ดีเดย์เปิดสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายปลายปี61
Loading

ดีเดย์เปิดสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายปลายปี61

วันที่ : 2 พฤศจิกายน 2560
ดีเดย์เปิดสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายปลายปี61

ดีเดย์รฟม.เร่งเปิดเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค ปลายปี 61 ก่อนเร่งส่วนต่อช่วงบางซื่อท่าพระต่อเนื่องกันไป ส่วนสีม่วงใต้ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ แบ่งเฟสดำเนินการระยะแรกให้เชื่อมถึงสถานีวังบูรพาเพื่อป้อนผู้โดยสาร พร้อมเร่งศึกษาพ.ร.บ.ร่วมทุนฯการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT) ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพงท่าพระ-บางแคให้สามารถเปิดบริการในปลายปี 2561 ก่อนที่จะเร่งเปิดให้บริการในส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระต่อเนื่องกันไป

"ดังนั้นช่วงตั้งแต่สถานีหัวลำโพง-ท่าพระจึงจะสามารถเปิดให้บริการได้ก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งรัดวางราง ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณให้แล้วเสร็จ พร้อมตกแต่งในส่วนที่เหลืออีกบางส่วนเท่านั้น กลางปีหน้าก็จะทยอยทดสอบเพื่อให้สามารถเปิดบริการในช่วงปลายปีได้ตามแผนต่อไป"

รักษาการผู้ว่าการรฟม.กล่าวอีกว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งศึกษาตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนปี 2556 ในโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วงเหนือ) ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เพื่อให้ได้ข้อมูลรายละเอียดอย่างครอบคลุมก่อนนำไปสู่กระบวนการอื่นๆต่อไป ทั้งนี้เบื้องต้นนั้นไม่จำเป็นจะต้องว่าจ้างให้บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (บีอีเอ็ม) รับไปดำเนินการเท่านั้น ซึ่งนโยบายของผู้บริหารระดับสูงของรฟม.อยากให้ตั้งบริษัทลูกของรฟม.เองขึ้นมาดำเนินการเนื่องจากจะง่ายต่อการดำเนินการมากกว่าจะไปว่าจ้างให้บีอีเอ็ม ดำเนินการทั้งหมดทุกโครงการ

"ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารยังไม่ดึงดูดใจให้เอกชนมาลงทุน รฟม.จึงต้องเร่งเพิ่มปริมาณผู้โดยสารให้มากกว่าปัจจุบันนี้ขึ้นไปอีก  จึงหากลยุทธ์ดึงดูดประชาชนให้มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการเร่งรัดโครงการส่วนต่อขยายจากเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ซึ่งหากสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ก็จะช่วยเพิ่มปริมาณผู้ใช้บริการมากกว่าปัจจุบันนี้ที่เพิ่มขึ้นจาก 2-3 หมื่นคนต่อวันเป็น 4-5 หมื่นคนต่อวัน โดยในเบื้องต้นนั้นมีแผนการก่อสร้างระยะแรกจากช่วงเตาปูน-สถานีวังบูรพาของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(MRT) ส่วนต่อขยายให้ได้ก่อนเพื่อเพิ่มความสะดวกอีกทั้งยังจะเป็นการเพิ่มปริมาณผู้โดยสารได้อย่างชัดเจนอีกด้วยก่อนที่จะเร่งส่วนที่เหลือต่อเนื่องกันไป"

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ