Loading

ทีโอเอ บุกสีเคมีภัณฑ์

วันที่ : 27 กรกฎาคม 2559
ทีโอเอ บุกสีเคมีภัณฑ์

ทีโอเอ ชี้ตลาดสีทาอาคาร 2.2 หมื่นล้าน ส่อติดลบ 3-5% หันบุกตลาดสีเคมีภัณฑ์ช่วยปั๊มยอดขาย

นายพงษ์เชิด จามีกรกุล กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสีทาอาคารปี 2559 ไม่ได้คึกคักมากนัก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อ และ มีการเลือกซื้อสีที่ราคาถูกลง ประเมินว่า ตลาดทั้งปีอาจจะทรงตัวหรือติดลบ 3-5% มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าตลาดจะมีมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท ส่วนราคาสียังทรงตัว ไม่มี แนวโน้มปรับขึ้น เพราะการแข่งขันใน ตลาดยังมีอยู่ และขึ้นกับราคาวัตถุดิบในตลาดโลก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับความเสี่ยง โดยเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการแยกสายบริหาร และการตลาดชัดเจน เป็น สีทาเพื่อความสวยงาม และสีเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง จากเดิมที่รวมเป็นสายงานเดียวกัน ซึ่งหลังจากนี้บริษัทจะรุกทำการตลาด สีเคมีภัณฑ์ก่อสร้างมากขึ้น เพราะแนวโน้มตลาดยังขยายตัวได้ดี และจะเน้นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคทั่วไปเป็นหลัก เช่น สีกันรั่วซึม สีปรับพื้นผิว เป็นต้น และกลุ่มสีที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมหนักและงานโครงสร้างพื้นฐาน

"ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดสีทาอาคารนั้นมีค่อนข้างสูงบริษัทต้องการทำให้สัดส่วนรายได้มีความสมดุล รองรับความเสี่ยงจึงปรับกลยุทธ์บริหารให้มีความชัดเจน อย่างหน้าร้อนคนกินไอศกรีม หน้าฝน คนไม่กินไอศกรีมแต่ต้องการร่มมากกว่า ถ้าเราขายทั้งไอศกรีมและร่มก็จะมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง" นายพงษ์เชิด กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า ทั่วประเทศมีคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้ว 3,500 อาคาร อพาร์ตเมนต์ให้เช่า 8,500 อาคาร บ้านเดี่ยว 8.3 แสนยูนิต ทาวน์เฮาส์ 1.86 แสนยูนิต  อาคารพาณิชย์ 7.3 หมื่นยูนิต ซึ่งหากนับเฉพาะพื้นที่หลังคาของอาคารพาณิชย์ที่จะต้องมีการซ่อมแซมด้วยสีเคมีภัณฑ์จากรอยรั่วนั้น คิดเป็นพื้นที่ 5.5 ล้านตารางเมตร หรือคิดเป็นมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 950 ล้านบาท ในการซ่อมแซมถือเป็นตลาดที่น่าสนใจและแทบจะยังไม่มีผู้เล่นเข้ามาแข่งขัน ในตลาดสีเคมีภัณฑ์กันรั่วซึม

สำหรับสีกันรั่วซึมบริษัทมียอดขายเติบโตต่อเนื่องปีละประมาณ 25% ปีนี้ ตั้งเป้าหมายยอดขาย 300 ล้านบาท ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามียอดขายแล้ว 130 ล้านบาท จากยอดขายรวมกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์ก่อสร้างของบริษัทปีนี้อยู่ที่ 600 ล้านบาท

ล่าสุดบริษัทได้ใช้งบประมาณการตลาด 50 ล้านบาท จากงบการตลาดรวมทั้งปีประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อประชาสัมพันธ์และโฆษณา สีกันรั่วซึมดาดฟ้าหลังคา รูฟซีล จากทีโอเอ

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จัดแคมเปญพิเศษ ให้กับผู้ใช้สีกันรั่วซึม หากพบปัญหาบ้านรั่วซึม ได้รับเงินคุ้มครองสูงสุด 1 แสนบาท เพียงซื้อผลิตภัณฑ์สีกันรั่วซึมมูลค่ารวม 1.5 หมื่นบาทขึ้นไปต่อ 1 ใบเสร็จ และ ลงทะเบียนรับสิทธิกรมธรรม์ผ่านทาง www.toagroup.com/ toa201roofseal ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ก.ย. 2559 นี้ ระยะเวลาประกัน 1 ปี พร้อมกันนี้ได้เปิดบริการสายด่วน บ้านรั่วซึม ผ่านคอลเซ็นเตอร์ โดยมีทีมช่างที่ให้บริการกว่า 300 ทีมทั่วประเทศ

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิตสีในประเทศเมียนมา ลาว มาเลเซีย และเวียดนาม  โดยในปี 2560 มีแผนจะเปิดโรงงานในอินโดนีเซียใช้งบการลงทุนแล้ว 1,000 ล้านบาท และในกัมพูชา จำนวน 400 ล้านบาท สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทปี 2559 นี้ คาดว่าจะมียอดขาย 1.65 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต  7% จากปีที่ผ่านมา โดยช่วง 6 เดือนแรกมียอดขายแล้วประมาณ 7,000 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ