Loading

ค่ายวัสดุก่อสร้างคึกส่งท้ายปี 'CCP'เล็งกวาดรายได้/จ่อประมูลงานรัฐ-เอกชนเพียบ

วันที่ : 2 ตุลาคม 2559
ค่ายวัสดุก่อสร้างคึกส่งท้ายปี 'CCP'เล็งกวาดรายได้/จ่อประมูลงานรัฐ-เอกชนเพียบ

CCP เจาะรับงานภาครัฐ-เอกชนต่อเนื่อง ดันแบ็กล็อกทะลุ 2,500 ล้านบาท มองก่อสร้างคึกคักยาวถึงปีหน้า ยังชูสินค้าใหม่พรีแคสต์ คอนกรีตหล่อสำเร็จ ค่ายปูนนครหลวงคาดเติบโต 10-15% ด้าน "บ่อทรายเอกปฐพี" ย่านอยุธยายันไม่ปรับราคา แบะท่าไม่สนรายใหญ่เหตุดึงเครดิต

นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง 2559 ยังคงเน้นการเข้ารับงานภาครัฐทั้งในส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่และงานรัฐบาลส่วนท้องถิ่น ส่วนงานเอกชนจะรุกกลุ่มผู้ประกอบการรับเหมา และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายย่อย แม้ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาจะมีการส่งมอบสินค้าต่ำกว่าแผนพอสมควร อย่างไรก็ตามหลังจากเริ่มเข้าไตรมาส 3 บริษัทมองเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นจึงได้ปรับกลยุทธ์ ศึกษาแนวทางการลดต้นทุน ทั้งด้านกระบวนการผลิต วัตถุดิบ เพื่อให้สามารถเพิ่มอัตรากำไรให้อยู่ในระดับเหมาะสมและพยายามรักษาการเติบโตของรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 2,662 ล้านบาท

โดยบริษัทยังเน้นเรื่องการพัฒนาสินค้ากลุ่มพรีแคสต์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น ซึ่งได้มีการแนะนำผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางต่างๆ ปรากฏว่ามีคำสั่งซื้อทยอยเข้ามาเรื่อยๆคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จะสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง จึงได้ปรับสัดส่วนการรับงานภาครัฐกับภาคเอกชนจากเดิม 60:40 เป็น 70:30 โดยมีมูลค่างานในมืออยู่กว่า 2,500 ล้านบาทที่จะรับรู้รายได้ภายใน 1 ปีครึ่ง

"ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากภาครัฐเริ่มมีการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็กต์คาดว่าในช่วงต่อจากนี้ไปจนถึงปีหน้าโครงการขนาดใหญ่จะได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้เปิดประมูลซึ่งบริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลในทุกโครงการ"

ด้านนายขจรศักดิ์ มโนทรัพย์ศักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป อินทรีมอร์ตาร์ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ผลประกอบการ 6 เดือนแรกของอินทรีมอร์ตาร์ (ปูนซีเมนต์สำเร็จรูปและปูนกาว) มีรายได้รวมประมาณ 350 ล้านบาท คิดเป็น 45% จากเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ 780 ล้านบาท สำหรับครึ่งปีหลัง 2559 คาดการณ์ไว้ว่าจะมีรายได้รวมตามเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนปี 2560 ได้เตรียมแผนธุรกิจที่จะให้บริการครบวงจรทั้งผลิตภัณฑ์มอร์ตาร์และบริการช่างปูนก่อ-ฉาบซึ่งช่วยประหยัดเวลา ต้นทุนและแรงงานของผู้รับเหมา คาดว่าจากแผนที่วางไว้จะทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์อินทรี มอร์ตาร์ เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 10-15%

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของบ่อทรายเอกปฐพี ย่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทเปิดให้บริการบ่อทรายจำนวน 2 บ่อให้กับผู้สนใจทั้งรายย่อยและรายใหญ่ อาทิ  SCG ส่วนรายอื่นๆ ที่จะเข้ามาซื้อเพื่อนำไปใช้กับโครงการระดับเมกะโปรเจ็กต์นั้นพบว่ามีหลายรายเข้ามาติดต่อแต่บริษัทขอสงวนการรับเครดิตระยะสั้นเนื่องจากรายใหญ่จะมีระยะเวลาเครดิตที่นานมาก จึงจะเน้นการรับงานรายย่อยและรายใหญ่บางรายที่จ่ายเงินได้ตรงตามเวลามากกว่า ทั้งนี้ยืนยันว่ายังคงไม่ปรับราคาทรายแต่อย่างใด โดยทรายถมจำหน่ายตันละ 100 บาท ทรายหยาบตันละ 130 ทรายละเอียดตันละ 160 มีกำลังการผลิตในขณะนี้ประมาณ 1,000 ตันต่อวัน ส่วนปีหน้าราคาจะปรับเพิ่มหรือไม่ต้องดูสถานการณ์ในขณะนั้นประกอบอีกครั้ง

ส่วนนายกำชัย หลุยยะพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด กล่าวว่า โฮมเวิร์ค เตรียมจัดงานใหญ่ส่งท้ายปี "HomeWorks EXPO ครั้งที่ 23" มหกรรมสินค้าเพื่อบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี หวังกระตุ้นกำลังซื้อไตรมาส 4 ส่งท้ายปีนี้ ไฮไลต์อยู่ที่จัดกระหน่ำโปรโมชันลดสูงสุดถึง 80% ชูคอนเซ็ปต์ ครบ ถูก คุ้ม ยิ่งใหญ่กว่าทุกงาน ที่นี่ที่เดียว โอกาสสุดท้ายของปีที่คนรักบ้านห้ามพลาด โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 กันยายน - 9 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้ากรุงเทพฯโซนตะวันออก คาดว่ารายได้ทะลักกว่า 500 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ