมีการกำหนดพื้นที่ผ่อนปรนต่อไปในเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแนวทางการเปิดประเทศนั้น บริษัทมองน่าจะเป็นผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจในไทย และหากมีการเปิดประเทศจริงนั้นยังน่าจะเป็นอีกแรงสนับสนุนความต้องการอสังหาริมทรัพย์และยอดขายของ SA อีกทางหนึ่ง

          ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่ รอโอน (Backlog) อยู่ที่กว่า 6 พันล้านบาท จากโครงการของธุรกิจในทำเลต่างๆ อาทิ คอนโดมิเนียม ไซมิส พระราม 9, Siamese KIN Ramintra ฯลฯ คาดน่าจะสามารถทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องจนถึงปี 2566 รวมทั้งบริษัทยังมีแนวทางพัฒนาโครงการ ใหม่ๆ เพื่อเสริมรายรับเพิ่มเติมด้วย

          ลุยปั้นของใหม่ 3.5 พันล.

          โดยในช่วงที่เหลือปี 2564 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ จำนวน 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมราว 3-3.5 พันล้านบาท แบ่งเป็น โครงการบ้านเดี่ยว บริเวณถนนพระเทพ มูลค่าอยู่ที่ 1 พันล้านบาท โครงการคอนโดมิเนียมหรู ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มอีก 1 โครงการ มูลค่าอยู่ที่ 2-2.5 พันล้านบาท เพื่อสร้างยอดขายเพิ่มเติมให้กับธุรกิจในอนาคต

          ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาทาง SA ได้เปิดให้จองสิทธิ์อย่างไม่เป็นทางการในโครงการ แลนด์มาร์ค แอท แกรนด์ สเตชั่น (Landmark@Grand Station ย่านรามอินทรา ซึ่งโครงการดังกล่าวมีมูลค่าอยู่ที่ราว 4 พันล้านบาท และล่าสุดมีผู้จองสิทธิ์มาแล้วเกือบ 100 ยูนิต จากจำนวนที่พักในโครงการดังกล่าวทั้งหมด 1,000 ยูนิต

          โดยผู้ที่สนใจเพิ่มเติมนั้นสามารถ วางเงินจองสิทธิ์ในโครงการข้างต้นอยู่ที่ 50,000 บาทต่อยูนิต และจะมีการกำหนด เปิดตัวอย่างเป็นทางการ (แกรนด์โอเพนนิ่ง) ช่วงวันที่ 26 มิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นในรูปแบบแพลตฟอร์มออนไลน์และมีการจำกัดคนเข้าร่วมงานตามเกณฑ์ที่ทางภาครัฐกำหนด หวังกระตุ้นยอดขายของธุรกิจโครงการดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จน่าจะช่วยผลักดันให้ยอดขายโครงการดังกล่าวขยับเพิ่มเป็น 200 ยูนิต

          ติดโผ FTSE SET Index

          อย่างไรก็ดีปี 2564 คาดว่ารายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 4.8 พันล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่ 3.64 พันล้านบาท เพราะธุรกิจมีโครงการที่รอรับรู้เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับยังมีรายรับจากโครงการที่เปิดใหม่ในช่วงที่เหลือปี 2564 เข้าเพิ่มเติมด้วย
          ขณะเดียวกันล่าสุดหุ้น SA การได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณดัชนีระดับสากล FTSE SET Index กลุ่ม Micro Cap ซึ่งคัดเลือกโดยองค์กรระดับโลกอย่าง FTSE Russell ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะมีผลตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2564

          นายขจรศิษฐ์ กล่าวเสริมว่า ในแง่ ประเด็นที่มีกระแสข่าวว่าตนเองได้ขายหุ้น SA เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 จำนวนหลักทรัพย์ที่จำหน่าย คิดเป็น 2.6989% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่าย คิดเป็น 42.977% นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยตนเองได้มีการโอนหุ้นให้กับทีมผู้บริหารเพื่อปรับโครงสร้างเท่านั้นและไม่มีผลกระทบต่อการบริหารงานของบริษัท

          แกร่งอนาคต 9.25 บ.

          ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น SA เนื่องจากมีความแตกต่างจาก Property Developer ทั่วไปในตลาด โดย SA เป็นผู้โครงการพัฒนาอสังหา Branded Residence รายใหญ่สุดและน่าจะเป็น รายเดียวในประเทศไทยที่นำเสนอ Branded Residence ให้กับผู้ที่ต้องการลงทุนและผู้ที่ต้องการที่พักอาศัยในราคาที่จับต้องได้ ส่งผลให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรสูง และมีแนวโน้มกำไรเติบโตสูงสวนทางกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

          ทาง SA ยังมีความสามารถสร้างรายได้ประจำเหมือนกลุ่ม Hospitality ทั้งรายได้ค่าบริหารโรงแรม, ธุรกิจ MICE, รายได้จากร้านอาหาร และยังมีครัวกลางไว้ให้บริการ ทั้งหมดมาพร้อม Upside จากการ Unlock Value ในธุรกิจดังกล่าว จึงให้คำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมายที่ 9.25 บาท
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ