Loading

รื้อใหญ่แผนลงทุนคอนโด ตลาดนิ่ง-ลุ้นแนวราบกระตุกยอด

วันที่ : 10 พฤศจิกายน 2559
รื้อใหญ่แผนลงทุนคอนโด ตลาดนิ่ง-ลุ้นแนวราบกระตุกยอด

จับสัญญาณอสังหาริมทรัพย์ 45 วันโค้งสุดท้าย แบรนด์ใหญ่ขยับแผนยาวข้ามปี "พฤกษา" เลื่อนเปิดตัว 2 คอนโดฯ "เอพี" ยอมรับสภาพตลาดชะลอตัว "แสนสิริ" เปิดแบรนด์ไฮเอนด์ "เดอะ ไลน์"  ทำใจยอดพรีเซลต่ำกว่าเป้า ชี้โครงการบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์ยังไปไหวแต่ห้องชุดแป้ก

"ประชาชาติธุรกิจ" ได้สำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี หรือประมาณ 45 วันก่อนหมดปี 2559 พบว่า บรรยากาศโดยรวมกำลังซื้อยังคงซบเซา ส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ทั้งรายใหญ่และรายกลางตัดสินใจปรับแผนลงทุนข้ามปี

ที่น่าสนใจคือการเลื่อนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมออกไป สวนทางกับโครงการแนวราบทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ยังคงเดินหน้าเปิดตัวและทำการตลาดปกติ เพราะแรงซื้อยังมีการตอบรับบ้าง

พฤกษาเลื่อน 2 คอนโดฯ

นายปิยะ ประยงค์ กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจแวลู บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า พฤกษาฯ ตัดสินใจเลื่อนเปิดตัวคอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่ารวม 1,000 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าจะเปิดตัวภายในไตรมาส 4/59 ประกอบด้วย โครงการเดอะ ทรี สุขุมวิท 54 เลื่อนเปิดตัวในช่วงกลางเดือน ม.ค. 2560 กับเดอะ ทรี สุขุมวิท 64 เลื่อนไปเปิดกลางเดือน ก.พ. 2560 แทน

เนื่องจากประเมินแล้ว พบว่า อารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคในขณะนี้ยังไม่มีเสียงตอบรับ

ในฐานะผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวหรือชะลอแผนเปิดตัวออกไปก่อน ในปีนี้ไม่เหมาะกับการเปิดตัวคอนโดฯ โครงการใหม่ รวมทั้งการทำตลาด การจัดอีเวนต์และโปรโมชั่นแรงๆ เพราะตลาดอสังหาฯ การเปิดตัวอาคารชุดต้องสื่อสารไปถึงผู้บริโภคทุกช่องทาง การจัดอีเวนต์มีบ้างแบบเรียบง่าย ไม่เน้นใช้เสียงดนตรี แต่จะเน้นการทำตลาดแบบ ไดเร็กต์มาร์เก็ตติ้ง ด้วยการส่งเอสเอ็มเอส หรืออีเมล์ให้ลูกค้าโดยตรงมากกว่า

"ในส่วนที่จะปรับดีกรีการตลาดนั้น ถ้าเป็นส่วนของป้ายโฆษณาต่าง ๆ ช่วงที่ผ่านมาพฤกษาฯ ได้ปรับบิลบอร์ด คัตเอาต์ ทั้งหมดให้เป็นโทนแสดงความอาลัยเป็นสีขาว-เทา-ดำ หลังจากนี้ระยะหนึ่งอาจจะเริ่มทำป้ายโฆษณาที่มีสีบ้างแต่ ไม่แรง"

แนวราบยอดดีกว่าที่คิด

นายปิยะ ให้ข้อสังเกตอีกว่า โครงการแนวราบ อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ บริษัทยังคงเปิดตัวตามแผนธุรกิจปกติ เนื่องจากพบว่า ที่ผ่านมามียอดผู้เข้าชมโครงการมากขึ้นประมาณ 70% จากช่วงเวลาปกติ ถือว่าดีกว่าที่คาดไว้ว่า ตลาดจะดร็อปลงรุนแรง แสดงให้เห็นว่า เรียลดีมานด์กลุ่มผู้ซื้ออยู่เองยังมีความต้องการ ซื้อต่อเนื่อง ในช่วงปลายปีนี้จึงเตรียมโปรโมชันเน้นขายสต๊อกเก่าพร้อมโอนเฉพาะแนวราบ เช่น ฟรีค่าโอน-จดจำนอง ฟรีเฟอร์นิเจอร์-เครื่องใช้ไฟฟ้า รายละเอียดแล้วแต่โครงการ

ด้านนายวรยุทธ กิตติอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งกิจ เรียลเอสเตท จำกัด กล่าวว่า มู้ดทั้งฝั่งผู้บริโภคและผู้ประกอบการค่อนข้างซึมเซาในช่วงนี้ แต่บริษัทยังเปิดตัวโครงการแนวราบไปตามปกติ เพราะตลาดนี้ยังพอไปได้ แม้จะไม่หวือหวา โดยเริ่มงานขายและก่อสร้างไปบางส่วนแล้ว ได้แก่ ทาวน์โฮม เดอะ นีซ รามอินทรา 109 มูลค่าโครงการ 400 ล้านบาท ราคาเริ่ม 1.89 ล้านบาท เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 29 ต.ค.59 ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 60 ล้านบาท ถือว่าดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าอาจไม่มียอดขายเลยในบรรยากาศ ขณะนี้

ล่าสุดเตรียมเปิดตัวโครงการโฮมออฟฟิศทาวน์โฮม ดิ ไอเฟล รามคำแหง-มิสทิน มูลค่า 1,200 ล้านบาท ในเดือน ธ.ค. นี้ตามแผนเดิม

เอพีเลื่อนเปิดคอนโดฯ ปลายปี

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า คอนโดฯ 2 โครงการที่วางแผนจะเปิดตัวก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 2559 ได้แก่ ไลฟ์ วัน ไวร์เลส มูลค่า 6,400 ล้านบาท กับวิทโทริโอ้ สุขุมวิท 39มูลค่า 3,500 ล้านบาท

ล่าสุดบริษัทตัดสินใจยกยอดไปเปิดช่วง ปลายปีแทน เพราต้องการใช้เวลาในการทำการตลาดอย่างเต็มที่และทำการบ้าน มากขึ้น "ปกติบริษัทใช้เวลาโฆษณา 1 เดือนจึงจะเปิดพรีเซลคอนโดฯ ได้ คาดว่า จะเริ่มโฆษณาได้หลังวันที่ 14 พ.ย.นี้ สาเหตุที่ต้องใช้เวลาแบบนี้เพราะห้องชุด เป็นสินค้าที่ต้องการโฆษณาให้มีความ หวือหวาเพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้า เพื่อให้มียอดขาย 40-50% ตั้งแต่ช่วงเปิดตัวหรือช่วงพรีเซล คำนวณเป็นหลักหลายร้อยยูนิต ต่างจากโครงการแนวราบที่แบ่งเฟสทยอยขายและก่อสร้างได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูสถานการณ์การโฆษณาอีกครั้งว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน" นายวิทการกล่าว

แสนสิริเดินหน้าเดอะไลน์

ด้านนายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คอนโดฯเดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ และ เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101 รวมมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งชะลอการเปิดโครงการจากเดิมวันที่ 4-6 พ.ย. 2559 นั้น บริษัทกำหนดวันเปิดพรีเซลรอบใหม่เป็น วันที่ 19-20 พ.ย.นี้ โดยจะเปิดขายพร้อมกันใน 6 ประเทศ คือ ไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน จีน และมาเลเซีย

นายอุทัย คาดหวังว่า อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าช่วงปลายปีกำลังซื้อคงจะดีดกลับ จึงตัดสินใจจะเปิดตัวภายในปีนี้ และมองว่าภาพรวมเศรษฐกิจช่วงปลายปี น่าจะขยายตัวได้บ้าง แสนสิริจึงเลือกที่จะทำตลาดต่อเนื่อง แม้ว่าบรรยากาศโดยรวมจะยังคงซึมๆ เท่าที่ทราบเห็นว่า มีบริษัทอสังหาฯ หลายรายเลื่อนการเปิดตัวโครงการออกไปแล้ว

ขณะเดียวกัน แสนสิริมีแคมเปญส่งท้ายปี Holidays Home Story สำหรับโครงการตากอากาศ 5 หัวเมืองท่องเที่ยว นำคอนโดฯ และบ้านพร้อมอยู่รวม 11 โครงการ ราคา 1.69-64 ล้านบาท ลดสูงสุด 2 ล้านบาท และโปรโมชั่นอื่น ๆ กำหนดจัดระหว่าง วันที่ 15 พ.ย.59-15 ม.ค.60 นาน 2 เดือนเต็มเพื่อกระตุ้นตลาด

ปี'59 เปิดตัวใหม่ต่ำสุดรอบ 7 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) หรือ REIC สรุปสถิติการเปิดหน่วยอสังหาฯใหม่รอบ 9 เดือนแรกปี'59 พบว่ามีคอนโดฯเปิดใหม่แล้ว 3.7 หมื่นหน่วย และจัดสรรแนวราบ 3.3 หมื่นหน่วย รวมเป็น 7 หมื่นหน่วย ตลอดปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีหน่วยอสังหาฯเปิดตัวใหม่แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 5.2-5.5 หมื่นหน่วย และจัดสรรแนวราบ 4.2-4.4 หมื่นหน่วย รวมเป็น 9.4-9.9 หมื่นหน่วย ซึ่งต่ำกว่าปีก่อน 10-15% และถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 7 ปี

โดยไตรมาส 4/59 มีบริษัทอสังหาฯหลายแห่งตัดสินใจเลื่อนการเปิดตัวโครงการในไตรมาสนี้ออกไป เช่น พฤกษา ศุภาลัย แสนสิริ คาดว่าจะเลื่อนเปิดตัวคอนโดฯ ประมาณ 4,000 หน่วย และบ้านจัดสรรอาจจะมีการเลื่อนเปิดโครงการ 2,000 หน่วย เนื่องจากมีภาวะโอเวอร์ซัพพลาย อีกทั้งปีนี้ไม่ใช่ปีทองของอสังหาฯ แต่ถือเป็นปีในการปรับฐานให้ตลาดเกิดความสมดุลมากขึ้น และคาดว่าปี 2560 จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือมีการเปิดโครงการใหม่ประมาณ 1 แสนหน่วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ