Loading

ชง2ทางเลือกลงทุนขนส่งมวลชนเชียงใหม่

วันที่ : 5 สิงหาคม 2560
ชง2ทางเลือกลงทุนขนส่งมวลชนเชียงใหม่

"สนข." ชง 2 ทางเลือก พัฒนาระบบขนส่งมวลชนจ.เชียงใหม่ มูลค่าต่างกัน 7 หมื่นล้านบาท สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ได้จัดการประชุม สัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการรับฟังความเห็น ครั้งสุดท้ายและมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 250 คน วานนี้ (4ส.ค.)

นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร กล่าว หลังร่วมเป็นประธานเปิดงานรับฟังความคิดเห็นว่าจากการศึกษาและ รับฟังความเห็นพบว่าระบบขนส่งสาธารณะที่เหมาะกับเขตเมืองเชียงใหม่คือระบบรถไฟฟ้ารางเบา(Light Rail Transit System : LRT) โดยมีทางเลือก สำหรับโครงข่ายเส้นทางที่เหมาะสม 2 แนวทางคือ ทางเลือกที่ 1 โครงข่ายแบบ A เป็นโครงข่ายที่ใช้ทางวิ่งบนดิน และใต้ดินวงเงินลงทุนประมาณ 106,895 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 เส้นทางหลัก ได้แก่

1. เส้นทางสายสีแดงระยะทาง ประมาณ 12 กิโลเมตรเส้นทาง โรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะ สมานสามัคคี(แยกบิ๊กซีหางดง), 2. เส้นทางสายสีเขียวระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตรเส้นทางแยกรวมโชค- ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่, 3.เส้นทางสายสีน้ำเงินระยะทาง 12 กิโลเมตรเส้นทางสวนสัตว์เชียงใหม่-แยกศรีบัวเงินพัฒนา(แยกพรอมเมนาดา)

ทางเลือกที่ 2 โครงข่ายแบบ B เป็นโครงข่ายที่ใช้ทางวิ่งบนดินทั้งโครงข่ายมูลค่าการลงทุนประมาณ 28,419 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 เส้นทางหลัก ได้แก่ 1.เส้นทางสายสีแดงระยะทางประมาณ 15.65 กิโลเมตรเส้นทางโรงพยาบาล นครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี (แยกบิ๊กซีหางดง) 2.เส้นทางสายสีเขียวระยะทางประมาณ 11.11 กิโลเมตรเส้นทางสี่แยกรวมโชค-ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่,3.เส้นทางสายสีน้ำเงินระยะทางประมาณ 13.81 กิโลเมตร เส้นทางสวนสัตว์เชียงใหม่- แยกศรีบัวเงินพัฒนา(แยกพรอมเมนาดา) หลังจากนี้สนข.จะนำความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่เพื่อนำไปประมวลผลและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจ.เชียงใหม่โดยจะต้องเสนอกระทรวงคมนาคมและรัฐบาลว่าจะเลือก แนวทางใด

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ