Loading

บ้านสร้างเองราคาแพงบูม! กลุ่มธุรกิจ StartUP สั่งจอง

วันที่ : 3 กันยายน 2559
บ้านสร้างเองราคาแพงบูม! กลุ่มธุรกิจ StartUP สั่งจอง

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยตลาดบ้านตั้งแต่ 5 ล้านอัพมาแรง ราคาเฉลี่ยต่อหลังสูง กลุ่ม ผู้ที่เริ่มธุรกิจใหม่หรือ Start UP และกลุ่มผู้มีรายได้สูงใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น โดยสั่งสร้างจ่ายเป็นเงินสดแทนการ กู้แบงก์ ด้าน 50 บริษัทที่เข้าร่วม งาน "มหกรรมรับสร้างบ้าน" 4 วัน มียอดจอง 2,700 ล้านบาท จากเป้า 3,200 ล้าน แต่คาดว่าจะมียอด ติดตามหลังงานเข้ามาอีกตามเป้า

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Associa tion : HBA) เปิดเผยว่า จากการจัดงาน "มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016" ในช่วงตลอด 4 วันมียอดผู้เข้าชมงานประมาณ 42,000 คน  โดยเทรนด์กลุ่มบ้านราคาตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไปนั้นค่อยๆ มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่บ้านราคาต่ำมียอดจองลดลง

เนื่องจากอาจเป็นเพราะราคาเฉลี่ยต่อหลังสูงขึ้น ประกอบกับในระยะหลังๆ ชนชั้นกลางบางกลุ่มเริ่มมีรายได้สูงขึ้น มีความพร้อมในการปลูกสร้างบ้านมากขึ้น อีกทั้งยังพบว่ามีกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของกิจการ รวมถึงกลุ่มที่เริ่มธุรกิจใหม่หรือที่เรียกกันว่า StartUP มาใช้บริการปลูกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน คนกลุ่มนี้จะใช้เงินสดจากการเงินออมหรือรายได้จากการประกอบธุรกิจมาปลูกสร้างบ้านแทนการกู้จากสถาบันการเงิน ส่วนหนึ่งเพราะอัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ จึงไม่คุ้มที่จะนำเงินไปฝาก ในขณะเดียวกันหากจะนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นก็มีความเสี่ยงจากภาวะความผันผวน ปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวเร่งในการตัดสินใจทำให้ธุรกิจรับสร้างบ้านสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่ม เข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดจากผู้รับเหมาทั่วไปได้ เพราะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องคุณภาพและบริการครบวงจร

สำหรับงาน "มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญของสมาคมที่จะยกระดับมาตรฐานของธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับกับผู้บริโภคโดยทั่วไป รวมถึงการเพิ่มศักยภาพความเชื่อมั่นธุรกิจรับสร้างบ้านโดยฝีมือคนไทยให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น มีผู้เข้าร่วมออกงานทั้งบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน สถาบันทางการเงิน และพันธมิตรอื่นๆ ร่วม 50 ราย โดยมียอดจองในงานประมาณ 2,700 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 15% จากเป้า 3,200 ล้านบาท แต่คาดว่าจะมียอดติดตามหลังงานเข้ามาอีกน่าจะสามารถได้ตามเป้า เนื่องจากลูกค้ายังไม่ตัดสินใจในงาน นายพิชิต กล่าวในที่สุด

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ