เร่งผลักดันให้สำเร็จตามเป้าหมายอสังหาโดนผลกระทบหลายระลอก 
Loading

เร่งผลักดันให้สำเร็จตามเป้าหมายอสังหาโดนผลกระทบหลายระลอก 

วันที่ : 2 สิงหาคม 2564
ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยติดลบสูง 25% แต่ ออริจิ้นติดลบเพียง 5% เพราะปรับตัวตลอดเวลา
  
          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาไทยค่อนข้างเสียโอกาสจากการบริหารจัดการวัคซีน ทั้งที่ไทยเคยเป็นประเทศที่มีการติดเชื้อน้อยมาก และควรจะเป็นประเทศที่ผ่านพ้นวิกฤตไปได้อย่างรวดเร็ว แต่เรื่องราวกลับบานปลายมาจนถึงปัจจุบันทำให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศอันดับรั้งท้ายที่จะผ่านพ้นวิกฤตนี้ ขณะนี้ต้องมาร่วมแรงร่วมใจในทุกภาคส่วนเพื่อผลักดันให้สามารถฟื้นฟูประเทศได้โดยเร็ว ปัญหาของประเทศไทย ที่ต้องเร่งแก้ไข คือการผลักดันแผนการต่างๆ ให้สำเร็จตามเป้าหมาย ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาขาดการประสานงาน ที่มีการแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายทางการเมือง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ฉุดรั้งการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

          ขณะที่ภาคเอกชนเข้มแข็งและแข็งแรงพร้อมที่จะสร้างประเทศเติบโตและแข่งขันได้ในระดับภูมิภาคประเทศไทยไม่ได้เป็นรองใคร ยิ่งปัจจุบันเราอยู่ในสมรภูมิการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่กลับล้าหลังจนถูกทิ้งไว้ข้างหลัง (left behind) ในหลายเรื่อง ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่กำลังเติบโตสูงสุดในโลก และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยเป็นทำเลศูนย์กลางแห่งภูมิภาคสามารถแทนที่สิงคโปร์ได้ นักการเมืองควรมุ่งมั่นที่ทำประโยชน์เพื่อประเทศ และปัญหาสำคัญคือกฎหมายที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ เช่นในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กฎระเบียบที่เกี่ยวการก่อสร้าง ควรปรับปรุงและยกเลิกกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ (Regulatory Guillotine) เพื่อให้การทำธุรกิจคล่องตัวและรวดเร็วขึ้น

          นายพีระพงศ์กล่าวอีกว่า ในส่วนของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ได้รับผลกระทบหลายระลอกเสมือนโดนสึนามิ เป็นคลื่นใหญ่ที่สุดกระทบกำลังซื้อหดตัวลงต่อเนื่อง จากปัจจัยลบก่อนหน้านี้เผชิญทั้ง สงครามการค้า ทำให้ชาวจีนที่เคยมาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยหายไป ต่อมาได้รับผลกระทบจากมาตรการ “แอลทีวี” ที่กำหนดเพดานซื้อบ้านหลังที่ 2 หลังที่ 3 ลูกค้าหายไปเพราะกู้ได้น้อยลง ยังมีปัญหาน้ำท่วม ปัญหาการเมืองหลายรอบ กระทั่งโควิดระลอกใหม่และเชื้อกลายพันธุ์ วิกฤตเกิดขึ้นทุกปีขึ้นอยู่ว่าปีนี้จะเจออะไร ถ้ามองว่ามันเป็นความจริงก็ไม่ได้เป็นปัญหา แต่ถ้ามองว่าเป็นปัญหาก็จะวิตกกังวล ฉะนั้นขณะนี้ให้มองว่าวิกฤตเหล่านี้คือความจริง สิ่งที่ทีมงานต้องทำคือเตรียมความพร้อมอยู่เสมอว่าธุรกิจจะดำเนินต่อไปอย่างไร เจอวิกฤตแต่ละครั้งจะต้องเอาตัวรอด ประคับประคองธุรกิจให้เป็นเสาหลักทั้งขององค์กรและอุตสาหกรรมอย่างไร

          ในช่วงปีที่ผ่านมาธุรกิจหลักของ “ออริจิ้น” ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบ้าน คอนโดมิเนียม และโรงแรม ได้รับผลกระทบจากโควิดแต่ผลประกอบการในปี 2563 สามารถพลิกกลับมาได้ดี ขณะที่ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยติดลบสูง 25% แต่ ออริจิ้นติดลบเพียง 5% เนื่องจากมีการขยายพอร์ตธุรกิจให้มีรายได้ที่ไม่ใช่แค่ขายบ้านหรือคอนโดมิเนียม ซึ่งครึ่งปีแรกนี้ ทำยอดขายราว 15,000 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 29,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวตลอดเวลา
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ