ต้นทุนดันรับสร้างบ้านขึ้น5%
Loading

ต้นทุนดันรับสร้างบ้านขึ้น5%

วันที่ : 9 สิงหาคม 2561
ต้นทุนดันรับสร้างบ้านขึ้น5%

รอแยลเฮ้าส์ โอดปัญหาแรงงานกระทบต้นทุนก่อสร้าง ครึ่งปีหลังปรับราคารับสร้างบ้าน 5%

นายโกศล โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ ผู้ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ผลกระทบจากต้นทุนค่าจ้างแรงงานที่ปรับขึ้นทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้บริษัทต้องปรับราคาขึ้นเฉลี่ย 5% จากปัจจุบันบริษัทสร้างบ้านในระดับราคา 1.8-3 หมื่นบาท/ตารางเมตร ขณะที่ราคาวัสดุก่อสร้างนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบ เนื่องจากบริษัทสามารถสต๊อกสินค้ารองรับการใช้งานในระยะยาว

"การขยับขึ้นของราคารับสร้างบ้านอีก 5% เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับการรับงาน เนื่องจากบริษัทไม่ได้มีการปรับราคามานาน 4 ปีแล้ว" นายโกศล กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่า จากการสอบถามบรรดาผู้ประกอบการหลายราย พบว่าหลายบริษัทตั้งเป้าการเติบโตในปีนี้ 30% เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปีนี้ บริษัท มียอดขาย 800 ล้านบาท รับสร้างบ้าน 97 หลัง โดยแบ่งเป็นกรุงเทพฯ 76 หลัง ต่างจังหวัด 21 หลัง ตั้งเป้าว่าทั้งปีจะมียอด ขายรวม 1,000 ล้านบาท คาดว่ายอดขายเพิ่มขึ้นอีก 30 หลัง ส่วนใหญ่เป็นบ้านระดับราคา 3-7 ล้านบาท ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายของบริษัทมาจากตลาดในกรุงเทพฯ 80% และต่างจังหวัด 20% บริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตในต่างจังหวัด จึงได้เปิดตัวแบบบ้านชั้นเดียวและ 2 ชั้น เน้นปลูกสร้างบนที่ดินขนาดใหญ่ ในปีหน้าจะเน้นเปิดสาขา ต่างจังหวัด 1-2 สาขา อยู่ระหว่างพิจารณาใน จ.ขอนแก่น อุดรธานี และบุรีรัมย์ จากปัจจุบันมีสาขาทั่วประเทศ 12 สาขา

อย่างไรก็ดี บริษัทได้ปรับตัวโดยใช้คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง รูปแบบเอดูเคชั่น มาร์เก็ต ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจรอแยลเฮ้าส์เพื่อมุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างบ้านปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 7.2 หมื่นคน

นายโกศล กล่าวว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 25-40 ปี มีสัดส่วน 30% ในการใช้บริการรับสร้างบ้าน จากอดีตกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นคนอายุ 45 ปีขึ้นไป สูงถึง 80% ขณะเดียวกันรูปแบบบ้านที่ออกแบบมารองรับ ผู้สูงอายุที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมแตกไลน์ธุรกิจไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบคอนโดมิเนียมย่านพระราม 9 ความสูง ไม่เกิน 8 ชั้น คาดว่าจะเปิดตัวได้ในอีก 2 เดือน ข้างหน้า

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์