'อิเกีย'ลุยเปิดมินิ-สโตร์ตลาดอาเซียน
Loading

'อิเกีย'ลุยเปิดมินิ-สโตร์ตลาดอาเซียน

วันที่ : 10 เมษายน 2561
'อิเกีย'ลุยเปิดมินิ-สโตร์ตลาดอาเซียน

อิเกีย ลุยเปิดร้านค้าปลีก เฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก ลงทุน 5.6 ล้านดอลลาร์ เจาะเมืองใหญ่อาเซียน ขยายฐานลูกค้าชนชั้นกลางเริ่มสร้างตัว

อิเกีย บริษัทผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปสัญชาติสวีเดนเริ่มเปิดร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ แห่งใหม่มีขนาดเล็กกว่าร้านค้าปลีก เต็มรูปแบบตามเมืองใหญ่ของ หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หวังเจาะฐานลูกค้าชนชั้นกลางในตลาดเกิดใหม่ เหล่านี้

บริษัทเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังของโลก รายนี้ มีแผนเปิดร้านเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก ในจังหวัดเชียงใหม่ พัทยา อุดรธานีและจังหวัดอื่นๆในไทยที่มีประชากรไม่ถึง 2 แสนคนภายในปี 2564 และร้านขนาดเล็กของบริษัทจะไม่สต็อกเฟอร์นิเจอร์จำนวนมากเหมือนร้านค้า ขนาดใหญ่ของอิเกีย แต่จะมีเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นเท่านั้น หากลูกค้าต้องการสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ บริษัทจะจัดส่งสินค้าจากร้านค้าใหญ่ หรือจากศูนย์กระจายสินค้าให้ถึงมือลูกค้าภายในเวลาไม่กี่วัน

ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวร้านขายเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กแห่งแรกที่จังหวัดภูเก็ต บนพื้นที่ 2,600 ตารางเมตร ใช้ต้นทุนประมาณ 5.6 ล้านดอลลาร์ (175 ล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วน 1 ต่อ 30 ของต้นทุนร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ของอิเกียที่ตั้งอยู่ในแถบชานเมืองของกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ อิเกีย เปิดเผยว่า มีร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์กว่า 400 แห่งทั่วโลก มียอดขายทั่วโลกสำหรับปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดในเดือนส.ค.ปี 2560 อยู่ที่ 38.8 พันล้านยูโร และบริษัทตั้งเป้าว่าจะเปิดร้านในกรุงมะนิลาภายในปี 2563 พร้อมทั้งตั้งความหวังว่าจะขยายร้านค้าในนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ของเวียดนามเร็วที่สุดไม่เกินปี 2565

ด้านนีลเสน โฮลดิงส์ บริษัทวิจัยด้านการตลาดสัญชาติสหรัฐ ระบุว่า ประชากรตามเมืองใหญ่ของภูมิภาคอาเซียนจะขยายตัวประมาณ 18% ระหว่างปี 2558 และ2568

ที่ผ่านมา บริษัทหลายแห่ง รวมทั้งโรบินสัน เครือข่ายห้างสรรพสินค้าในเครือเซนทรัล กรุ๊ป และเครือข่าย ซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือซีที คอร์ป ของอินโดนีเซีย วางแผนที่จะขยายธุรกิจไปตามเมืองใหญ่ๆเพื่อชิง ส่วนแบ่งตลาดและสร้างผลกำไรจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองอันดับสอง

อย่างไรก็ตาม ขณะที่อิเกีย เสนอการซื้อสินค้าทางออนไลน์แก่ลูกค้าในตลาดพัฒนาแล้ว แต่สำหรับภูมิภาคอาเซียน ผู้บริโภคนิยมเยี่ยมชมสินค้าตามร้านก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะลูกค้าไม่มีความเชื่อมั่นในระบบชอปปิ้งทางออนไลน์มากเท่ากับผู้บริโภคในสหรัฐ หรือยุโรป

ประสบการณ์การซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ร้านค้าขนาดเล็กของอิเกีย เริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 และปัจจุบัน มีร้านค้าลักษณะนี้ในหลายประเทศ รวมทั้งในสหราชอาณาจักร และแคนาดา แต่แนวคิดร้านค้าลักษณะนี้ไม่ ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น จึงทำให้ ร้านค้าของอิเกียในเมืองคุมาโมโตะเตรียมปิดกิจการไปในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ