ประชุมไทย-จีนสรุปแบบรถไฟเร็วสูง9-10เม.ย.เคาะราคากลาง3.5กม.
Loading

ประชุมไทย-จีนสรุปแบบรถไฟเร็วสูง9-10เม.ย.เคาะราคากลาง3.5กม.

วันที่ : 31 มีนาคม 2560
ประชุมไทย-จีนสรุปแบบรถไฟเร็วสูง9-10เม.ย.เคาะราคากลาง3.5กม.

ไทย-จีน นัดประชุมร่วมครั้งที่ 17 ถกไฮสปีด "กรุงเทพ-โคราช" วันที่ 9-10 เม.ย.นี้ ที่คุนหมิง "อาคม" เร่งคณะทำงาน สรุปแบบก่อสร้าง 3.5 กม. ถอดรหัสวัสดุเป็นของไทยและสัญญาจ้างที่ปรึกษา ขณะที่จีนยอมส่งวิศวกรสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรของไทยแล้ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะมีการประชุมในโครงการความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างไทย-จีน ในการพัฒนารถไฟความเร็ว สูง ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา (ไฮสปีดเทรน)ระยะทาง 252.5 กม. มูลค่า 179,412.21 ล้านบาท ของคณะกรรมการร่วม ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 9-10 เม.ย.2560 ที่คุนหมิง ประเทศจีน เพื่อเจรจาหาข้อสรุปในเรื่องการออกแบบก่อสร้างเส้นทางตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. (สถานีกลางดง-ปางอโศก), ร่าง สัญญาการเจรจา ร่างสัญญา Engineering Procurement and Construction (EPC-2 ) สัญญางานออกแบบ, สัญญาควบคุมงาน ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และกฎหมายไทย รวมถึงการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรของไทย ให้แก่วิศวกรจีนออกแบบโครงการ

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้สั่งการให้คณะทำงานสองฝ่าย ประชุมร่วมกันให้ได้ข้อสรุปในเดือน มี.ค.นี้ ก่อนที่คณะกรรมการร่วมชุดใหญ่จะประชุมครั้งที่ 17เช่น การถอดแบบก่อสร้าง ระยะทาง 3.5 กม. โดยปรับรหัสมาตรฐานวัสดุก่อสร้างของจีน มาเป็นรหัสมาตรฐานของไทย ซึ่งมีความก้าวหน้าไป มากแล้ว และตัวรายละเอียด ร่างสัญญา จ้างออกแบบ รวมถึงประเด็นวิศวกรจีนที่ ออกแบบต้องสอบผ่านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศกรของไทย ซึ่งทางจีนตกลงที่จะดำเนินการตามกฎหมายไทย โดยสภาวิศวกรไทย พร้อมอำนวยความสะดวก หลักการคือจะสอบระดับหัวหน้าวิศวกรของจีนเพื่อออกใบรับรองเท่านั้น ไม่ได้ให้วิศวกรจีนที่ออกแบบทุกคนต้องมาสอบ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าว ยอมรับว่า การถอดแบบรหัสวัสดุก่อสร้าง ต้องใช้เวลามาก เนื่องจากมีรายละเอียดของ งานค่อนข้างมากและต้องเป็นการออกแบบรายละเอียด (Detail & Design) เพื่อใช้ใน การกำหนดราคากลางใน TOR ประมูล นอก จากนี้ มาตรฐานวัสดุของจีน ต้องแปลงมาเป็นมาตรฐานวัสดุไทยนั้น ต้องตรวจด้วยว่า วัสดุนั้นมีในประเทศไทยหรือไม่ เพราะบางตัวอาจจะเป็นวัสดุที่มีในจีน แบบนี้คงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายจะต้องเปิดประมูลเริ่มการก่อสร้างช่วง 3.5 กม.ให้ได้ก่อน จากนั้น การออกแบบและถอดรหัสในตอนที่ 2 (ปากช่อง-คลองขนานจิตร) ระยะทาง 11 กม.ตอนที่ 3 (แก่งคอย-โคราช) ระยะทาง 119 กม. ตอนที่ 4 (กรุงเทพฯแก่งคอย) ระยะทาง 119 กม. จะทำได้เร็วและทยอยประมูลได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ