Loading

ผุดศูนย์ขนส่งแหลมฉบัง กทท. ลั่นหนุนพื้นที่อีอีซี

วันที่ : 26 ตุลาคม 2561
การท่าเรือฯ ทุ่ม 1.9 พันล้าน เปิดศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟแหลมฉบัง หวังลดต้นทุนโลจิสติกส์ หนุนนโยบายขนส่งทางรางเพิ่ม 25% ลั่นสามารถรองรับตู้สินค้าสูงสุด 2.0 ล้านทีอียูต่อปี พร้อมวางแผนขยายเส้นทางเชื่อมท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 รับอีอีซี
          การท่าเรือฯ ทุ่ม 1.9 พันล้าน เปิดศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟแหลมฉบัง หวังลดต้นทุนโลจิสติกส์ หนุนนโยบายขนส่งทางรางเพิ่ม 25% ลั่นสามารถรองรับตู้สินค้าสูงสุด 2.0 ล้านทีอียูต่อปี พร้อมวางแผนขยายเส้นทางเชื่อมท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 รับอีอีซี

          นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศูนย์กลางการขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ณ ท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การ ผลักดันโครงการดังกล่าวตอบรับกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งจากทางถนนเป็นทางรางและ ทางน้ำ เพื่อเป็นการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ของประเทศ ประหยัดพลังงาน ลดมลภาวะ ลดต้นทุนการขนส่ง และทำให้สัดส่วนการขนส่งทางราง เพิ่มขึ้นเป็น 25%

          ขณะที่นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง รักษาการแทน ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ทลฉ. เป็นการพัฒนาระบบการขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ หลังจากโครงการรถไฟทางคู่เปิดบริการ ให้สามารถรองรับปริมาณตู้สินค้าที่จะมาใช้ บริการมากขึ้นระดับ 2.0 ล้านทีอียูต่อปี รองรับ ตู้สินค้าจากลาดกระบังถึงท่าเรือแหลมฉบัง เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)  โดยโครงการดังกล่าวจะมีโครงสร้างพื้นฐานหลัก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ รางรถไฟพ่วงราง 6 ราง ระหว่าง ท่าเทียบเรือชุด B และชุด C พื้นที่ประมาณ 600 ไร่ มีพื้นที่กองเก็บตู้สินค้า 28,000 ทีอียู แต่ละรางมีความยาวในช่วง 1,224-1,434 เมตร  สามารถจอดขบวนรถไฟได้รางละ 4 ขบวน รวมเป็น 8 ขบวน รองรับและเชื่อมต่อกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากสถานีรถไฟแหลมฉบังเข้าสู่พื้นที่โครงการระยะทางประมาณ 4.3 กิโลเมตร อีกทั้งยังติดตั้งเครื่องมือยกขนตู้สินค้า ชนิดพิเศษสามารถทำงานคล่อมรางรถไฟทั้ง 6 รางในเวลาเดียวกัน และขนถ่ายตู้สินค้าได้พร้อมกัน โดย กทท. เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและเครื่องมือยกขนหลักทั้งหมด รวมถึงการบริหาร ใช้งบประมาณลงทุน 1,926 ล้านบาท และในอนาคตจะขยาย ไปยังโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ด้วย เพื่อรองรับการขยายตัวของอีอีซีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ