Loading

จัดทัพธุรกิจไทย บุกเมียนมา

วันที่ : 22 กันยายน 2559
จัดทัพธุรกิจไทย บุกเมียนมา

ธนาคารกรุงเทพ ได้จัดสัมมนา "จัดทัพธุรกิจไทยไปเมียนมา"โดยมี  "อภิรดี ตันตราภรณ์" รมว.พาณิชย์ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "การยกระดับการค้าการลงทุนไทยในตลาดอาเซียน" ว่า ประเทศ เมียนมาเป็นโอกาสการค้าและการลงทุนที่สำคัญของธุรกิจไทย ซึ่งสินค้าไทยที่มีศักยภาพนั้นการรุกตลาดมี ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องจักรกลทางการเกษตร โดยสินค้าไทยถือเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและได้รับความสนใจจากชาวเมียนมา ระดับสูง

ประเทศไทยได้ก่อสร้างถนนเชื่อมโยงแม่สอด-ย่างกุ้งแล้ว ส่วนระยะ ต่อไปเมียนมากำลังก่อสร้างเส้นทางย่างกุ้ง-อินเดีย ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุน รวมถึงการส่งสินค้าไทยต่อไปเอเชียใต้ ทั้งประเทศอินเดียและบังกลาเทศได้อย่างมาก

 "ณัฐวิน พงษ์เภตรารัตน์"  รองนายกสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา กล่าวในงานสัมมนา "จัดทัพธุรกิจไทยไปเมียนมา ว่าสินค้าไทยที่มีโอกาส ในเมียนมามีทั้งกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าที่เกี่ยวข้องกับวัสดุก่อสร้างต่างๆ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปสินค้าทางการเกษตรและสินค้าทางประมง

รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโทรคมนาคมและตลาดอี-คอมเมิร์ซ จากข้อมูลขณะนี้ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในเมียนมามีจำนวนสูงมากและ มีการใช้โทรศัพท์มือถือระบบ 4จี แล้วในเมืองหลัก ทำให้มีการลงทุน เกี่ยวกับโครงสร้างคมนาคมจำนวนสูง และจะผลักดันให้ตลาดอี-คอมเมิร์ซขยายตัวดี กลุ่มอุตสาหกรรมภาคบริการ ทั้งตลาดท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต รวมทั้งกลุ่มบริการทางการแพทย์และบริการเพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ มีปัจจัยที่เอกชนไทยต้อง เตรียมรับมือ คือ ค่าเงินจ๊าด ที่มีความผันผวนและค่าเช่าที่ดินปรับสูงขึ้น ทุกปี ต้องทำสัญญาเช่าที่ล่วงหน้าประมาณ 1 ปี ดังนั้นเอกชนต้องลงทุนอย่างระมัดระวังและควรทำประกันความเสี่ยงค่าเงินไว้ล่วงหน้า อีกทั้งการทำธุรกิจนิยมจ่ายด้วยเงินสด

"เอ ทีฮา" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีฮา กรุ๊ป เมียนมา กล่าวว่า อยากแนะนำให้นักธุรกิจไทยที่จะเข้าลงทุนในเมียนมาควรเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษจะดีที่สุด เนื่องจากจะได้สิทธิประโยชน์และมาตรการส่งเสริมจากรัฐบาล รวมทั้งการเข้าไปลงทุนต้องศึกษาพฤติกรรมของชาวเมียนมาให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง

ทั้งนี้ ชาวเมียนมาจะให้ความสำคัญกับเรื่องราคาสินค้าระดับสูงและการทำโปรโมชั่น รวมทั้งไม่ชื่นชอบสินค้าที่เป็นไฮเอนด์มากเกินไปและไม่มีแบรนด์รอยัลตี แต่ทั้งนี้ชาวเมียนมา จะมีความซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจ

"คเนศร์ บูรณสิน" ผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ สาขาย่างกุ้ง กล่าวว่า ธนาคารได้เข้าไปเปิดสาขาในเมียนมา มากว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งภาพรวมภาคธุรกิจธนาคารในเมียนมามีธนาคารจำนวน 27 แห่ง เป็นธนาคารรัฐ 4 แห่ง และเอกชน 23 แห่ง สกุลเงินหลักที่นิยมใช้ในประเทศมีทั้งจ๊าด ดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และดอลลาร์สิงคโปร์ โดยชาวเมียนมาจะยังไม่นิยมฝากเงินในธนาคาร ส่วนใหญ่จะเก็บเงินไว้ที่บ้าน หรือไปลงทุนในรูปการซื้อทองคำ

"ผกายเนติ์ เล่งอี้" อัครราชทูต ที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจากรุงย่างกุ้ง กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้วางนโยบายส่งเสริมการค้าและ การลงทุนระหว่างไทยและเมียนมาอย่างเต็มที่ ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ โดยในปี 2560 มีโครงการ ที่จะส่งเสริมจำนวนรวม 17 โครงการที่จะจัดต่อเนื่องในปีหน้า

ทั้งนี้ จะจัดทำงาน Top Thai Brand เริ่มจัดในเดือน มี.ค. 2560 ในเมืองย่างกุ้ง เพื่อนำเสนอสินค้าไทยที่มีศักยภาพ และเอกชนไทยสามารถสมัครร่วมโครงการผ่านเว็บไซต์ www.ditp.go.th การจัดไทยแลนด์วีกใน เมืองมัณฑะเลย์และเมืองตองจี รวมทั้งการส่งเสริมจับคู่ทางธุรกิจระหว่างเอกชนไทยและเอกชนเมียนมา พร้อมกับการจัดกิจกรรมโปรโมทสินค้าไทยในห้างต่างๆ แต่ทั้งนี้เอกชนไทยที่จะเข้าไปลงทุนต้องศึกษากฎระเบียบข้อมูลอุตสาหกรรมและพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำเสนอสินค้าให้ตรง กับกลุ่มลูกค้า

ที่มา: โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ