Loading

รถไฟสีแดงดีเลย์เปิดเดินรถ6-12เดือน

วันที่ : 22 มีนาคม 2561
รถไฟสีแดงดีเลย์เปิดเดินรถ6-12เดือน

รถไฟสีแดงยังเข็นไม่ขึ้น "ไจก้า" ตามงาน ยังล่าช้ากว่าแผนที่ปรับไทม์ไลน์ใหม่  ล่าสุดต้องขยับแผนเปิดเดินรถจาก ก.ค. ปี 63 ออกไปอีก 6 เดือน - 1 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมหารือกับ ผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (JICA) เพื่อติดตามการก่อสร้าง โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งนายไพรินทร์กล่าวว่า เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีแดงใช้เงินกู้ไจก้า ทางไจก้าจึงมาประชุมร่วมกันทุกเดือน  ซึ่งขณะนี้ งานก่อสร้างล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย

โดยไจก้า เสนอแนะเกี่ยวกับศูนย์ฝึกอบรมด้านระบบรถไฟฟ้า การจัดการและบำรุงรักษารถไฟชานเมือง (สายสีแดง) การพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ (ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน : PMO) อีกด้วย

ทั้งนี้ การก่อสร้าง สายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. มีความล่าช้ามาโดยตลอด แม้ล่าสุดจะมีการปรับแผนงานขยายเวลาก่อสร้าง แต่ล่าสุดการก่อสร้างยังล่าช้าไปจากไทม์ไลน์ที่ปรับใหม่ โดยพบกว่าสัญญา 1 (งานโยธา สำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง) มีกิจการร่วมค้า เอสยู ประกอบด้วย บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง มูลค่าสัญญา 29,826,973,512 บาท เริ่มงานเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2556 ล่าสุดคืบหน้าประมาณ 65%

สัญญา 2 (งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต) มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นผู้รับจ้าง มูลค่าสัญญา 21,235,400,000 บาท เริ่มสัญญาวันที่ 4 มี.ค. 2556 ล่าสุดคืบหน้ากว่า 95% สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้า เครื่องกลและจัดหาตู้รถไฟฟ้า หลังใช้เวลากว่าหลายปี ผ่าทางตันผลการประมูลจนเซ็นสัญญากับกลุ่มมิตซูบิชิ-ฮิตาชิ- สุมิโตโม เริ่มงานเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2559 ล่าสุดมีความคืบหน้าแล้วกว่า 24%

โดยแผนงานที่ปรับใหม่นั้นจะเปิดเดินรถได้ในเดือน ก.ค.2563 แต่ล่าสุด พบว่าการเดินรถอาจจะต้องล่าช้าออกไปอีก 6 เดือน - 1 ปี โดยอย่างเร็วจะเปิดเดินรถได้ใน ม.ค. 2564 อย่างช้า ก.ค. 2564.

 
ที่มา: ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ