Loading

ซอย2ช่วงไฮสปีดญี่ปุ่นนำร่องกทม.-พิษณุโลก

วันที่ : 3 กันยายน 2559
ซอย2ช่วงไฮสปีดญี่ปุ่นนำร่องกทม.-พิษณุโลก

ได้ข้อสรุป ซอย 2 ช่วงรถไฟความเร็วสูงไทย- ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียง ใหม่ คมนาคมเล็งนำร่องช่วง กทม.-พิษณุโลกเข้า ครม.ก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานเพื่อพัฒนารถไฟไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลกเชียงใหม่ ว่า ขณะนี้ผลการศึกษาชัดเจนแล้วว่าจะแบ่งออกเป็น 2 ระยะในการพัฒนา คือ ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก และพิษณุโลก-เชียงใหม่ โดยคาดว่าในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ ทางญี่ปุ่นจะส่งผลการศึกษาขั้นสุดท้าย ก่อนจะรายงานขออนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงเดือน พ.ย.นี้

จากผลศึกษาสำรวจเส้นทาง ทางญี่ปุ่นพบปัญหาใน 3 สถานี ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุ โลก โดยขอให้ไทยพิจารณา และตัดสินใจคือ 1.สถานีกลาง บางซื่อ เรื่องแบ่งการใช้รางที่เหมาะสมกับรถไฟแต่ละระบบ เนื่องจากจะมีทั้งรถไฟความเร็วสูง ไทย-ญี่ปุ่น, รถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์, รถไฟชาน เมืองสายสีแดงและรถไฟทางไกล

2.สถานีดอนเมือง มีพื้น ที่เขตทางจำกัด ญี่ปุ่นเสนอยกระดับรถไฟความเร็วสูง และ 3.สถานีอยุธยา มีประเด็นทางเทคนิคเรื่องการปรับรัศมีทางโค้งของรถไฟความเร็วสูง ไทยญี่ปุ่น และรถไฟไทย-จีน ให้สอดคล้องกัน ซึ่งได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ไปดูสภาพจริง และจัดสรรพื้นที่ให้เรียบร้อย

นอกจากนี้ ไทยได้ขอให้ทางญี่ปุ่นช่วยศึกษาการพัฒนาพื้นที่ภายในสถานี พื้นที่รอบสถานี และพื้นที่เมืองควบคู่ไปด้วย เนื่องจากโครงการรถไฟความเร็วสูงมีการลงทุนสูง แต่ผลตอบแทนต่ำ โดยญี่ปุ่นจะให้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจกา) ช่วยศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับไทย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ