PSคาดล็อกดาวน์เพิ่มอสังหาฯสูญ4หมื่นล.
Loading

PSคาดล็อกดาวน์เพิ่มอสังหาฯสูญ4หมื่นล.

วันที่ : 3 สิงหาคม 2564
มั่นใจดิจิทัลมาร์เกตติ้ง-แคมเปญกระตุ้นการลูกค้าตัดสินใจช่วยรักษารายได้ตามเป้า
          เผยรัฐประกาศเพิ่มล็อกดาวน์29จังหวัดมีความจำเป็น ประมาณการความเสียหายเฉพาะอสังหาฯ ไตรมาส 3 กว่า 40,000 ล้านบาท พฤกษาฯคาดลูกค้าเยี่ยมโครงการหาย 20% มั่นใจดิจิทัลมาร์เกตติ้ง-แคมเปญกระตุ้นการลูกค้าตัดสินใจช่วยรักษารายได้ตามเป้า ชี้ปลดล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้างหนุนรายได้ เหตุ 7 คอนโดโอนปี 64 กลับมาก่อสร้างได้ ด้าน "ฟินิกซ์" ชี้ล็อกดาวน์เพิ่มไม่ กระทบอสังหาฯ มากกว่าในปัจจุบัน แค่ตอกย้ำความเลวร้ายสถานการณ์โควิด

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS กล่าวว่า การล็อกดาวน์ 29 จังหวัดเป็นสถานการณ์ที่จำเป็นแม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยคาดว่าผลกระทบจากการประกาศล็อกดาวน์เพิ่มอีก 1 เดือนจะส่งผลต่อจีดีพี ของไตรมาสที่ 3 ให้หดตัวค่อนข้างมาก ขณะที่ตลาดรวมอสังหาริมทรัพย์น่าจะได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในครั้งนี้คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40,000 ล้าบาท ส่วนผลกระทบต่อ พฤกษาฯ นั้นคาดว่าจะมีผล ต่อยอดการเข้าเยี่ยมชมโครงการลดลงกว่า 20%

          ในช่วงที่ผ่านมา พฤกษาฯมีการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผลกระทบดังกล่าวไม่มีผลต่อยอดขายในไตรมาสนี้มากนัก ส่วนผลกระทบที่ค่อนข้างหนักในช่วงนี้คือการชะลอการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ซึ่งเป็นผลกระทบด้านจิตวิทยาที่กระทบความเชื่อมั่น ซึ่งทำให้มีการเลื่อนการตัดสินใจออกไประยะนี้

          แต่อย่างไรก็ตาม พฤกษาฯ ได้มีการจัดแคมเปญ กระตุ้นการตัดสินใจลูกค้า ด้วยแคมเปญใหม่ๆ ซึ่งทำให้ลูกค้าที่มีความพร้อมตัดสินใจซื้อเร็วขึ้นเพราะการซื้อในช่วงนี้จะได้บ้านในราคาที่ดี ซึ่งจะทำให้พฤกษาฯ สามารถรักษาเป้ายอดขายได้ ส่วนกรณีการปลดล็อกดาวน์การปิดแคมป์คนงานก่อสร้างนั้น จะส่งผลดีต่อภาคการก่อสร้างของผู้ประกอบการโดยรวม

          ขณะที่พฤกษาฯ จะได้อานิสงส์จากการปลดล็อกดาวน์ ทำให้งานก่อสร้างกลับมาเดินหน้าตามกำหนด ซึ่งจะช่วยให้มีกระแสเงินสดจากการทยอยโอนห้องชุดจาก 7 โครงการ ซึ่งครอบคลุมทุกแบรนด์ ทุก เซกเมนต์ในตลาดคอนโดฯ ที่กำลังจะก่อสร้างเสร็จและทยอยส่งมอบในปี 64 นี้ โดยจะทำให้มีรายได้จากการโอนใน 7 โครงการดังกล่าว 5,000-6,000 ล้านบาทหรือกว่า 50% ของโครงการทั้งหมด

          ขณะเดียวกัน ในกลุ่มสินค้าแนวราบซึ่งพฤกษาฯมียอดขายล่วงหน้าไปแล้วกว่า 2,000 ล้านบาทนั้น ก็จะสามารถกลับมาเร่งงานก่อสร้างเพื่อให้สามารถส่งมอบบ้านให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนด ซึ่งก็จะช่วยให้พฤกษาฯ มีรายได้จากการโอนในกลุ่มสินค้าเข้ามาเพิ่มในไตรมาสนี้อีกส่วนหนึ่ง

          อย่างไรก็ตาม การเร่งงานก่อสร้างนั้น พฤกษาฯจะต้องดำเนินภายใต้การมาตรการ "บับเบิล แอนด์ ซีล" (bubble and seal) ซึ่งเป็นการควบคุมแรงงานก่อสร้าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดการติดเชื้อ โดยแรงงาน ต้องควบคุมการเดินทางระหว่างที่ทำงานกับที่พักอาศัยตามข้อกำหนดที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนดไว้ "เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแคมป์คนงาน พฤกษาฯ ได้เตรียมวัคซีนไว้ฉีดให้กับแรงงานก่อสร้างกว่า 10,000 คน นอกจากนี้ ยังวางมาตรการควบคุมดูแลแรงงานก่อสร้างเพื่อให้สอดรับกับมาตรการภาครัฐด้วย"

          ด้านนายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่า การประกาศเพิ่มพื้นที่ล็อคดาวน์เพิ่มเป็น 29 จังหวัดนั้น ไม่น่าจะส่งผล กระทบต่อตลาดอสังหาฯ มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะตลาดในขณะนี้ค่อนข้างแย่อยู่แล้ว แต่จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทำให้เกิดการชะลอ ตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น เพราะเป้นการตอกย้ำว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้เลวรายจริงๆ และยังส่งผล กระทบต่อธุรกิจต่างๆ อย่างหนักไม่ใช่เพียงแค่การวิตกมากเกินไปเหมือนกับช่วงปีก่อนหน้า
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ