CSP ปลื้มฟ้าใสหลังมรสุม ศก.-เหล็กขาขึ้นดันยอดพุ่ง
Loading

CSP ปลื้มฟ้าใสหลังมรสุม ศก.-เหล็กขาขึ้นดันยอดพุ่ง

วันที่ : 25 ธันวาคม 2560
CSP ปลื้มฟ้าใสหลังมรสุม ศก.-เหล็กขาขึ้นดันยอดพุ่ง

CSP พ้นมรสุมค่าปรับ ถึงคราวกลับมาสดใส หลังราคาเหล็กทะยาน เศรษฐกิจฟื้น ดันออเดอร์รถยนต์ล้น คาดทั้งปีบริษัทพลิกกำไรจาก 9 เดือนขาดทุน 74.64 ล้านบาท ขณะที่ปีหน้างานภาครัฐหนุนเพิ่ม เผยอยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องจักร เพิ่มกำลังการผลิต 3 หมื่นตันต่อปี จากปีนี้ 2.5 แสนตัน

นายวีรศักดิ์ ชัยสุพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CSP เปิดเผยว่า แม้ในช่วงไตรมาส 3/2560 จะประสบปัญหาขาดทุนจากค่าใช้จ่ายรายการพิเศษค่าปรับครั้งเดียวจำนวน 181 ล้านบาท ส่งผลให้ผลประกอบการ 9 เดือนขาดทุน 74.64 ล้านบาท แต่สำหรับการดำเนินงานแล้ว บริษัทเริ่มมีกำไรตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3/2560 เป็นต้นมา ส่วนไตรมาสที่ 4/2560 ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวดีขึ้นเป็นที่น่าพอใจ จากยอดคำสั่งที่เพิ่มขึ้น จึงคาดว่าผลประกอบการในปี 2560 จะพลิกเป็นบวกได้อย่างแน่นอน

ปี 61 รายได้โต 10%

ขณะที่แนวโน้มการดำเนินงานของบริษัทในปี 2561 จะเติบโตขึ้นราว 10% ตามภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่มีการเติบโตขึ้น การก่อสร้างโครงการโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ โครงการขยายรถไฟฟ้า, โครงการรถไฟความเร็วสูง, โครงการขยายถนนมอเตอร์เวย์, ขยายสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา, โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EEC ซึ่งนับว่าเป็นการขับเคลื่อนความต้องการของกลุ่มเหล็กได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอ กรอบระยะเวลาความชัดเจนจากทางภาครัฐอีกครั้งหนี่ง

ทั้งนี้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อเหล็กของกลุ่มยานยนต์ที่มีเพิ่มมากขึ้น อย่างชัดเจนตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 ปีนี้ แสดงให้เห็นถึงความต้องการเหล็กในประเทศที่มีอยู่จำนวนมาก และประเมินว่าจะมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างมากในไตรมาส 1 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของกลุ่มธุรกิจเหล็ก

ราคาเหล็กทะยานต่อ

ส่วนราคาเหล็กในประเทศมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับราคาเหล็กทั่วโลกที่กำลังเป็นขาขึ้น หลังจากประเทศจีนมีการปรับลดกำลังการผลิตเหล็ก ท่ามกลางความต้องการเหล็กที่มากขึ้นจากการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในจีน ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้จีนลดการส่งออกเหล็กมาไทย

สำหรับต้นทุนราคาสินแร่ปรับขึ้นมาราว 20% ส่วนราคาเหล็กในประเทศปรับตัวขึ้นช้ากว่าตลาดโลกปัจจุบันราคาเหล็กรีดร้อนอยู่ที่ 21 บาทต่อก.ก. โดยสัดส่วนเหล็ก รีดร้อน (Hot-Rolled) ของบริษัทอยู่ที่ 60% ส่วนที่เหลือแบ่งเป็น ชนิดรีดเย็น (Cold-Rolled), เหล็กม้วน (Slitting Coil) และท่อเหล็กรีดเย็น

เพิ่มกำลังผลิตอีก 3 หมื่นตัน

ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องจักรใหม่ ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตให้แก่บริษัทขึ้นราว 3 หมื่นตันต่อปี โดยเป็นการเพิ่มกำลังการผลิตเหล็กแผ่นถึง 24,000 ตันต่อปี ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตการแปรรูปเหล็กแผ่น 250,000 ตันต่อปี และกำลังการผลิตท่อเหล็ก 24,000 ตันต่อปี คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องการผลิตส่วนเพิ่มได้ในช่วงต้นปี 2561

นางสาวศศิมา หัตถกิจนิกร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัญญาณทางเทคนิคของ ราคาหุ้นของบริษัท ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CSP แนวรับ 1.68 บาท แนวต้าน 1.80 บาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ