รัฐชี้โอกาสลงทุนอสังหาฯ เกาะรถไฟฟ้า-เจาะสูงวัย
Loading

รัฐชี้โอกาสลงทุนอสังหาฯ เกาะรถไฟฟ้า-เจาะสูงวัย

วันที่ : 18 สิงหาคม 2560
รัฐชี้โอกาสลงทุนอสังหาฯ เกาะรถไฟฟ้า-เจาะสูงวัย

จากการขยายตัวของสังคมเมือง และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ  ส่งผลให้ ตลาดที่อยู่อาศัย ยังมีโอกาสเติบโตทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงกระจายสู่ระดับภูมิภาค

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงาน "อภิมหากรรมบ้าน-คอนโดฯและสินเชื่อแห่งปี 2560" จัดโดยสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยและโฮมบายเออร์ไกด์ ว่าการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลังจากนี้ ยังมีโอกาสลงทุนได้ต่อเนื่อง โดยพื้นที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล มาจากการลงทุนในโครงการเมกะ โปรเจค ภาครัฐ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าเส้นต่างๆ ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ถือเป็นปัจจัยบวกที่มีความชัดเจน สำหรับการพัฒนาอสังหาฯ โดยเฉพาะการลงทุนในคอนโดมิเนียมและทาวน์โฮม ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้าง

ทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และเตาปูน-ท่าพระ ที่มีความคืบหน้าในการก่อสร้างชัดเจน เริ่มเห็น ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทยอย เดินหน้าพัฒนาโครงการ คาดว่ารถไฟฟ้าช่วงหัวลำโพง -บางแค จะเปิดให้บริการเดือน ก.ย.2562  ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ จะเปิดให้บริการ เดือน มี.ค.2563

ถือเป็นโอกาสของตลาดคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน คือ การเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เมือง และเป็นชุมชนเมืองที่มีขนาดใหญ่และมีความหนาแน่นสูง ในพื้นที่ฝั่งธนบุรียังมีอุปทานคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าไม่มาก จึงเป็นโอกาสเติบโตตามสถานีที่เดินทางเชื่อมเข้าสู่เมือง

รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงสำโรง-เคหะ สมุทรปราการ ที่ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ คาดเปิดให้บริการในปี 2561 ส่วนสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่คูคต คาดเปิดบริการปี 2562 และช่วง ห้าแยก ลาดพร้าว-คูคต คาดเปิดบริการปี 2563

ส่วนทำเลในอนาคตตามแนวรถไฟฟ้า สายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึ่งกุ่ม) จะเป็น จุดเชื่อมต่อใหม่ของคนกรุง จากจุดเชื่อมรถไฟฟ้า 6 สาย  เบื้องต้นกำหนด 22 สถานี

จุดน่าสนใจของแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล คือย่านถนนเกษตร-นวมินทร์ ที่เป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอสังหาฯ ในการพัฒนาที่พักอาศัย นอกจากนี้บริเวณ ดังกล่าวยังมีแผนพัฒนาเป็นศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม  ขณะนี้ อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมโครงการ

นอกจากนี้ยังมีโอกาสการขยายตลาด อสังหาฯ ไปสู่ภูมิภาค เนื่องจากแผนการลงทุนรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีความชัดเจน เป็นผลทำให้ทำเลสำคัญในกรุงเทพฯและปริมณฑล มีการจับจองโดยเฉพาะ นักลงทุนและผู้ประกอบการรายใหม่ เป็นผล ให้ผู้ประกอบการบางราย เริ่มกระจายการลงทุนในพื้นที่ภูมิภาค  โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจและหัวเมืองสำคัญ

เช่น พื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจ ภาคตะวันออก (อีอีซี) ใน จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ซึ่งมีการพัฒนาในเชิงพื้นที่ที่ตั้งของ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ทำให้ชุมชนในพื้นที่ดังกล่าวมีแนวโน้มขยายตัว และอาจมีชุมชนใหม่เกิดขึ้นตามมา ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ จากความต้องการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงงาน โครงการที่พักอาศัย

รวมทั้งโอกาสการพัฒนาตลาดที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้อนาคตการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัย มีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการคลัง มี นโยบายเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมสูงวัยและสนับสนุนให้ผู้สูงอายุ มีคุณภาพชีวิตที่ดี

สำหรับภาคอสังหาฯ มีโครงการพัฒนา ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย โดยที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ และสถาบันการเงินของรัฐจะสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยผ่อนปรนแก่ผู้พัฒนาโครงการ (Pre Finance) และผู้อยู่อาศัยในโครงการ (Post Finance)

อีกเทรนด์ที่น่าสนใจ สำหรับผู้พัฒนาอสังหาฯ คือ การจับตลาดบ้านพักผู้สูงวัยระดับหรู สำหรับกลุ่มสูงวัยต่างชาติที่มีกำลังซื้อ ซึ่งในไทยยังมีตลาดขนาดเล็ก แต่มีศักยภาพเติบโตสูง จากปัจจัยไทยมีค่าครองชีพไม่สูง รวมถึงบริการดูแลด้านการพยาบาลมีคุณภาพดี สามารถจูงใจ ผู้สูงวัยเข้ามาใช้ชีวิตหลังเกษียณได้มาก

อสังหาฯยังมีโอกาสขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากการลงทุนเมกะโปรเจคขยายเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นต่างๆ

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ