บ้านสร้างเอง ตจว.สัญญาณบวก พีดีเฮ้าส์ได้ทีขยับรุกตลาดอีสานใต้
Loading

บ้านสร้างเอง ตจว.สัญญาณบวก พีดีเฮ้าส์ได้ทีขยับรุกตลาดอีสานใต้

วันที่ : 10 มิถุนายน 2560
บ้านสร้างเอง ตจว.สัญญาณบวก พีดีเฮ้าส์ได้ทีขยับรุกตลาดอีสานใต้

ผู้ประกอบการบ้านสร้างเอง แข่งชิงลูกค้าต่างจังหวัด โดยเฉพาะ ตลาดอีสานใต้ กลุ่มท้องถิ่นรายเล็กรายย่อย ใช้กลยุทธ์ราคาถูกเจาะกลุ่มที่ต้องการสร้างบ้านราคา 8 แสนบาท ถึงล้านต้นๆ ส่วนกลุ่มรับสร้างบ้านจากกทม. เจาะรุกขยายสาขาในต่างจังหวัด 'พีดีเฮ้าส์' หันใช้อีเวนต์มาร์เก็ตติ้งเน้นออกบูธทั่วประเทศ หวังสร้างการรับรู้ในแบรนด์และความ เชื่อมั่นผู้บริโภค จัดงานมหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้างอุบลราชธานี ตั้งเป้ายอดขาย 80 ล้านบาท

นายพิศาล ธรรมวิเศษ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจตลาดบ้านสร้างเองในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เริ่มเห็นสัญญาณปรับตัวดีขึ้นในต่างจังหวัด เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ที่ค่อนข้างเงียบ โดยเฉพาะหัวเมืองเศรษฐกิจหรือการค้า และเมืองท่องเที่ยวของภูมิภาค อาทิ ชลบุรี, สระบุรี, เชียงใหม่, เชียงราย, นครราชสีมา, ขอนแก่น, อุบลราชธานี, นครศรีธรรมราช และสงขลา ฯลฯ

โดยกลุ่มผู้ประกอบการหลักแข่งขันกันคึกคัก กลุ่มแรกผู้ประกอบ การท้องถิ่นรายเล็กรายย่อย ที่เน้นจับตลาดบ้านระดับราคา 8 แสน-1 ล้านบาทเศษ ส่วนใหญ่เลือกใช้กลยุทธ์ราคาต่ำ ส่วนกลุ่มสองคือ ผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน จากกรุงเทพฯ ที่ขยายสาขาออกไปยังต่างจังหวัด กลุ่มนี้จะเลือกจับตลาดบ้านระดับราคา 2 ล้านบาทขึ้นไปจนถึง 20 ล้านบาท เป็น หลัก โดยกลยุทธ์ที่ใช้แข่งขันจะเน้นความน่าเชื่อถือ

คุณภาพและบริการครบวงจรเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งจะเห็นว่าทั้ง 2 กลุ่มเลือกจับตลาดหรือกลุ่มเป้าหมายต่างกัน รวมทั้งกลยุทธ์ที่ใช้แข่งขันก็ต่างกัน

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจข้อมูลพบว่า กลุ่มราคาบ้าน 8 แสนบาท ถึง 1 ล้านบาทเศษ ผู้บริโภคและประชาชนมีความต้องการปลูกสร้างมากที่สุด หรือมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 70-80% ของตลาดบ้านสร้างเองในต่างจังหวัด

"ปัจจุบันตลาดรับสร้างบ้านเปิดกว้างมาก หากเปรียบเทียบกับยุคก่อนหน้านี้ ทำให้มีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เกิดขึ้นและเข้ามาในธุรกิจนี้จำนวนมาก โดยเฉพาะตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัด ปัจจัยสนับสนุนหลักๆ ก็คือสื่อออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย ที่ช่วยให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น" นายพิศาล กล่าว

นายพิศาล กล่าวอีกว่า ปัจจุบันผู้บริโภคที่มีความต้องการสร้างบ้านเอง มักนิยมหาข้อมูลสินค้าและผู้ให้บริการบนสื่อออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม การใช้สื่อโซเชียลมีเดียก็มีข้อจำกัดในแง่ของความน่าเชื่อถือ เพราะว่าลูกค้าหรือผู้บริโภคไม่มีโอกาสได้สัมผัสตัวตนของ ทีมงานและผู้บริหาร โดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่าสูงๆ เช่น บ้าน ฯลฯ ที่ความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจถือเป็นหัวใจสำคัญ

โดยในส่วนของบริษัทได้วางแนวทาง ด้วยการใช้อีเวนต์มาร์เก็ตติ้ง เพื่อสร้างโอกาสให้ทีมงานและผู้บริหาร ได้พบกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไป สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเชิงลึกและรายละเอียดเรื่องการสร้างบ้าน ก่อนจะตัดสินใจใช้บริการสร้างบ้าน พร้อมได้ออกบูธในงานมหกรรมบ้านฯ ตามที่สมาคมไทยรับสร้างบ้าน จัดขึ้น รวมถึงออกบูธตามห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งล่าสุด บริษัทร่วมออกบูธในงาน "มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง อุบลราชธานี" ระหว่างวันที่  8-11 มิถุนายน 2560 นี้ ณ หอประชุมไพรพะยอม มรภ.อุบลราชธานี ซึ่งจัดโดยสมาคมไทยรับสร้างบ้าน สำหรับผู้บริโภคที่สนใจจะสร้างบ้านหลังใหม่ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี, มุกดาหาร, อำนาจเจริญ, ศรีสะเกษ, ยโสธร, สุรินทร์, ร้อยเอ็ด สามารถมาปรึกษาและชมแบบบ้านกว่า 200 แบบได้ภายในบูธของพีดีเฮ้าส์ พร้อมกันนี้บริษัทยังได้จัดโปรโมชั่นส่วนลดเงินสดสูงสุด 5 แสนบาท สำหรับลูกค้าที่ตัดสินใจจองสร้างบ้าน โดยงานนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ 70-80 ล้านบาท นายพิศาล กล่าวในที่สุด

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ