โสสุโก้รุกพื้นนอกบ้าน
Loading

โสสุโก้รุกพื้นนอกบ้าน

วันที่ : 12 มกราคม 2560
โสสุโก้รุกพื้นนอกบ้าน

โสสุโก้ฯ ลุยตลาดกระเบื้องปูพื้นนอกบ้าน หวังเพิ่มสัดส่วนขาย 20% เป็น 50% ใน 3 ปี

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะพยายามรุกตลาดกระเบื้องปูพื้นนอกบ้านมากขึ้น หลังจากเริ่มทำตลาดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขาย 20% ตั้งเป้า 3 ปี สัดส่วนยอดขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากยอดขายรวมปี 2559 ขณะที่ตลาดรวมกระเบื้องปูพื้นและบุผนังมีมูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นกระเบื้องใช้ภายในมูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท และอีก 5,000 ล้านบาท เป็นกระเบื้องสำหรับปูภายนอกบ้าน

"ตลาดกระเบื้องภายในบ้าน มีการแข่งขันรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต้องออกมาแข่งขันในตลาดกระเบื้องสำหรับปูพื้นภายนอกบ้านมากขึ้นและต้องช่วยป้องกันไม่เกิดการลื่นล้ม  ปัจจุบันตลาดกระเบื้องภายนอกบ้าน ผู้ผลิตรายอื่นยังไม่ออกมาทำตลาดมากนัก"

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ปรับกลยุทธ์โดยเน้นการมุ่งขยายฐานลูกค้าในภูมิภาคอาเซียน เช่น เมียนมา กัมพูชา สปป.ลาว มาเลเซีย ศรีลังกา และบรูไน ที่มีแนวโน้มเติบโตค่อนข้างดีภายหลังจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยตั้งเป้าสัดส่วนการส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 25% จากปีก่อนอยู่ที่ 20% ซึ่งจะเน้นการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์และผลิตภัณฑ์จะเป็นกลยุทธ์หลักที่ใช้ในการรุกตลาดในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทจะมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระเบื้องปูพื้นและบุผนังที่พิมพ์ลายด้วยระบบดิจิทัลเทคโนโลยี ทำให้มีลวดลายที่คมชัดสมจริงเหมือนธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ ลายอิฐ ลายหิน หรือลายไม้เลื้อยห้อยระย้า เหมาะสำหรับใช้ตกแต่งบ้าน โรงแรม คอนโดมิเนียม เน้นกระเบื้องปูพื้นขนาด 60x60 เซนติเมตร (ซม.) และสำหรับบุผนังขนาด 30x50 ซม. และ 30x60 ซม. เนื่องจากกระเบื้องแผ่นใหญ่ ทำให้ทำให้เห็นรอยต่อน้อยลง ช่วยให้พื้นผิวกระเบื้องที่ต่อกันแลดูสวยงามและมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น

สำหรับการจัดจำหน่ายสินค้า ของบริษัทจะขายผ่านดีลเลอร์ 100% และยังไม่มีแผนจะปรับราคาขึ้นแม้ต้นทุนผลิตสินค้าจะเพิ่ม ปัจจุบันเดินกำลังการผลิต 35 ล้านตารางเมตร (ตร.ม.)/ปี จากกำลังการผลิตทั้งหมด 50 ล้าน ตร.ม./ปี ด้านผลประกอบการ ปี 2559 รายได้ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้จาก 4,500 ล้านบาท ทำได้ 4,000 ล้านบาท เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และในปี 2560 ตั้งเป้าว่ายอดขายจะทรงตัวเท่ากับปี 2559

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์