Loading

ทุ่ม7หมื่นล.ยกเครื่องภูเก็ตอันดามันเร่งผุดรถไฟ-ถนน-ทางด่วน-ท่าเรือรับท่องเที่ยวโต

วันที่ : 23 มีนาคม 2560
ทุ่ม7หมื่นล.ยกเครื่องภูเก็ตอันดามันเร่งผุดรถไฟ-ถนน-ทางด่วน-ท่าเรือรับท่องเที่ยวโต

          คมนาคมอัดเม็ดเงินกว่า 7 หมื่นล้าน แก้รถติดภูเก็ต รองรับการท่องเที่ยวทะลักปีละ 14-15 ล้านคน เร่งพัฒนาโครงการเสร็จปี'64 เล็งเสนอรถไฟฟ้า Tram เข้า ครม.ไฟเขียว ฟากเอกชนเสนอสร้างถนน 12 เลนแบบมอเตอร์เวย์

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อเร่งรัดโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมจังหวัดภูเก็ตสู่นครอันดามัน เป็นการสนับสนุนและเสริมศักยภาพการท่องเที่ยว จากปัจจุบันการคมนาคมหลักของจังหวัดมีเส้นทางเดียวคือทางหลวงหมายเลข 402 เชื่อมระหว่าง จ.พังงาและภูเก็ต จึงเกิดปัญหาจราจรในตัวเมือง

          ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจึงได้เพิ่มทางเลือกอื่นเพื่อช่วยบรรเทาการจราจรที่ติดขัด รวม 21 โครงการ วงเงิน 71,176.96 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) 9 โครงการ วงเงิน 15,342 ล้านบาท แยกเป็นโครงการสร้างเสร็จและอยู่ระหว่างก่อสร้าง 6 โครงการ วงเงิน 3,300 ล้านบาท 1.ก่อสร้างทางลอดแยกดาราสมุทร 600 ล้านบาท เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 58

          2.ทางลอดแยกสามกอง 850 ล้านบาท เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 59 3.ทางลอดแยกบางคู 600 ล้านบาท 4.ทางลอด ห้าแยกฉลอง 550 ล้านบาท 5.ทางกลับรถ ต่างระดับ 200 ล้านบาท เริ่มก่อสร้าง ก.ย. 59 และ 6.ทางลอดแยกสนามบิน 500 ล้านบาท เริ่มก่อสร้าง พ.ย. 59

          และโครงการอยู่ระหว่างสำรวจและออกแบบมี 3 โครงการ วงเงิน 1.35 หมื่นล้านบาท ได้แก่ 1.ก่อสร้างถนนตัดใหม่จากบ้านสาคูบ้านเกาะแก้ว ระยะทาง 22 กม. วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท 2.ขยายถนน 4027 เป็น 4 ช่องจราจร ตลอดสาย ระยะทาง 13 กม. วงเงิน 400 ล้านบาท 3.ปรับปรุงทางหลวง 4031 (สายสนามเลียบรันเวย์) 100 ล้านบาท

          มีโครงการของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) มี 4 โครงการ วงเงิน 310 ล้านบาท ได้แก่ ถนนยกระดับคลองเกาะผีเปิดใช้แล้ววันที่ 6 เม.ย. 59, ก่อสร้างถนนสาย ภก.4051 แยกทางหลวง 4022-ภก.4010 (0.763 กม.) 91.30 ล้านบาท, ก่อสร้างถนน ทช.พก.3030-บ้านกะทู้ (4.517 กม.) 119.13 ล้านบาท และก่อสร้างสะพานเชื่อมตำบลฉลองวิชิต วงเงิน 100 ล้านบาท ทั้งหมดจะเปิดได้ครบภายในปี 2564

          นอกจากนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะลงทุนสร้างทางด่วนกะทู้-ป่าตอง วงเงิน 10,496.65 ล้านบาท อยู่ระหว่างเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม

          กรมเจ้าท่า มี 4 โครงการ รวม 409 ล้านบาทได้แก่ ปรับปรุงห้องศูนย์ควบคุมการจราจรทางน้ำและระบบควบคุมการจราจรทางน้ำ ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง 50 ล้านบาท, ติดตั้งกล้อง CCTV ท่าเทียบเรือฉลอง รัชฎา อ่าวปอ และป่าตอง 49.50 ล้านบาท, ขุดลอกร่องน้ำท่าเรือน้ำลึก จ.ภูเก็ต 30 ล้านบาท และสำรวจ ออกแบบก่อสร้างท่าจอดเรือสาธารณะ หาดสิเหร่ 80 ล้านบาท

          อีกทั้งยังมีโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต 12,917.48 ล้านบาท และโครงการระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Tramways) (ท่านุ่น- ท่าฉลอง) ระยะทาง 60 กม. 23 สถานี วงเงิน 32,000 ล้านบาท ซึ่งรูปแบบการลงทุนให้เอกชนเข้าร่วมแบบ PPP จะอยู่ใน ความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้

          นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหาจราจรใน จ.ภูเก็ตเริ่มหนักขึ้นทุกวัน แต่ละวันมีคนเข้ามาอยู่ที่ 1.8 ล้านคน และมีนักท่องเที่ยวปีละ 14-15 ล้านคน หรือเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านคน และช่วงไฮซีซั่นมากกว่าล้านคน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีการขนส่งสูง ขณะที่ โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมจะรองรับ ไม่เพียงพอ ต้องมีระบบบริหารจัดการจราจรที่ทำให้ภูเก็ตสามารถอยู่กับปัญหารถติดได้

          นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า อยากให้รัฐผลักดันถนนเลี่ยงเมือง (เกาะแก้ว-สนามบิน) เป็น 12 ช่องจราจร ในลักษณะมอเตอร์เวย์ที่เสียเงินบางส่วน และวิ่งฟรีบางส่วน เพื่อเป็นเส้นทาง หลักในการเดินทางไปสนามบินและพัฒนาให้เป็นถนนที่สวยและปลอดภัยที่สุด

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ