พีดีเฮ้าส์ฯรุกตลาดสร้างบ้าน
Loading

พีดีเฮ้าส์ฯรุกตลาดสร้างบ้าน

วันที่ : 20 มกราคม 2560
พีดีเฮ้าส์ฯรุกตลาดสร้างบ้าน

พีดีเฮ้าส์ฯ เผยภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านแข่งเดือด พร้อมเปิดเกมรุกตลาดปีไก่ ประกาศเดินหน้าอีเว้นท์มาร์เกตติ้ง เน้นสื่อสารสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้ผู้บริโภคจดจำมากยิ่งขึ้น ประเดิมงานมหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 60 หวังชิงแชร์ตลาดกวาดยอดขาย 350 ล้านบาท

นายพิศาล ธรรมวิเศษ รองประ ธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ศูนย์รับสร้างบ้าน พีดีเฮ้าส์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดบ้านสร้างเองชะลอตัวในปี 2559 ส่งผลให้ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายเล็กรายกลาง ยอดขายบ้านลดฮวบไปตามๆกัน ในส่วนของรายผู้นำตลาดอาศัยประสบการณ์และความแข็งแกร่งหวังแค่ประคับประ คองเอาตัวรอดไว้ก่อน เปิดศักราชใหม่ปี 2560 ค่อยลุยชิงแชร์กันอีกครั้ง ปีที่ผ่านมาการแข่งขันของกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านเป็นไปอย่างดุเดือด โดยเฉพาะกลุ่มที่เน้นรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ดังจะเห็นโปรโมชั่นลดราคากระหน่ำ 15-30% สร้างสีสันและดึงดูดใจลูกค้าจนต้องคิดหนักว่าจะตัดสินใจเลือกอะไรดีระหว่าง "ราคา" กับ "คุณภาพบ้าน" ซึ่งทั้งสองเหตุผลมักสวนทางกันเสมอ อย่างไรก็ดี โปรโมชั่นลดราคา 20-30% ก็เป็นข้อสงสัยของผู้บริโภค อยู่ไม่น้อยว่า อันที่จริงแล้วธุรกิจสร้างบ้านมีกำไรเยอะหรืออย่างไร หรือผู้ประกอบการตั้งราคาไว้สูงเกินจริง แล้วจึงนำมาจัดโปรโมชั่นลดราคากันภายหลัง

สำหรับแนวโน้มและทิศทางตลาดบ้านสร้างเองปี 2560 นั้นมองว่ายังทรงตัว และเชื่อว่าจะส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเล็กบางราย ต้องเลิกกิจการหรือถอนตัวออกไปจากธุรกิจรับสร้างบ้าน ด้วยเพราะกำลังซื้อผู้บริโภคที่ยังไม่ฟ้นตัว และไม่อาจทานการแข่งขันกับรายผู้นำตลาด คาดว่าภาพรวมการแข่งขันในปีนี้จะคึกคักอยู่เฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านชั้นนำเพียงไม่กี่ราย ในส่วนของบริษัทเอง ปีนี้ยังคงเน้นการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านกิจกรรมทางการตลาดหลายๆช่องทางเช่นเคย ทั้งสื่อทีวีดิจิทัล โซเชียลมีเดีย หนังสือพิมพ์ แมกกาซีน และอีเว้นท์ ด้วยเพราะจากสถิติที่ผ่านมากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของพีดีเฮ้าส์นั้น เป็นกลุ่มที่มีความรู้และนิยมเสพสื่อหลายๆประเภท เพื่อต้องการค้นหาข้อมูลมากที่สุดก่อนตัดสินใจสร้างบ้าน

สำหรับ กิจกรรมการตลาดในปีนี้ บริษัทเริ่มต้นด้วยอีเว้นท์มาร์เกตติ้ง โดยจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้า "มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2560" หรือ Thailand Home & Building Material Fair 2017 จัดโดยสมาคมไทยรับสร้างบ้านและนิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต วัตถุประสงค์ของการเข้าร่วมออกบู๊ธในงานนี้ก็เพื่อสร้างโอกาสที่จะได้พบ และสัมผัสกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายโดยตรง รวมทั้งสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์พีดีเฮ้าส์ให้ผู้บริโภคได้รับรู้และจดจำมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทฯ คาดว่าผลตอบรับที่ได้คือการประชาสัมพันธ์และยอดขายบ้าน ซึ่งเมื่อปีที่แล้วบริษัทกวาดยอดขายบ้านภายในงานนี้ได้เกือบ 300 ล้านบาท ถือเป็นอีเว้นท์ที่เข้าร่วมออกบู๊ธแล้วบริษัทมียอดขายบ้านมากที่สุด

"ปีนี้บู๊ธของบริษัท ใช้พื้นที่จัดแสดงกว่า 400 ตารางเมตร ตกแต่งสวยงามในธีมแดนเนรมิตตามที่ผู้จัดงานกำหนดไว้ นอกจากนี้ ยังสร้างบ้านตัวอย่างโชว์เท่าขนาดจริง เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสความแข็งแรงและสวย งามก่อนตัดสินใจปลูกสร้างบ้านกับบริษัท ร่วมทั้งการกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยได้จัดโปรโมชั่นภายใต้แคมเปญ "พีดีเฮ้าส์ จัดใหญ่ แจกหนัก" มีทั้งแจกอั่งเปาทองคำ ส่วนลดเงินสด iPhone 7 และร่วมลุ้นรางวัลต่างๆมากมาย เช่น มอเตอร์ไซค์บิ๊ก ไบค์ นิชสันมาร์ช ฯลฯ โดยงานปี นี้ตั้งเป้าไว้ 350 ล้านบาท สูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 15%" นายพิศาล กล่าวสรุป

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้