Loading

5 ปัจจัยที่ผู้บริโภคเลือกสร้างบ้านเอง ส.ธุรกิจรับสร้างบ้านชี้กำหนดงบก่อสร้างได้ หลังละ 2-5 ล้านบาทส่วนใหญ่ใช้เงินสด

วันที่ : 30 กันยายน 2560
5 ปัจจัยที่ผู้บริโภคเลือกสร้างบ้านเอง ส.ธุรกิจรับสร้างบ้านชี้กำหนดงบก่อสร้างได้ หลังละ 2-5 ล้านบาทส่วนใหญ่ใช้เงินสด

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ส่งสัญญาณตลาดรับสร้างบ้านครึ่งหลังปี 2560 แนวโน้มดี "พิชิต อรุณพัลลภ" แจงพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีดินเปล่านิยมปลูกสร้างบ้านเอง เพราะต้องการเลือกวัสดุ และแบบบ้านที่ตนเองชอบในราคา 2-5 ล้านบาทต่อหลัง

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder As-sociation : HBA) เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ว่า โดยรวมตลาดมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเชื่อว่าในไตรมาส 4 นี้ จะมีความคึกคักมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับแรงเหวี่ยงมาจากการจัดงาน "รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2017" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-20 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าผู้บริโภคนิยมปลูกสร้างบ้านเองจาก 5 ปัจจัยหลักได้แก่ อันดับ 1 คือ มีที่ดินเปล่าอยู่แล้วคิดเป็นสัดส่วน 34.86% อันดับ 2 คือต้องการเลือกวัสดุสร้างบ้านเองคิดเป็นสัดส่วน 19.53% และอันดับ 3 คือ ราคาถูกกว่าซื้อโครงการบ้านจัดสรรคิดเป็นสัดส่วน 17.45%

ทั้งนี้ หากลงลึกไปในรายละเอียดแล้วผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการที่จะปลูกสร้างบ้านเองคิดเป็นสัดส่วน 10.86%, ปลูกสร้างภายใน 3 เดือน คิดเป็นสัดส่วน 9.89%, ปลูกสร้างภายใน 6 เดือน คิดเป็นสัดส่วน 12.58%,ปลูกสร้างภายใน 1 ปีคิดเป็นสัดส่วน 26.46% และปลูกสร้าง 1 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 27.07% โดยงบประมาณในการก่อสร้างนั้นส่วนใหญ่อยู่ที่ 2-5 ล้านบาท และส่วนใหญ่ต้องการพื้นที่ใช้สอยของบ้านที่ไม่เกิน 150-250 ตารางเมตร บนเนื้อที่ไม่เกิน 50-100 ตารางวา ในขณะเดียวกันก็พบว่ามีสัดส่วนสูงถึง 47.03% ไม่ต้องการใช้สินเชื่อจากสถาบันการเงิน และอีก 32.45% มีความต้องการใช้สินเชื่อจากสถาบันการเงิน

สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการปลูกสร้างบ้านนั้นพบว่ามีระดับรายได้เฉลี่ยมากสุดคือ 15,001-40,000 บาทต่อคนต่อเดือน คิดเป็นสัดส่วน 32.17% รองลงมามีระดับรายได้อยู่ที่ 40,001-70,000 บาทต่อคนต่อเดือน คิดเป็นสัดส่วน 18.25% เป็นต้น โดยผู้ที่ต้องการสร้างบ้านนั้นมีทั้งทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน, เจ้าของธุรกิจและประกอบธุรกิจส่วนตัว "กลุ่มคนที่ปลูกสร้างบ้านส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่แยกครอบครัวจากครอบครัวเก่าและเป็น กลุ่มคนที่มีเงินออมมาระดับหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนที่เริ่มทำธุรกิจใหม่หรือกลุ่ม Startup มีความพร้อมในการปลูกสร้างบ้านมากขึ้น" นายพิชิต กล่าว

นายพิชิต กล่าวอีกว่า ปี 2560 เป็นปีแรกที่สมาคมฯ ได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการจับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง นำวัสดุฯ มาโชว์นวัตกรรมซึ่งพบว่าได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาชมงาน ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อมูลของผู้บริโภคที่มาชมงาน "รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2017" ที่มีสัดส่วนสูงถึง 20.17% มาชมงานเพื่อศึกษาข้อมูลเทคโนโลยีและวัสดุก่อสร้าง ศึกษาข้อมูลแบบบ้านประมาณ 32.78% และว่าจ้างบริษัทสร้างบ้านคิดเป็นสัดส่วน 23.02% เป็นต้น และคาดว่ามูลค่าตลาดรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 10,200 ล้านบาท

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ