ศุภาลัยชี้แบงก์ส่งซิกเบรกสินเชื่อ
Loading

ศุภาลัยชี้แบงก์ส่งซิกเบรกสินเชื่อ

วันที่ : 14 สิงหาคม 2564
อสังหาฯ กลุ่มราคา 3 ล้านบาทลงมา โดนปฏิเสธสินเชื่อจากธนาคาร เพราะถูกผลกระทบจากโควิด-19
           นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จะยังอยู่ต่อไปถึงต้นปี 2565 ทำให้ประเมินว่าการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปี 2564 จะน้อยลงอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับปี 2563

          อุปสรรคสำคัญมาจากการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารไม่สู้ดี โดยบางธนาคารเริ่มส่งสัญญาณว่าจะหยุด หรือเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อที่เดิมเข้มงวดอยู่แล้ว และจะมากขึ้นอีก ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมกับการชะลอการปล่อยสินเชื่อพัฒนาโครงการให้กับ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นเหตุผลให้ในปีนี้จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

          ส่วนแผนธุรกิจของบริษัทในครึ่งปีหลังนี้ ยังมุ่งเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง รวม 22 โครงการ มูลค่ารวม 24,820 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านแนวราบ 18 โครงการ และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ และทำให้ปี 2564 จะเป็นปีที่บริษัทเปิดโครงการใหม่มากที่สุดรวม 31 โครงการ มูลค่ารวม 34,000 ล้านบาท

          สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักที่บริษัทมุ่งเน้นปีนี้ในกลุ่มราคา 3-5 ล้านบาท โดยเฉพาะประเภทบ้านแฝดราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป และบ้านเดี่ยวราคาตั้งแต่ 4-6 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมการขายค่อนข้างดี ขณะที่กลุ่มราคา 3 ล้านบาทลงมา แม้ยังมีความต้องการในตลาด แต่มักประสบปัญหาการปฏิเสธสินเชื่อจากธนาคาร เพราะถูกผลกระทบจากโควิด-19
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ