ที่ดินแนวรถไฟฟ้า3จว.ใกล้กทม.ราคาพุ่ง อสังหาฯผุดจัดสรรรับเรียลดีมานด์-WFH
Loading

ที่ดินแนวรถไฟฟ้า3จว.ใกล้กทม.ราคาพุ่ง อสังหาฯผุดจัดสรรรับเรียลดีมานด์-WFH

วันที่ : 31 สิงหาคม 2564
ที่ดินเกาะแนวรถไฟฟ้าใน 3 จังหวัดปริมณฑล นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ โดนใจ real demand
          ซีอีโอ เซ็นจูรี่ 21 ชี้ธุรกิจอสังหาฯต้องเร่งปรับตัวให้อยู่รอดจากสงครามโรคโควิด-19 การบริหารต้นทุนใหม่ จากโปรดักต์ใหม่ที่รองรับการอยู่อาศัยแบบ New Normal และแพกเกจราคาที่เหมาะสมคือหัวใจสำคัญของการอยู่รอด ขณะที่การซื้อที่ดินต้องสอดรับกับต้นทุนและความต้องการที่เปลี่ยนไป เผยที่ดินในเมืองยังราคาสูง ส่วนที่ดินเกาะแนวรถไฟฟ้าใน 3 จังหวัดปริมณฑล นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ โดนใจ real demand

          นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานและผู้ก่อตั้ง บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผล กระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรงในระลอกที่ 3 เกินกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้ ในทางสังคมมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และยังไม่สามารถคาดคะเนได้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้เมื่อไร ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยจะติดลบต่อเนื่องจากปี 2563 ที่ติดลบ -6.1%

          สำหรับวิกฤตที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อภาคธุรกิจ รวมถึงภาคธุรกิจอสังหาฯ ก็ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนตัวลง บริษัทพัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่จะยังสามารถอยู่รอด แต่ต้องบริหารเรื่องต้นทุนใหม่ รองรับกับการเปลี่ยน รูปแบบสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด โดยเฉพาะผู้ซื้อในประเทศ เช่น ความต้องการพื้นที่ส่วนตัวที่เพิ่มขึ้น ความปลอดภัยด้านสุขอนามัยในที่พักอาศัยและในโครงการ ความต้อง การเทคโนโลยีเพื่อประหยัดพลังงานจากการที่ต้องอยู่บ้านมากขึ้น เป็นต้น

          "สิ่งเหล่านี้กระทบต่อต้นทุนของที่อยู่อาศัย ในขณะที่แพกเกจราคา ยังต้องสอดรับกับกำลังซื้อของผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ ซึ่งเป็นคนทำงานระดับกลาง การบริการต้นทุนใหม่จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยอาศัยเทคโนโลยีและดิจิทัล เข้ามาเป็นตัวช่วยในการคุมต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น"

          นอกจากนี้ ผู้ประกอบการต้องหา Target และ Segment ใหม่ๆ จากความต้องการแบบเฉพาะกลุ่มที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งหาพันธมิตรทางการเงิน เพื่อให้ความรู้และอำนวยความสะดวกด้านสินเชื่อให้กับลูกค้า เนื่องจากภาระหนี้จะยังคงเป็น ปัญหาใหญ่ในอนาคต โดยต้องสร้าง Ecosystem ใหม่ ขึ้นมาเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไปหลังโควิด

          นายกิติศักดิ์กล่าวอีกว่า ความเคลื่อนไหวในการซื้อขายที่ดิน สำหรับการพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในขณะนี้ ก็ยังมีการซื้อขายกันอยู่ โดยแปลงที่ดินในเมือง ซึ่งมีจำนวนเหลือน้อยมาก ทำให้ราคาต่อตารางวายังคงสูงขึ้นและไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง ประกอบกับ ความเข้มงวดทางด้านกฎหมาย การใช้ประโยชน์จากที่ดิน ทางเข้าออก ความกว้างของถนน ที่ต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะองค์ประกอบเหล่านี้มีผลต่อการขอ EIA รวมทั้งการขออนุญาตก่อสร้างโดยเฉพาะที่ดินที่ติดกับทรัพย์สินของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหรือราชการ การทำหนังสือขออนุญาตใช้เส้นทางหรือการผ่านพื้นที่เข้าออก ต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด

          ในส่วนของที่ดินรอบนอกกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่สนใจในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือทาวน์โฮม ในช่วงเวลานี้ เพราะความต้องการของผู้ซื้อที่เป็น real demand ที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ต้องการหาทำเลที่ เหมาะสมกับรายได้ มีพื้นที่ใช้สอยที่ใหญ่ขึ้น เพื่อตอบสนองกับการทำงานรูปแบบใหม่ที่เป็น hybrid คือ ทำงานที่บ้านบ้าง หรือเดินทางเข้าออฟฟิศบ้าง

          ซึ่งที่ดินรอบนอกกรุงเทพฯ ที่คาดว่าจะมีการพัฒนาโครงการแนวราบอย่างต่อเนื่องอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่า Greater Bangkok Cities คือ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ยังมีราคาที่อยู่อาศัยที่สมเหตุสมผล และมีราคาที่ตรงกับความต้องการในแต่ละเซกเมนต์ เริ่มตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งผู้ซื้อยังสามารถซื้อและเข้าถึงได้ นอกจากนี้ ทั้ง 3 พื้นที่มีระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมถึงแล้วทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีม่วง ทำให้การเดินทางมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ