ธุรกิจอสังหาฯมั่นใจไร้ฟองสบู่ เชื่อห่างไกลโอเวอร์ซัพพลาย ชงปลดล็อกใช้ประโยชน์ที่ดิน
Loading

ธุรกิจอสังหาฯมั่นใจไร้ฟองสบู่ เชื่อห่างไกลโอเวอร์ซัพพลาย ชงปลดล็อกใช้ประโยชน์ที่ดิน

วันที่ : 30 พฤศจิกายน 2560
ธุรกิจอสังหาฯมั่นใจไร้ฟองสบู่ เชื่อห่างไกลโอเวอร์ซัพพลาย ชงปลดล็อกใช้ประโยชน์ที่ดิน

นายกอสังหาริมทรัพย์มองเทรนด์ปีหน้าพัฒนาแบบมิกซ์ยูส ต่างจังหวัดผุดโครงสร้างพื้นฐาน แนวโน้มคอนโดยังขายได้ ไม่มีฟองสบู่ เผยยอด 9 เดือน แนวราบโอนกรรมสิทธิ์เพียบ ไร้ปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย ถกแก้ผังเมืองปลดล็อกใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่ม

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวในงานสัมมนาตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จัดโดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในระหว่างการสัมมนาหัวข้อวิเคราะห์แนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยปี 2561 ว่า ในปีหน้าจะเห็นเทรนด์การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบมิกซ์ยูสมากขึ้น ไม่ได้อยู่เพียงแค่แนวราบหรือคอนโด ซึ่งจะเห็นการพัฒนาในรูปแบบแบ่งกันพัฒนาหากเป็นบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก คนหนึ่งพัฒนาที่อยู่อาศัย อีกคนพัฒนาพื้นที่เช่าเชิงพาณิชย์และสำนักงาน นอกจากนี้จะเห็นการควบรวมกิจการ และการร่วมทุนของบริษัทด้านอสังหาฯมากขึ้น และบริษัทขนาดกลาง เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น ขณะเดียวกันทุนต่างชาติหลายประเทศ เช่น จีน มีความพร้อมและสนใจลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ เพราะมีผลตอบแทนที่สูง

"อีกเทรนด์สำคัญที่จะเห็นในปีหน้าและโตต่อเนื่อง คือ บรรษัทพัฒนาเมืองซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของนักธุรกิจในพื้นที่ของจังหวัดนั้นๆ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในจังหวัดตัวเอง โดยมี 11 จังหวัดแล้ว ที่เห็นเด่นชัด คือ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งนำร่องจังหวัดอื่นๆ ทำรถไฟฟ้า และอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ๆ ซึ่งไม่ได้ทำแค่หมู่บ้านคอนโด แต่เป็นมิกซ์ยูส" นายพรนริศกล่าว

นายวิชัย พูลวรลักษณ์ กรรมการสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ขณะนี้และแนวโน้มคอนโดยังขายได้ โตได้ตลอดเวลา ไม่ได้เป็นฟองสบู่ เพราะเกิดการซื้อ ใช้ และโอนจริง ความเติบโตของคอนโดในกรุงเทพฯขยายออกทุกทาง โดยเฉพาะคอนโดเติบโตไปกับรถไฟฟ้า โดยราคาคอนโดขึ้นตลอดเวลา ราคาเฉลี่ยจากไม่กี่หมื่นมาเป็นหลักแสนบาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.)

นายวสันต์ เคียงสิริ อุปนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ภาพรวมของอสังหาฯแนวราบ 9 เดือนที่ผ่านมาปีนี้ โอนกรรมสิทธิ์ไป 6 หมื่นหน่วย เปิดใหม่ 3 หมื่นหน่วย เหลือ 7-8 หมื่นหน่วย ไม่มีโอเวอร์ซัพพลายในตลาดแนวราบ เพราะโอนออกจากตลาดสองเท่ากว่าของเกิดใหม่ แนวราบซัพพลายน้อยลง เพราะการดูดซับไปได้ดี แต่การผลิตน้อย ตอนนี้มีการคุยกันอยู่ว่าผังเมืองจะแก้ไขใน 2 ปีข้างหน้า จะปลดล็อกให้สามารถใช้ที่ดินได้มากขึ้น ทำให้ขณะนี้โครงการบ้านจัดสรรแนวราบกระจายออกไปชานเมือง แต่รัฐต้องลงทุนสาธารณูปโภคจำนวนมาก หวังว่าผังเมืองฉบับเมืองใหม่ช่วยลดข้อจำกัดการใช้ที่ดิน สามารถพัฒนาเป็นโครงการแนวราบได้

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า คาดว่าตลาดที่อยู่อาศัยในส่วนของการโอนกรรมสิทธิ์ทั่วประเทศในปีหน้าจะเติบโตได้ถึง 6-8% หรือมียอดการโอน 2.71-2.88 แสนหน่วย จากปีนี้คาดว่าจะมียอดการโอนที่ 2.66 แสนหน่วย ขณะที่มูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยทั่วประเทศในปีหน้าคาดอยู่ที่ 6.77-6.96 แสนล้านบาท เติบโต 12.6% จากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 6.12 แสนล้านบาท

"ตลาดที่อยู่อาศัยตอนนี้ยังถือว่าห่างไกลจากโอเวอร์ซัพพลาย เพราะมีการดูดซับออกจากตลาด สอดคล้องกับซัพพลาย คนมีกำลังซื้อดีขึ้นจากการส่งออกภาคการผลิตและธุรกิจมีผลประกอบการดีขึ้น" นายวิชัยกล่าว

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน