Loading

แข่งประมูลทางคู่ดุเดือด จับตาขาใหญ่ 'ITD'

วันที่ : 26 ธันวาคม 2559
แข่งประมูลทางคู่ดุเดือด จับตาขาใหญ่ 'ITD'

กำลังเป็นที่จับตาขาใหญ่ รับเหมาเจ้าไหนจะปาดหน้าเค้กไปมากที่สุด สำหรับงานใหญ่ส่งท้ายปี 2559 ของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย"เทกระจาดรถไฟทางคู่ 5 สายรวด มูลค่า 97,783 ล้านบาท

ประกอบด้วย 1.ประจวบคีรีขันธ์ชุมพร ระยะทาง 167 กม. ราคากลาง 16,234 ล้านบาท 2.นครปฐม-หัวหิน 165 กม. ราคากลาง 19,270 ล้านบาท 3.ลพบุรี-ปากน้ำโพ 148 กม. ราคากลาง 23,921 ล้านบาท 4.มาบกะเบา-จิระ 132 กม. ราคากลาง 28,505 ล้านบาท และ 5.หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 90 กม. ราคากลาง 9,853 ล้านบาท

เพราะเพียงแค่เปิดขายซองไม่กี่วัน มีรับเหมาตบเท้าซื้อซองประมูลกันคึกคัก สถิติ ณ วันที่ 22 ธ.ค. 2559 มีรายงานตัวแล้วทั้งรับเหมาจากมหาชนและนอกตลาด ทั้ง ช.การช่าง, อิตาเลียนไทยฯ, ยูนิคฯ, ซิโน-ไทยฯ, เอ.เอส.แอสโซซิเอท, ทิพากร, กิจการร่วมค้า พี.ซี.ที. ที่ซื้อครบ 5 โครงการ

ขณะที่ "บจ.ไร้ททันเน็ลลิ่ง" รับเหมาย่านปากน้ำที่ชำนาญงานอุโมงค์และคว้าอุโมงค์สัญญา 2 ของสายฉะเชิงเทราคลอง19-แก่งคอยไปแล้ว งานนี้ซื้อสายมาบกะเบา-จิระงานเดียว

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า งานประมูลทางคู่ 5 สาย มีแนวโน้มจะมีการแข่งขันกันสูง คาดว่าจะมีการดัมพ์ราคาต่ำกว่าราคากลางอยู่พอสมควร เพราะเป็นงานใหญ่ใคร ๆ ก็อยากได้ โดยเฉพาะอิตาเลียนไทยฯตอนนี้กำลังเร่งหางาน เนื่องจากงานใหญ่ในมือมีไม่กี่โครงการ เช่น สายสีส้ม 1 สัญญา สุวรรณภูมิเฟส 1 สัญญา ขณะที่มอเตอร์เวย์ก็ได้ไม่กี่สัญญา

ส่วนซิโน-ไทยฯยังต้องการงานอีกมาก เพราะต้องการเงินลงทุนรถไฟฟ้าสีชมพูกับสีเหลือง เพราะโครงการนี้รัฐให้เอกชนลงทุน PPP Net Cost เอกชนต้องหาเงินมาก่อสร้าง แม้ว่ารัฐจะสนับสนุนเงินลงทุนไม่เกินค่าก่อสร้างให้ แต่กว่าจะชำระคืนให้หลังปี 2564 เป็นต้นไป และชำระเป็นรายปี เป็นระยะเวลา 10 ปี ไม่ใช่การจ่ายเงินเป็นรายงวดระหว่างก่อสร้างเหมือนที่ผ่านมา

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ