เวนคืนที่ถ่วงรถไฟฟ้า
Loading

เวนคืนที่ถ่วงรถไฟฟ้า

วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2560
เวนคืนที่ถ่วงรถไฟฟ้า

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดเผยว่า ขณะนี้การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองล่าช้ากว่าแผนประมาณ 3 เดือนเพราะรอการเวนคืนพื้นที่จากประชาชน และอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานกับกรมทางหลวง และกรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อขอใช้พื้นที่ก่อสร้าง โดยการเวนคืนนั้นคาดว่าประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการเวนคืน และการใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นกรณีเร่งด่วน จะมีผลบังคับใช้เดือน พ.ย.นี้ จากนั้น รฟม.จะรวบรวมพื้นที่ให้ได้ 70% ก่อนส่งมอบให้ผู้รับเหมา คาดจะส่งมอบพื้นที่และเริ่มก่อสร้างได้ไตรมาสที่ 1 ปี 61

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพูจะส่งมอบพื้นที่ให้ได้ในเดือน ม.ค.61 ล่าสุดเวนคืนที่ดินบางส่วนจากทั้งหมด 400 แปลง ซึ่งเริ่มเตรียมการก่อสร้างแล้วตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา และจะรื้อย้ายสาธารณูปโภคตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.นี้ ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังล่าช้ากว่าสายสีชมพูแต่พยายามจะส่งมอบพื้นที่ให้ได้ในไตรมาสที่ 1 เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ รฟม.ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาข้อเสนอซองที่ 3 หรือข้อเสนออื่นๆของเอกชนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง โดยจะใช้เวลาพิจารณา 6 เดือน คาดว่าจะทราบผลการศึกษาในต้นปี 61 จากนั้นต้องเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองเป็นรถไฟฟ้าระบบรางเดี่ยว(Monorail)มีรูปแบบรัฐเอกชนร่วมลงทุน(พีพีพี)สัญญากำหนดระยะเวลาออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ 3 ปี 3 เดือนนับตั้งแต่วันที่เอกชนได้รับมอบพื้นที่ คาดจะเปิดให้บริการได้กลางปี 64

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ