เมืองใหม่ ไอคอนสยาม
Loading

เมืองใหม่ ไอคอนสยาม

วันที่ : 8 พฤศจิกายน 2561
กูรูฟันธงฝั่งธนบุรีขึ้นชั้น "Destination" ระดับโลก หลังเปิดไอคอนสยาม มิกซ์ยูสหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปลุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ท่องเที่ยวคึก ดันที่ดินย่านคลองสานพุ่ง 10 เท่า ตร.ว.ละ 1 ล้าน
          แลนด์มาร์กระดับโลก-ดันฝั่งธนฯสุดอลังการ

          รามเจ้าพระยาทำเลใหม่เคาต์ดาวน์

          กูรูฟันธงฝั่งธนบุรีขึ้นชั้น "Destination" ระดับโลก หลังเปิดไอคอนสยาม มิกซ์ยูสหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปลุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ท่องเที่ยวคึก ดันที่ดินย่านคลองสานพุ่ง 10 เท่า ตร.ว.ละ 1 ล้าน

          ภาพฝั่งธนบุรีจากย่านเก่าแก่ กำลังจะเปลี่ยนไป ด้วยอิทธิพลของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ที่ต่อขยายจากพื้นที่กรุงเทพ มหานครชั้นใน ถือเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่และโอกาสในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ บวกกับการที่ 2 ยักษ์ใหญ่อย่างบริษัท สยามพิวรรธน์ฯ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือเครือซีพี ประกาศสร้างอภิมหาโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสม (มิกซ์ยูส) "ไอคอนสยาม" ที่ย่านเจริญนคร ติดแม่น้ำเจ้าพระยา มูลค่าการลงทุนสูงถึง 54,000 ล้านบาท ช่วยเพิ่มศักยภาพให้ฝั่งธนบุรีกลายเป็นศูนย์ธุรกิจแห่งใหม่ที่มีโครงการระดับแลนด์มาร์ก พัฒนาขึ้นหลายแห่ง โดยเฉพาะริมแม่น้ำเจ้าพระยา จนเป็นที่คาดหมายว่าฝั่งธนบุรีกำลังจะเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกในอนาคตอันใกล้

          จากวาละ1แสนแตะ1ล้าน

          นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัทโมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้คอนซัลแตนท์ จำกัด สะท้อนราคาที่ดินทำเลย่านเจริญนครริมแม่น้ำเจ้าพระยาเขตคลองสาน ขยับขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้หากเทียบจากช่วง10ปีก่อน ราคาเฉลี่ยเพียง 1 แสนบาทต่อตารางวา เนื่องจาก ไม่มีความเคลื่อนไหวการซื้อขายขึ้นโครงการคอนโดมิเนียม พื้นที่ส่วนใหญ่ ยังคงเป็นบ้านเรือนประชาชน ตึกแถวเก่าโกดัง

          ต่อมาเมื่อ มีกระแสความเคลื่อนไหว ของโครงการ มิกซ์ยูสขนาดใหญ่ไอคอนสยาม จะมาปักหมุด ราคาที่ดินเริ่มขยับแรง พุ่งไปที่ 4-5 แสนบาทต่อตารางวา และขยับต่อเนื่อง จากความก้าวหน้าของการก่อสร้างกระทั้งศูนย์การค้าแห่งนี้ ใกล้แล้วเสร็จและพร้อมเปิดตัว ราคาที่ดิน วิ่งไปแตะที่1ล้านบาทต่อตารางวาถือว่าสูงมากหากเทียบกับ ฝั่งพระนครย่านสุขุมวิทบางบริเวณ ขณะรถไฟฟ้า เชื่อมเข้าพื้นที่ นอกจากสายสีทองแล้ว ยังมีสายสีเขียวบีทีเอส ที่เปิดให้บริการปัจจุบัน ทำเลที่น่าสนใจ และราคาที่ดินขยับสูง เนื่องจากใกล้ ไอคอนสยาม ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี อนาคตจะเป็นจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีทอง ราคาเกือบ1ล้านบาทต่อตารางวา ขณะสถานีวงเวียนใหญ่ มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก ที่สำคัญอนาคต จะกลายเป็นจุดตัด ของรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย และรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ อีกด้วยราคาที่ดินอยู่ที่ 4-5 แสนบาทต่อตารางวาเป็นต้น

          ที่ดินจ่อแตะ 2 ล้านตร.ว.

          อย่างไรก็ดีราคาที่ดินโซนฝั่งธนจะแตะ 1.5-2 ล้านบาทต่อตารางวาได้หรือไม่นับจากนี้ ต้องดูระยะยาวเนื่องจากศูนย์การค้าต่างจากคอนโดมิเนียม ต้องใช้เวลาและ ขึ้นอยู่กับว่าศูนย์การค้าจะจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะต่างชาติเข้าพื้นที่ต่อเนื่องมากน้อยแค่ไหน อีกทั้งหากเกิดขึ้นของแหล่งงาน ที่จะดึงคนจากฝั่งพระนครข้ามมายังฝั่งธนมากขึ้น

          "ทองหล่อ" ริมเจ้าพระยา

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตทพรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตทจำกัด (มหาชน) ว่าทำเลย่านเจริญนคร เคยพูดว่าจะเป็น ย่านทองหล่อ 2 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อหลายปีก่อน ขณะนี้เกิดขึ้นจริงแล้ว เนื่องจาก มีรถไฟฟ้าสายสีทอง และวันที่ 9 พฤศจิกายนไอคอนสยามเปิดอย่างเป็นทางการ จะทำให้ย่านนี้อลังการกลายเป็นเวิลด์ เดสติเนชัน เห็นได้จาก มีโครงการระดับไฮเอนด์หลากหลายแบรนด์ชั้นนำ เกิดขึ้นทั้งโรงแรมระดับ 5-6 ดาวมาครบส่วนคอนโดฯ หรูที่เปิดตัวแล้วจะมี โครงการบันยันทรีของบมจ. สิงห์เอสเตท เปิดขายราคาเกือบ 3 แสนบาทต่อตารางเมตร ตั้งอยู่ไม่ห่างจาก โครงการของแมกโนเลียมากนัก

          พฤกษาชู "แชปเตอร์วัน"

          ส่วน ค่ายพฤกษา จะเปิดตัวโครงการแชปเตอร์วัน คอนโดมิเนียมหรู ระดับกลางบน ปีหน้า บนพื้นที่ 5 ไร่เศษ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มั่นใจว่า จะขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งไอคอนสยาม จะช่วยผลักดันให้ย่านนี้กลายเป็นจุดศูนย์รวมโครงการคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักชัวรี ราคาระดับ 3 แสนบาทต่อตารางเมตร ขึ้นไป นอกจากที่อยู่อาศัย โรงแรม ศูนย์การค้าระดับพรีเมียมแล้ว ทำเลนี้ ยังมีเสน่ห์ของความเป็นเอกลักษณ์ไทยโดยมีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นตัวดึงดูดทัวร์ระดับโลกเข้าพื้นที่อีกต่อหนึ่ง

          เที่ยวเจ้าพระยาคึก

          ด้านกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมริมแม่เจ้าพระยามีความเห็นสอดคล้องกันว่าการเปิดไอคอนสยาม หนุนให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาดูดีและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น นางสาวปทมา เลิศวิทยาสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสารโรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ กล่าวว่า จะส่งผลให้โรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกลำดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวที่มีกำลังจับจ่ายสูง ที่ต้องการพักผ่อน ช็อปปิ้ง แทนที่นักท่องเที่ยวจะกระจุกตัวอยู่ใจกลางเมืองเหมือนในอดีต ซึ่งจะช่วยพัฒนาระบบเศรษฐกิจของชุมชนย่านนี้ในอนาคต รวมถึงไอคอน สยาม ยังมีแผนจะเปิดตัวหอประชุมขนาดใหญ่ รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้มากถึง 3,000 คน ก็จะช่วยส่งเสริมธุรกิจไมซ์ขนาดใหญ่ให้กับย่านริมน้ำมากขึ้นเช่นกัน

          นายศุภชัย ปัญจอภิสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรม อนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ รีสอร์ท และโรงแรม อวานี ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ กล่าวว่า ทางโรงแรมไม่ได้คาดหวังมากในแง่ปริมาณนักท่องเที่ยว แต่จะมองในเรื่องของคุณภาพของนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะได้ดีขึ้น ซึ่งโรงแรมก็มีแผนในการทำตลาดร่วมกัน เพื่อช่วยส่งเสริมให้ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นอีกจุดหนึ่งที่สำคัญสำหรับการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ

          ทำเลเคาต์ดาวน์ปีใหม่

          นอกจากนี้กลุ่มโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 5 แห่ง ได้แก่ โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ, โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล, โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ,โรงแรมฮิลตัน กรุงเทพฯ และโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน ยังได้หารือร่วมกับไอคอนสยาม จะร่วมจัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ในช่วงปีใหม่นี้ ซึ่งเป็นการแสดงดอกไม้ไฟเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่บริเวณสะพานตากสิน ไล่ตามแนวแม่น้ำผ่านโรงแรมต่างๆ ไปจนถึง ล้ง 1919 มีเส้นทางทางน้ำกว่า 1.5 กิโลเมตร และนับได้ว่าเป็นครั้งแรกสำหรับกรุงเทพฯในการแสดงพลุตระการตาในลักษณะนี้ ซึ่งมั่นใจว่าย่านริมน้ำเจ้าพระยาจะเป็นจุดดึงดูดความสนใจทั้งคนไทยและต่างชาติ สำหรับกิจกรรมเคาต์ดาวน์ที่จะเกิดขึ้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ